Lifestyle

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทสนทนาที่ว่าด้วยเรื่องธุรกิจ จากผู้หญิงที่เริ่มต้นจากศูนย์ กับเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดา แนะนำให้อ่านสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจทำอะไรสักอย่างในชีวิต

เวลารถติดบนทางด่วน คุณทำอะไรแก้เบื่อ ผมเชื่อว่ามีไม่น้อยที่พักสายตาด้วยการอ่านป้ายโฆษณาบนทางด่วน ผมเองก็เช่นกัน มักจะอ่านป้ายบิลบอร์ดเสมอเวลาจราจรติดขัด

 

ผมใช้เส้นทางจากบางนาเวลากลับบ้านย่านพระรามห้า ก่อนถึงทางแยกเข้าเส้นทางที่จะไปแจ้งวัฒนะ เวลาเย็นค่ำ รถจะหนาแน่นมาก ทำให้ผมสะดุดตาอยู่กับป้ายโฆษณายักษ์ใหญ่ที่อยู่ตรงโค้งนั้น สงสัยว่า ผู้หญิงคนนั้นคือใคร กำลังจะบอกอะไรกับเรา เธอคงไม่ธรรมดาแน่ ๆ ที่อยู่บนนั้นได้

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

ผมมีโอกาสได้พบกับตัวจริงของเธอ ที่กลางเมือง ในบ่ายวันหนึ่ง เธอคือ “หมอกี้ – อังคนางค์ ชากีร่า บำรุงสรณ์” จะว่าไปเธอมีชื่อเสียงมากในแวดวงพลังงาน เป็นถึงประธานบริษัท รีเจน สมาร์ทซิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด “เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้าประเภทอุปกรณ์ป้องกันการระเบิดค่ะ” เธอบอกกับผมเมื่อผมถามถึงบริษัทที่ทำเป็นความโชคดีของผมที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้หญิงเก่ง ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตและธุรกิจการงาน

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

เป็นผู้หญิงที่อยู่ในแวดวงธุรกิจของพลังงาน แต่ชื่อว่า “หมอกี้”

กี้จบสัตวแพทยศาสตร์และยังคงรักษาความเป็นสัตวแพทย์หญิงอยู่ค่ะ เพราะว่ากี้ยังมีโรงพยาบาลรักษาสัตว์อยู่ ตั้งแต่เรียนจบจนชีวิตผกผันมาเจอโอกาสใหม่ ๆ มาทำงานอื่นเพิ่ม ทำงานวิศวกรรม เลือกเรียนเพิ่มเติม ปริญญาโท บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม แล้วก็มาเรียนคอร์สในเรื่องของตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าจากสถาบัน IEC ของเยอรมันเพิ่มเติมด้วยค่ะ ปัจจุบันนี้ก็ใกล้จบแล้วค่ะเป็นรัฐศาสตร์ปริญญาเอกค่ะ

จากโรงพยาบาลสัตว์มาสู่ธุรกิจพลังงานได้อย่างไร

อย่างที่บอกค่ะ ว่าตอนแรกเปิดโรงพยาบาลสัตว์ทั่วไป ตามที่เราเรียนจบมา อาจจะเป็นเพราะว่าจังหวะและโอกาส คือด้านหลังของโรงพยาบาลเราอยู่ติดกับเขตบริษัทที่เขาทำแท่นขุดเจาะน้ำมัน เราเห็นทุกวัน ด้วยความสงสัยว่าพวกเขาทำอะไรกัน มันดูยิ่งใหญ่ มีต่างชาติเต็มไปหมดเลย เราก็จะเห็นไลฟ์สไตล์ของเขา ดูแล้วน่าจะทำธุรกิจอะไรกับคนเหล่านี้ได้ มันดูน่าท้าทาย เริ่มคิดปักหมุดว่าทำอย่างไร เราถึงจะได้มีโอกาสทำธุรกิจอย่างเขาบ้าง

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

ซึ่งตอนนั้นในสมองว่างเปล่ามาก เราคิดแค่ว่าเราหาอะไรทำเพิ่ม สิ่งที่เราคิดก็คือว่า ถ้าเรามาทำธุรกิจ เหมือนอย่างที่เขาทำหลังโรงพยาบาลละจะเป็นอย่างไร ที่รู้มาคือบริษัทนั้นเขาสร้างแพลตฟอร์ม ขุดเจาะน้ำมัน ถ้าเราหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการขุดเจาะไปขายบริษัทนี้ มันก็ไม่น่าจะยากนะ เราไม่จำเป็นจะต้องไปขายแท่นขุดเจาะน้ำมันใหญ่ ๆ ก็ได้น เราเริ่มจากหาอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ไปขายเป็นน็อตเป็นตะปูอะไรต่ออะไรก็ได้ อันนี้ความคิดในช่วงนั้นค่ะ เราอยากที่จะหาอะไรทำเพิ่ม เข้าไปเป็นตัวแทนจัดอีเว้น จัดหาอาหารและเครื่องดื่ม ทำทุกอย่างที่จะได้เข้าไปอยู่ในแวดวงธุรกิจของพวกเขา ใช้เวลาประมาณ 3 ปีค่ะ ไม่น่าเชื่อวันหนึ่งมันก็มีจริง  การที่เราพยายามอยู่ตลอดเวลา เราเรียกว่าเราใช้ความพยายามจริง ๆ จนมีชาวต่างชาติ คนสหราชอาณาจักรเพิ่งเข้ามาประเทศไทยพอดี เขาก็พูดอยู่ในอีเว้นที่เราไปจัดทำ drink stand ว่าเขากำลังหาบริษัทที่จะเป็นตัวแทนขายในประเทศไทยให้เขา ซึ่งสิ่งนั้นคือเครื่องตรวจที่เอาไว้ใช้วัดอุณหภูมิในหลุมขุดเจาะน้ำมัน เราก็ยกมือทันทีว่าฉันทำได้ ฉันมี connection จากการที่เรา entertain การเปิด booth drink stand เราก็บอกก่อนว่าเรามี connection ซึ่งเรามี connection จริง ๆ เขาไม่ได้บอกว่าต้องมี connection ในด้าน engineering หรือเปล่า เขาแค่ต้องการคนที่รู้จักกลุ่มลูกค้าพวกนี้ เราก็บอกเราทำได้ ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่ได้เปิดบริษัทด้วยซ้ำ

 

แต่ก็ยกมือ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีทีมและบริษัท

เราต้องบอกว่าอาศัยความมั่นใจล้วน ๆ เรามั่นใจว่าเราทำได้ เราก็ยกมือเลยค่ะ ขอเป็นตัวแทน ฉันทำได้ ฉันเปิดบริษัทตรงนี้ฉันรู้จักคนเยอะแยะมากมายเขาก็ตอบตกลงกับเรา ให้เราลองทำดู เพราะว่าเป็น new product ด้วยมุมของเขาอาจจะเกิดความเชื่อมั่น คือความเชื่อมั่นของเขา มาจากไหนเราไม่รู้ แต่เท่าที่รู้คือเขาเชื่อว่าเราทำได้ วันรุ่งขึ้นเราก็เปิดบริษัทเลยค่ะ เริ่มต้นศูนย์จริง ๆ

 

อะไรที่ทำให้ตัดสินใจยกมือ

ธุรกิจที่เรามองในวันนั้น คําว่า “oil and gas” มันเป็นธุรกิจที่ หอมหวานสำหรับเรา เรียกว่ามันใช้ความเชื่อ มันใช้แรงบันดาลใจ จากความเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ มันยังโตไปได้อีก เพราะฉะนั้น ใช้มุมของการเชื่อว่าธุรกิจนี้มันจะต้องโชติช่วงชัชวาล มันดึงดูดทำให้เราอยากไปอยู่ในธุรกิจ ที่ยังคงเจริญ แล้วก็เติบโต ไปเรื่อย ๆ  ค่ะ และเชื่อว่ามันต้องสำเร็จ เพราะว่า  จุดแห่งความสำเร็จ มันอยู่ที่เราเชื่อว่ามันสำเร็จหรือเปล่า แค่คุณลงมือทำคุณก็สำเร็จแล้ว เพราะฉะนั้น บอกได้เลยว่า มันสำเร็จอยู่แล้ว

 

ในการทำธุรกิจของหมอกี้ ใช้ความเชื่อล้วน ๆ

ใช้ความเชื่อว่าเราทำได้นะคะ ใช้ sense ตัวเอง ใช้ Mindset เดียวจริง ๆ ว่า ทำอย่างไรก็สำเร็จ แค่ลงมือทำก็สำเร็จแล้ว จะสำเร็จในระดับไหน อันนั้นเรื่องหนึ่ง สิ่งที่บอกตัวเองอยู่เสมอคือ เวลาลงมือทำเนี่ย เราต้องเชื่อว่ามันต้องสำเร็จแน่นอน

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

เชื่อว่าต้องมีอุปสรรคบ้างในธุรกิจ หมอกี้ทำอย่างไร

ก็ล้มลุกคลุกคลานอยู่ตลอดเวลาค่ะ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ เราล้มแล้วเราต้องไม่ล้มแผลเดิม เราต้องไม่สะดุด สิ่งกีดขวางเดิม ๆ นะคะ เพราะฉะนั้นเราล้มได้ แต่ว่ามันต้องเป็นแผลใหม่ สิ่งกีดขวางจะต้องเป็นสิ่งกีดขวางใหม่ ๆ  ค่ะ

 

กำลังมีธุรกิจใหม่ที่ชื่อว่า REGEN SMART CITY มันเป็นอย่างไรครับ เล่าให้ฟังหน่อย

มันเกิดจากการทำหน้าที่ของเรา หน้าที่ CEO คือ การขยายองค์กร การขยายขอบเขตเซอร์วิส แล้วก็ product ใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์ ความต้องการของตลาดสมัยปัจจุบัน อย่างก่อนที่จะเริ่มทำ REGEN SMART CITY เราได้ฐานลูกค้าในกลุ่มตลาดพลังงานครบหมดแล้ว มันเหลือแค่ว่าจะเทรนด์ทีมงานของเราอย่างไรให้คงรักษามาตราฐานการบริการและคุณภาพของวิศวกรรมไฟฟ้าของเรา ให้ลูกค้ายังคงประทับใจแล้วเกิดความยั่งยืนของธุรกิจ หน้าที่ของ CEO อย่างเราก็จะต้องทำหน้าที่พัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แล้วก็ขยายฐานตลาดลูกค้า ให้มันกว้างขึ้น จากเดิมที่เราอยู่ในตลาดอุตสาหกรรมพลังงาน เราก็ขยายไปที่ตลาด infrastructure หรือว่าตลาดโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แล้วอะไรละที่จะมาตอบโจทย์ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แน่นอนว่าเรายังคงใช้ความรู้เดิมของเรานั่นคือวิศวกรรมไฟฟ้า แต่เราเอามาปรับให้มันตอบโจทย์ตลาด infrastructure ความเชื่อของเราที่เกิดขึ้นก็คือว่า คําว่าเมืองอัจฉริยะ smart city ในประเทศไทย มันยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งพูดกันมาเมื่อสองปีที่แล้ว คนยังไม่มีความเข้าใจว่า smart city คืออะไร มันเป็นวันที่เราเริ่มศึกษาคําว่าเมืองอัจฉริยะ และ ผลิตภัณฑ์อะไรที่มันจะตอบโจทย์คําว่าเมืองอัจฉริยะของเราได้ แน่นอนว่า อุปกรณ์ที่เราขายส่วนใหญ่เนี่ย มันเป็นอุปกรณ์ที่มีองค์ความรู้จากฝั่งยุโรปและฝั่งอเมริกา เราได้ซึมซับเทคโนโลยีของยุโรปและอเมริกามาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เรานำความรู้ จากตรงนั้นมาดัดแปลงให้ตรงกับความต้องการของตลาดโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเรา ให้มันสอดคล้องกับความเชื่อของเราที่เชื่อว่า วันหนึ่งประเทศไทย จะต้องเป็นเมืองอัจฉริยะ สองปีที่ผ่านมา เราพัฒนาตัวอุปกรณ์ของเรา กับสร้างแพลตฟอร์ม คือแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตนี่แหละค่ะ ที่เราใช้มาควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าของเรา มันฉลาดมากขึ้น แต่เราเลือกอุปกรณ์ ที่จะมาสื่อสารกับแพลตฟอร์มเรา ให้มันเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ งานโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้มัน follow ตามแคมเปญของเมืองอัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะ ก็คือเมืองที่ใช้ เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์ในการบริหารแล้วก็จัดการตัวเมือง ให้ตอบโจทย์ด้านสาธารณะชุมชนนะคะ แล้วก็มีประโยชน์กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมือง

Inspiration จาก “หมอกี้-ชากีร่า” มาดามพลังงาน พันล้าน

วิธีคิดในการทำธุรกิจและ แสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ คืออะไร

กี้มองว่าเป็นเรื่องของการจับเทรนด์ตลาด จับความต้องการของตลาดว่าตอนนั้น ตลาดต้องการอะไรและแนวโน้มในอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนว่าสิ่งสำคัญคือ วิสัยทัศน์ การที่มองการไกลว่าอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้น และเราต้องอาศัยความเชื่อเหมือนเดิม ว่าสิ่งที่เราคิดไว้ว่ามันจะต้องเกิดขึ้นเนี่ย มันจะต้องเกิดขึ้นแน่ ๆ เมื่อเราปักหมุดว่ามันจะเกิดขึ้น เราก็ลงมือทำค่ะ ลุยเลยนะคะ ในสิ่งที่เราเชื่อคิดแค่นี้คะ ไม่ได้คิดอะไรเยอะ

 

มองอนาคตข้างหน้าว่าจะไปทิศทางจะไปทางไหน

ธุรกิจที่ทำตอนนี้ มองว่าสิ่งที่เราทำในตอนในอนาคตมันจะต้องโชติช่วงชัชวาลอย่างแน่นอน เรามั่นใจว่าเราจับเทรนด์ไม่ผิด เราแค่จะต้องคิดเรื่อย ๆ มันเป็นหน้าที่ของผู้นําองค์กรทุกคนอยู่แล้ว ที่เราจะต้องหา ตลาดใหม่ ๆ  หาเทรนด์ความต้องการใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา พัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนแน่นอน เพราะว่าองค์กรของเรา เป็นองค์กรที่ปรับตัวอยู่เสมอ

 

ทุกวันนี้ความสุขของ “หมอกี้” คืออะไร

ความสุขของกี้คือการเห็นองค์กรเติบโต และจับทิศทางถูกค่ะ อย่างเช่น ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่วันแรกที่เปลี่ยนจากโรงพยาบาลสัตว์ มาทำวิศวกรรมไฟฟ้า เราก็เชื่อว่าวิศวกรรมไฟฟ้ากับตลาดนี้ มันจะสร้างการเติบโตให้กับองค์กรเราได้และวันที่เราต้องการที่จะพัฒนา ผลิตภัณฑ์ของเราให้มันตอบโจทย์ตลาดมากขึ้น เราปักหมุดแล้วเราเชื่อว่าจะมันเกิดขึ้น ทำให้เรามีความสุขที่เราปักหมุดไม่ผิดค่ะ

 

ชี้ทางสว่างให้กับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จแบบ “หมอกี้”

ถามมาเยอะมาก อยากเป็นแบบพี่กี้ ต้องเริ่มต้นอย่างไร สิ่งที่โดนถามอยู่ตลอดคือ กี้มีวิธีคิดอย่างไร ? เมื่อกี้เจออุปสรรค เมื่อมีคนเชื่อว่ากี้ทำไม่ได้กี้จะบอกว่าไม่ต้องสนใจอะไรทั้งนั้น สนใจแค่เป้าหมายของเรา โฟกัสแค่เป้าหมาย  ไม่ต้องไปสนใจ ซ้ายขวา หน้าหลังเขาจะพูดอย่างไร เราแค่โฟกัสกับเป้าหมายของเรา มันถึงอยู่แล้ว เราลุยอย่างเดียว ต้องบอกว่าลุยเลย อย่าไปคิดอะไรเยอะ ปักหมุดแล้วไป ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ จะทำให้เรามีสมาธิ ฝึกฝนตัวเองเสมอ ให้เก่งอยู่เสมอให้เก่งอยู่ตลอดเวลานะคะ training อยู่เรื่อย ๆ กี้เชื่อการเรียนรู้ แล้วให้มองอุปสรรคเป็นแค่บททดสอบในการผ่าน level แห่งความสำเร็จของเรา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ