Lifestyle

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ดัน "อาหารไทย" เป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในอัตลักษณ์ของประเทศไทยที่ใคร ๆ ต่างต้องนึกถึงนั้นไม่พ้น "อาหารไทย" แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารไทยไม่ได้มีดีแค่ที่รสชาติแต่ยัง เป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก

อย่างที่เรารู้กันว่า ‘ครัวไทย’ เปรียบเสมือน ‘ครัวโลก’ เพราะรสชาติของอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ได้ทำให้ชาวโลกที่ได้ลิ้มลองต่างหลงรัก

 

แต่ถ้าเรามองให้ลึกลงไป อาหารไทยไม่ได้มีดีแค่รสชาติ เพราะวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ประกอบอยู่ในอาหารที่เรากินกันทุกวันยังเป็น ‘สมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ’ อีกด้วยนี่จึงเป็นที่มาของวลีที่ว่า อาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” 

 

เริ่มจากเมนูสุดคลาสสิคอย่าง ‘ผัดกระเพรา’ ก็มีสรรพคุณที่ช่วยป้องการหวัด เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายจากวัตถุดิบอย่าง ‘พริก’ ‘ใบกระเพรา’ และ ‘กระเทียม’

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ดัน "อาหารไทย" เป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:



หรือเมนูยอดขายอันดับ 1 ของประเทศอย่าง ‘ต้มยำกุ้ง’ ก็สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลและคอเรสตอรอลในเลือดได้จากจาก ‘ตะไคร้’ รวมถึงโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจาก ‘เนื้อกุ้ง’ และมีไคโตซานที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงใน ‘หางกุ้ง’ และวิตามินซีสูงกับสารเอสเพอริดินใน ‘มะนาว’ ที่ลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19


กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ดัน "อาหารไทย" เป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก
 

หรือแม้แต่แกงขี้เหล็กที่มี ‘ขี้เหล็ก’ เป็นส่วนประกอบสำคัญยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หลับสบาย และเป็นยาระบายอีกด้วย

 

ประโยชน์ทางยาเหล่านี้เริ่มต้นจากภูมิปัญญาพื้นบ้านชาวไทย และค่อย ๆ ถูกพัฒนาให้อร่อยขึ้นจนอาหารไทยโด่งดังไปทั่วโลก จนเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ประกอบด้วย


(กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ธนาคารกรุงเทพ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่และ เว็บไซต์ชิมไทยดอทคอม) 

 

จัดงานโชว์โครงการไทยเทสต์เทอราปี (Thai Taste Therapy)  เชิญคนจากทั่วโลกมาร่วมกินอาหารไทยฝีมือเชฟมิชเชลิน และ เชฟอาหารไทยชื่อดังทั่วโลกพร้อมกับรับฟังเรื่องราวที่ทำให้อาหารไทยมีความเป็นเอกลักษณ์และยังเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” 

 

นอกจากนั้น กระทรวงวัฒนธรรมยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยกันผลักดันให้ต่างชาติได้รู้ถึง 'สรรพคุณทางยาของอาหารไทย' และเตรียมการจัดตั้งแพลตฟอร์มขายสมุนไพรไทยออนไลน์ เพื่อสนับสนุนพี่น้องเกษตกรไทยและเพื่อให้ชาวโลกได้ลิ้มลองอาหารไทยในวงที่กว้างขึ้น

 

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ดัน "อาหารไทย" เป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก
 

ที่มาข้อมูล:
thaitastetherapy.com
กรมประชาสัมพันธ์
aowtakiabseafood
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ