Lifestyle

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันผู้หญิงไทยมีบทบาทในสังคมมากขึ้น มีความสามารถทัดเทียมกับผู้ชายหลายๆแง่มุม ทั้งยังได้การยอมรับจากสังคมมากขึ้นแต่ก่อน วันนี้ คมชัดลึก ต้อนรับ "วันสตรีไทย" ด้วยการแนะนำผู้หญิงเก่ง 5 คนที่มีบทบาททางสังคมและประเทศ จะเป็นใครบ้าง ติดตามอ่านกันได้เลย

ต้อนรับวันสตรีไทยด้วยการนำเสนอ 5 ผู้หญิงเก่ง แห่งปีโดยคมชัดลึก

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงพระราชทานไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันมหามงคล 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระองค์ จึงได้พระราชทาน ให้วันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปีเป็น "วันสตรีไทย" และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงไทยออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน 

คุณเอ็ม มณีสุดา ศิลาอ่อน 

ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร

 

ผู้หญิงเก่งคนแรก ที่มีบทบาทในธุรกิจร้านอาหารชื่อดังที่มีมานานกว่า 49 ปี คุณเอ็มเล่าว่า “ชีวิตหลังเรียนจบ ได้เริ่มต้นทำงานในสายอาชีพการเงินและการลงทุนมา 10 ปี มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่นักลงทุนสถาบันต่าง ๆ หลังจากนั้น ก็ก้าวเข้าสู่วงโคจรของธุรกิจร้านอาหารในปี 2547 อย่างเต็มตัว ด้วยหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบฝ่ายบัญชีและการเงิน ที่บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ด้วยบุคลิกที่ชอบเรียนรู้อยู่เสมอ สนุกกับงานที่ได้รับมอบหมาย ทำให้ได้รับโอกาสมาดูแลฝ่ายสื่อสารองค์กรและลูกค้าสัมพันธ์ จนกระทั่งเมื่อปี 2561 คุณเอ็มมีแนวคิดถึงเรื่องความยั่งยืนอยู่ตลอดเวลา ที่จะนำพาองค์กรไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร จึงได้ก่อตั้งสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณเอ็มรับผิดชอบดูแลอย่างมุ่งมั่นตั้งใจจนเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม จนทำให้ในปีที่ผ่านมา S&P ได้รับรางวัล “หุ้นยั่งยืน” หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2564 เป็นปีแรกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ความเก่งของเธอ ไม่เพียงแต่จะรับผิดชอบต่อธุรกิจองค์กรที่บริหารแล้ว เธอยังบอกอีกว่า “ธุรกิจของเรารับผิดชอบต่อสังคม และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ที่นอกเหนือจากงานบริการและอาหารที่สะอาด ปลอดภัย” 

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ลิ้งhttps://www.komchadluek.net/special-pr/kom-lifestyle/514747

มณีสุดา ศิลาอ่อน  ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

หมอกี้ – อังคนางค์ ชากีร่า บำรุงสรณ์
ประธานบริษัท รีเจน สมาร์ทซิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ผู้หญิงเก่งคนนี้มีภาพของตัวเองปรากฏอยู่บนบิลบอร์ดตามทางด่วน จากอดีตสัตวแพทย์ที่ผันตัวเองมาเป็นนักธุรกิจหญิงที่ทำเกี่ยวกับพลังงาน ชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งกับความมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากจะสร้างฐานฐานะให้มั่นคงทำให้เธอได้รับการยอมรับในวงสังคมธุรกิจพลังงานอย่างกว้างขวาง เธอเป็นผู้หญิงที่มีความเชื่อ หัวใจของความสำเร็จของเธอมาจากความเชื่อล้วน ๆ  เธอบอกว่า “มันอยู่ที่เราเชื่อว่ามันสำเร็จหรือเปล่า แค่คุณลงมือทำคุณก็สำเร็จแล้ว เพราะฉะนั้น บอกได้เลยว่า มันสำเร็จอยู่แล้ว”  “ใช้ความเชื่อว่าเราทำได้นะคะ ใช้ sense ตัวเอง ใช้ Mindset เดียวจริง ๆ ว่า ทำอย่างไรก็สำเร็จ แค่ลงมือทำก็สำเร็จแล้ว จะสำเร็จในระดับไหน อันนั้นเรื่องหนึ่ง สิ่งที่บอกตัวเองอยู่เสมอคือ เวลาลงมือทำเนี่ย เราต้องเชื่อว่ามันต้องสำเร็จแน่นอน”

 

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ลิ้งhttps://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/522878

หมอกี้  อังคนางค์ ชากีร่า บำรุงสรณ์ ประธานบริษัท รีเจน สมาร์ทซิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

 


คุณเมย์ - วาสนา อินทะแสง 
เจ้าของ โรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม รีโว่เมด (ไทยแลนด์) 

 

หญิงสาวจากจังหวัดร้อยเอ็ด เด็กธรรมดา ๆ ลูกชาวนาบ้านบ้าน ที่เชื่อว่าการศึกษาสามารถพาไปสู่ความสำเร็จได้ เธอจึงเรียนทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่ไม่เรียนมั่ว เธอทำงานพร้อมไปกับการเรียนหนังสือ นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมาก เะฮบอกกับเราว่า “ชีวิตหรือต้นทุนชีวิตของเมย์ต่ำ พ่อแม่เราก็ลำบากมากเลย แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เราชีวิตเปลี่ยนได้ไม่ได้หวังว่าจะรวยล้นฟ้า หวังแค่พอมีพอกิน ดูแลครอบครัวได้ ไม่ต้องให้พ่อแม่ลำบากเหมือนตอนนี้ และสิ่งหนึ่งที่เราคิดแล้วโฟกัส ณ ตอนนั้นคือการศึกษา เรามองว่าสิ่งเดียวนี่แหละที่จะทำให้ชีวิตฉันเปลี่ยนได้นั่นก็คือการศึกษา จึงทำให้ไม่หยุดเรียนค่ะ เราเลือกทำงานทุกอย่างเพื่อที่จะทำให้เราได้มีเงินเรียน จึงเริ่มต้นงานครั้งแรก ๆ ด้วยการเป็นเด็กเสิร์ฟ ทำงานล้างจาน ขายเสื้อผ้า ขาย jewelry ขายหินต่าง ๆ ทำมาหลายอาชีพมาก ๆ ค่ะ แต่เราก็ยังไม่หยุดที่จะเรียนนะคะ พอเรียนจบ ปวช. ก็มาต่อที่เรียนปริญญาตรีที่ ม.ราชภัฏสวนดุสิต เรียนจบหางานทำ เราเรียนด้านการตลาดมา งานแรกหลังเรียนจบคือ พนักงานขาย (Sale) ประตูหน้าต่างอลูมิเนียม ขายตามโครงการหมู่บ้านอย่างนี้อะค่ะ ซึ่งก็ต้องวิ่งไซต์งาน ยกของแบกของหนักไปไซต์งานตลอดค่ะ ก็เป็นงานที่ดีนะคะ ทำแล้วก็มีความสุข”

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ลิ้งhttps://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/524109

วาสนา อินทะแสง  เจ้าของ โรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม รีโว่เมด (ไทยแลนด์)

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

 

คุณนิ นนลนีย์ สัทธรรมนุวงศ์

CEO ผู้บริหาร บริษัท NB DEVELOPMENT

 

ผู้หญิงเก่งคนนี้ จบคณะวิทยาศาสตร์ จากนั้นทำงานในระบบ ISO อยู่ในบริษัทประมาณ 2 ปี เก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ซื้อแฟรนไชส์ ทำแฟรนไชส์ไอศกรีม หลังจากนั้นทำร้านอาหารแต่หาแม่ครัวไม่ได้ สุดท้ายก็เป็นแม่ครัวเองในการทำอาหาร

 

พอทำอาหารไปเรื่อย ๆ คราวนี้ตัวแฟนเองก็เริ่มรู้สึกว่าอยากมีอาชีพเพิ่มเติม แฟนเป็นคนจังหวัดแพร่ ก็เลยคิดว่าเป็นไปได้ไหมที่เราจะเอาเฟอร์นิเจอร์จังหวัดแพร่มาขาย คราวนี้ก็เลยไปโพสต์ในเว็บไซต์ ลงข้อมูลเอาไว้เสร็จเรียบร้อย ลูกค้าก็ติดต่อเข้ามา ลูกค้าติดต่อเมา ลูกค้าบอกเออขอโทษนะ ขอให้เอาเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ที่อพาร์ตเมนต์ได้ไหม เราก็บอกว่า “ได้ ลองดูแล้วกัน ไหน ๆ โอกาสมาถึงเราแล้วต้องลอง ”

 

ดังนั้นสิ่งที่ทำคือขอแคตตาล็อกของโรงงานมาเพื่อไปนำเสนอลูกค้า ลูกค้าไปดูลูกค้าบอกว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้สักเอามาไว้ที่อพาร์ตเมนต์คงไม่ไหวมั้ง สิ่งที่เราทำคือหาเฟอร์นิเจอร์มาให้สอดคล้องกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วสุดท้ายลูกค้าก็ได้เฟอร์นิเจอร์ตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งอพาร์ตเมนต์ในยุคนั้นประมาณ 20 ปีที่แล้ว

 

เมื่อทำงานมาถึงจุดหนึ่ง อยากทำซอสปรุงรส  ด้วยความเชื่อว่าจริง ๆ แล้วมนุษย์สามารถทำได้ทุกอย่าง ถ้าเรามุ่งมั่นที่จะทำจริง ๆ แต่กติกาที่สำคัญที่สุดของมนุษย์เลย คือเราต้องมีเกณฑ์ของความดี ถ้าเกณฑ์ของความดีมันยึดเหนี่ยวเรา เราจะเลือกได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำอะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ ดังนั้นเราจะเลือกในสิ่งที่เราควรทำและมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำมันให้สำเร็จเท่านั้นเอง

 

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่ https://youtu.be/CQnJir37oVs

นนลนีย์ สัทธรรมนุวงศ์ CEO ผู้บริหาร บริษัท NB DEVELOPMENT

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

 

ดร.แพรว ดาริกา ลัทธพิพัฒน์

นักบริหารการศึกษา ผู้พาม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ฝ่าคลื่นลมก้าวสู่ปีที่ 55

 

เมื่อ 6 ปีก่อน ผู้หญิงเก่ง ดีกรีนักเรียนนอก “ดร.แพรว-ดาริกา ลัทธพิพัฒน์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สร้างความฮือฮาด้วยการก้าวขึ้นมานั่งคุมบังเหียน DPU มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ รุ่นที่ 3 จนเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่ระบบการศึกษาไทย เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้เดินหน้าตามนโยบายการขับเคลื่อนประเทศ “ไทยแลนด์ 4.0” ทันที

 

สปอร์ตไลท์ส่องสว่างมาที่ นักบริหารการศึกษาหญิงเก่งระดับแถวหน้าของประเทศไทย ที่ไม่เคยตกเทรนด์ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกล เข้าใจโลกการศึกษายุคใหม่ นำผู้พาม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ฝ่าคลื่นลมก้าวสู่ปีที่ 55 ในวันที่คนถามว่า"ปริญญามีความสำคัญอีกไหม"ขณะที่เด็กเกิดน้อยลง หน้างานวันนี้กับเมื่อกว่า 50ปีไม่เหมือนกัน

 

“เราต้องติดตามเทรนด์และคาดการณ์อนาคตในอีก 3-5 ปีอยู่ตลอดเวลาว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง อาจจะไม่มองไปไกลถึง 20 ปีข้างหน้า เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก การทำงานที่เป็นแบบ Agile ที่มีความ Adaptive ปรับตัวให้เร็ว เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับสถาบันการศึกษา”

 

กับโลกที่เปลี่ยนไปแต่ยังคงยึดมั่นปรัชญาของผู้ก่อตั้ง DPU ได้ให้ไว้ คือ “นักธุรกิจเป็นผู้สร้างชาติ” ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ได้ให้ความสำคัญมากกับการสร้าง Ecosystem ให้กับนักศึกษา เพื่อสร้างประสบการณ์ให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่างเช่นที่ผ่านมาโลกธุรกิจพูดถึงมากเรื่อง Web3, Blockchain, Metaverse ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้กําลังจะเข้ามามีบทบาทมาก ดังนั้นทุก ๆ ธุรกิจจะต้องขยับปรับตัวและทำความเข้าใจกับ disruptive technologies เหล่านี้

 

เหนืออื่นใด เมื่อนักศึกษาทุกคนออกไปเป็นผู้ประกอบการต้องเข้าใจเรื่อง “ความยั่งยืน” ด้วย

 

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่

https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/524552

ดร.แพรว ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ นักบริหารการศึกษา ผู้พาม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ฝ่าคลื่นลมก้าวสู่ปีที่ 55

1 สิงหาคม 2565 "วันสตรีไทย" วันสำคัญวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ ผู้หญิงไทย

--------------
ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ