Lifestyle

เทคนิค NEAT ทริก "ออกกำลังกาย" ใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครรู้จักแต่การใช้พลังงานด้วยการ"ออกกำลังกาย" จะต้องหันมาสนใจ NEAT กันแล้ว เพราะเป็นเคล็ดลับ"เผาผลาญ"พลังงานแบบใกล้ตัว ที่ทำสุดง่ายแถมให้คุณค่าเยอะ

          ชวนทั้งคุณผู้หญิงและผู้ชายลืมการเอ็กเซอร์ไซส์หรือการใช้พลังงานในรูปแบบการออกกำลังกาย (Exercise Activity Thermogenesis: EAT) เพียงอย่างเดียว แล้วหันมาสนใจให้ความสำคัญกับสัดส่วนการใช้พลังงานในแต่ละวัน ที่เรียกว่า NEAT (Non-Exercise Activity Thermogenesis) กันดีกว่า  เพราะการทำ Neat  แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก็ทำให้พลังงานที่ร่างกายใช้ต่อวันได้ออกมาเผาผลาญมากยิ่งขึ้น

          NEAT เป็นการใช้พลังงานและเผาผลาญไปกับกิจกรรมที่ใกล้ตัว โดยข้อมูลจากวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์การกีฬาอเมริกัน(ACSM) ได้บอกว่า ร่างกายของคนเราจะใช้พลังงานมากขึ้นถึง 4% เมื่อเปลี่ยนจากท่านอนมาเป็นท่านั่ง และจะใช้พลังงานมากขึ้นถึง 13% ในท่ายืน 

 

 

เทคนิค NEAT ทริก "ออกกำลังกาย" ใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรี

   

          ซึ่งหากคำนวณดูแล้วจะพบว่า แค่เปลี่ยนพฤติกรรมนั่งๆ นอนๆ มาเป็นยืนมากขึ้น ก็จะทำให้มีการใช้พลังงานมากขึ้นถึงประมาณวันละ 350 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว ซึ่งปริมาณแคลอรีเท่านี้ ก็เท่ากับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอถึง  40-50 นาที  ฉะนั้นยิ่งถ้าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้เราใช้พลังงานมากโดยไม่ต้องออกกำลังกายให้เหงื่อตกได้เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ใช้พลังงานสไตล์ NEAT แค่เพิ่มการเคลื่อนไหวด้วยวิธีง่ายๆ  ก็เผาผลาญได้เท่ากับวิ่งหรือออกกำลังกาย ½ ชม.

         1. แค่ลุกขึ้นยืนหรือเดินในระหว่างทำงานให้มากขึ้น เพราะคนทำงานออฟฟิศมักจะนั่งทำงานอยู่กับที่มากกว่าลุกขึ้นยืนหรือเดิน ฉะนั้นการเคลื่อนไหวที่มากขึ้นนั้นจะช่วยทำให้เกิดการเผาผลาญได้มากขึ้น อาจเดินไปถ่ายเอกสาร เดินไปกดน้ำ ดูวิวริมหน้าต่างๆ เดินออกไปทานข้าวข้างนอกบ้าง ดีกว่านั่งกินข้าวอยู่ที่โต๊ะ

 

 

เทคนิค NEAT ทริก "ออกกำลังกาย" ใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรี

 

          2. พยายามเดินให้มากในชีวิตประจำวัน หรือจะเป็นการปั่นจักรยาน เช่น ปั่นจักรยานไปทำงานหากทำได้ หรือเดินไปทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้านให้บ่อยกว่าเดิม หรืออาจจะไปเดินเล่น เดินช้อปปิ้ง เดินกับน้องหมา ก็จะช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 30-50 แคลอรีต่อวันหรือมากกว่านั้นได้เลย 

 

 

          3. ทำงานบ้านช่วยเผาผลาญพลังงานได้มหาศาลมากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็นการทำงานบ้าน เช่น การกวาดบ้าน ถูบ้าน การจัดเตียงนอน  การทำอาหาร ล้างจาน ซักผ้า เช็ดกระจก

 

 

เทคนิค NEAT ทริก "ออกกำลังกาย" ใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรี

 

          ล้วนเป็นกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายของเราได้เผาผลาญพลังงานได้มาก เพราะทำให้ต้องขยับร่างกาย ได้เดิน เคลื่อนไหวแขนขาและใช้พละกำลัง  โดยแต่ละกิจกรรมก็จะช่วยเผาผลาญแตกต่างกันไปตั้งแต่ 15-50 แคลอรีหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับปริมาณงานที่เราทำไป

          ...รู้อย่างนี้แล้วเปลี่ยนจากการนั่งๆ นอนๆ หรืออยู่ในท่าใดนานๆ เปลี่ยนมาขยับเคลื่อนไหว เดินให้มาก ทำงานบ้านเป็นประจำแบบนี้ก็ไม่ต้องไปเข้าฟิตเนสให้เสียตังค์กันแล้ว...

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต ภาพจาก Unsplash

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ