Lifestyle

พาลูกเล็กขึ้น "เครื่องบิน" ต้องเตรียมอะไร ให้ปลอดภัยเดินทางราบรื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับเด็กเล็กการขึ้นเครื่องบินไม่ง่าย เพราะเรื่องอากาศ ภูมิต้านทาน อาจทำให้ลูกไม่สบาย ร้องไห้งอแง ไหนจะการกิน นอน ขับถ่าย ดังนั้นหากเตรียมพร้อมไว้จะช่วยให้พาลูกเดินทางได้ปลอดภัยหายห่วง

          มีคำแนะนำดีๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กและจำเป็นต้องพาลูกเดินทางโดยการขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากร่างกายของเด็กและการกินอยู่หลับนอนต่างจากผู้ใหญ่ รวมทั้งสภาพอากาศต่างๆ ที่ไม่เหมือนบ้าน อาจทำให้ลูกและคุณพ่อคุณแม่เองมีปัญหาระหว่างการเดินทางได้  เราจึงนำวิธีการเตรียมพร้อมพาลูกวัยเตาะแตะไปขึ้นเครื่องบินมาบอกต่อกันค่ะ  

          1.ตรวจสอบและอ่านข้อกำหนดของสายการบินที่จะเดินทางให้ชัดเจนอย่างละเอียด ในเรื่องการพกพาสัมภาระ รถเข็นเด็ก และอุปกรณ์ของใช้อื่นๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าของใช้จำเป็นของลูกอันไหนที่สามารถนำขึ้นเครื่องบินไปได้

          หากเลือกที่นั่งได้ อาจเลือกที่นั่งที่มีช่องว่างด้านหน้าเยอะหน่อย  หรือแถวพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่มีเด็ก ซึ่งจะมีชั้นพับเล็กๆ ด้านหน้าสำหรับวางลูกเพื่อเปลี่ยนผ้าอ้อม และการเลือกที่นั่งที่ด้านหน้าว่าง หรือเป็นทางเดินก็จะทำให้คุณแม่หยิบจับอะไรเพื่อดูแลลูกได้สะดวกไม่ไปรบกวนที่นั่งด้านหน้านั่นเอง

 

 

พาลูกเล็กขึ้น "เครื่องบิน" ต้องเตรียมอะไร ให้ปลอดภัยเดินทางราบรื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 


          2. จัดเตรียมเสื้อผ้าสำหรับการไปอยู่ที่อื่น แยกกับเสื้อผ้าตอนเดินทาง  โดยเสื้อผ้าสำหรับเดินทางควรเตรียมแบบที่ลูกใส่แล้วนุ่มสบายตัว เหมาะสมกับอากาศขณะเดินทาง เพราะอากาศในเครื่องบินมักจะเย็นและแห้งทำให้ลูกรู้สึกไม่คุ้นเคย ไม่สบายตัวได้ง่าย โดยเตรียมเสื้อผ้าเผื่อไว้สำหรับใช้บนเครื่องบินเยอะหน่อยกรณีหากต้องนั่งนานหรือเปลี่ยนเครื่อง รวมถึงเตรียมผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เพียงพอด้วย

          3. เตรียมนมและอาหารเสริมในระหว่างเดินทางให้เพียงพอ ทั้งนมผง อาหารเหลว และเตรียมอุปกรณ์ปั๊มนมให้พร้อมใช้ ชาร์จไฟฟ้าให้เต็มที่  ป้องกันไม่ให้ลูกร้องงอแงเพราะหิว รวมทั้งควรเผื่ออาหารสำหรับลูกไว้มากหน่อย เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นหรือไม่ เช่น เครื่องบินอาจล่าช้า มีการเปลี่ยนไฟล์ท 

 

พาลูกเล็กขึ้น "เครื่องบิน" ต้องเตรียมอะไร ให้ปลอดภัยเดินทางราบรื่น

 

          4. เด็กเล็กอาจปวดหู หูอื้อได้ง่ายเมื่ออยู่ในเครื่องบิน จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความกดอากาศที่ลูกต้องเจอ ไม่ให้ลูกร้องไห้งอแงหรือกลัวมากเกินไป ด้วยการให้ลูกดูดนม หรือดูดจุกนมหลอก หรือของเล่นที่น่าสนใจ ในช่วงที่เครื่องบินกำลังขึ้นหรือลง

          5. เตรียมอุปกรณ์เช็ดทำความสะอาดให้เพียงพอ เพื่อป้องกันระวังเชื้อโรคระหว่างการเดินทาง และเพื่อนำมาใช้ทำความสะอาดลูก ทั้ง ทิชชู่ เบบี้ไวพ์ เจลแอลกอฮอล์ และอื่นๆ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคจากคนอื่นมาสู่ลูกรักด้วย

 

 

          6. จัดเตรียมยาประจำตัวลูก และยาสามัญต่างๆ ของทั้งคุณแม่และลูกน้อยติดกระเป๋าไว้  เพื่อจะได้หยิบนำมาใช้ในเวลาฉุกเฉินได้สะดวกรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อในเด็ก รวมถึงอุปกรณ์จำเป็นที่ลูกต้องใช้ประจเวลาไม่สบาย เช่นที่ดูดน้ำมูก หรือน้ำเกลือล้างจมูกชนิดผง

          7.สามารถขอความช่วยเหลือได้เมื่อจำเป็น หากคุณแม่จำเป็นต้องเดินทางกับลูกเล็กเพียงสองคน อาจต้องขอความช่วยเหลือจากพนักงานต้อนรับของสายการบินในการดูแลลูกน้อยบ้าง เช่น เวลาคุณแม่ไปเข้าห้องน้ำ  หรือเวลาหยิบจับทำอะไรไม่สะดวก

          8. ก่อนออกเดินทางต้องตรวจเช็กสุขภาพลูกว่า แข็งแรงสมบูรณ์พร้อม ไม่เจ็บป่วย และปรึกษาหมอประจำตัวของลูกก่อน  เพราะถ้าลูกไม่สบายจะทำให้มีปัญหาเดินทางได้ยากลำบากขึ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ