Lifestyle

เปิดวิธีแก้ไข เมื่อลูกทารกไม่กิน “นมแม่” ที่แช่สต๊อกไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไหมว่าทำไม? "ลูกทารก"ไม่ยอมกิน"นมแม่"ที่แช่ไว้ เราจะช่วยคุณแม่ไขข้อข้องใจถึงสาเหตุพร้อมวิธีแก้ไขมาฝาก

     เคยไหมจากที่ลูกเบบี๋ชอบกินนมแม่จากเต้าดีๆ  แต่พอแม่ต้องปั๊มนมแม่ให้ลูกเก็บไว้ เจ้าตัวน้อยกลับไม่ยอมกินนมแม่ที่ทำสต๊อก  จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรดีเพราะตอนนี้นมสต๊อกมีอยู่เต็มตู้ แถมแม่ยังต้องไปทำงานจะให้ลูกกินนมจากเต้าคงไม่ได้  กลัวลูกหิว ขาดสารอาหาร เราจึงมาช่วยหาทางออกให้ปัญหานี้กันค่ะ

เปิดสาเหตุลูกไม่กินนมสต๊อก  

  •      ลูกติดการใกล้ชิดเมื่อกินนมจากเต้า  ก็เต้านมคุณแม่สุดอบอุ่นหอมนุ่ม เมื่อเบบี๋ได้แนบชิดไออุ่นคุณแม่ จึงทำให้ลูกน้อยมีความสุขอบอุ่นมั่นคงปลอดภัย  เวลาที่คุณแม่นำนมแม่สต๊อกที่ละลายแล้วมาใส่ขวดให้ลูกกิน ลูกน้อยจึงไม่ยอมกิน รวมทั้งลูกอาจไม่เคยกินมาก่อน ไม่รู้ว่าการดูดนมจากขวดจะช่วยให้เขาอิ่มเหมือนนมแม่ได้
  •      ลูกติดวิธีการดูดนมแม่จากเต้า เพราะลูกไม่คุ้นเคยกับการดูดนมจากขวด ทำให้สับสนระหว่างการดูดนมแม่จากเต้า กับดูดนมจากขวดนม  เพราะวิธีการดูดนมทั้งสองแบบไม่เหมือนกัน เนื่องจากการดูดนมจากขวดจะใช้ปากและลิ้นช่วยในการดูดนม ต่างจากการดูดนมแม่ที่ลูกจะต้องเปิดปากกว้างอมหัวนมและลานนมให้ลึกและกว้าง รวมทั้งต้องใช้ลิ้นกับขากรรไกรช่วยในการดูดนมแม่  แต่เวลาดูดนมขวดลูกน้อยไม่ต้องอ้าปากกว้าง ดังนั้นวิธีการดูดที่แตกต่างจึงทำให้ลูกไม่ยอมใช้วิธีการดูดที่ไม่เหมือนนมแม่

เปิดวิธีแก้ไข เมื่อลูกทารกไม่กิน “นมแม่” ที่แช่สต๊อกไว้

  • ลูกติดกินนมแม่อุ่นๆ  น้ำนมแม่จากเต้ามีอุณหภูมิที่อุ่นพอพอดี ทำให้ลูกได้กินนมอุ่น แต่การกินนมสต๊อก บางครั้งคุณแม่อาจละลายน้ำนมที่แช่ไว้ หรืออุ่นนมแม่ได้ไม่ดี มีอุณหภูมิไม่เหมาะสมเหมือนที่ลูกน้อยเคยกิน จึงทำให้ลูกไม่ยอมกินนมแม่จากสต๊อกได้   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

  • นมที่แช่ไว้มีกลิ่นและรสชาติเปลี่ยน  เนื่องจากลูกน้อยอาจติดกลิ่นและรสชาติน้ำนมแม่สดๆ จากเต้า จึงไม่ยอมกินนมสต๊อก แม้คุณแม่จะนำนมที่แช่แข็งไว้มาละลายให้อุ่นแล้วลูกก็ไม่ยอมกิน นอกจากนี้นมแม่ที่แช่ไว้อาจมีกลิ่นหืนได้นิดหน่อย ฉะนั้นทั้งกลิ่น รสชาติและอุณหภูมิที่เปลี่ยน จึงทำให้ลูกปฏิเสธไม่ยอมกินนมสต๊อกนั่นเอง
  • ลูกเคยกินนมอื่นนอกจากนมแม่  ทำให้ลูกคุ้นเคยรสชาตินมผสมอื่นๆ ที่กิน จนไม่ยอมกินนมแม่ที่ทำสต๊อกไว้  ถึงแม้ลูกจะกินนมจากเต้าแม่เป็นประจำ แต่หากเคยกินนมอื่นจากขวดอาจจะคุ้นเคยกับรสชาติอื่นๆ มากกว่า พอคุณแม่เอานมแม่ใส่ขวดลูกจึงไม่ยอมกินได้

 

เทคนิคฝึกลูกน้อยกินนมสต๊อก 

  •  ไม่ให้ลูกกินนมอื่น ควบคู่กับนมแม่ที่ทำสต๊อกไว้  เพราะหากลูกเคยกินนมผสมอื่นๆ ลูกอาจจะติดรสชาติหรือกลิ่นจากนมผสมนั้น ทำให้ลูกกินนมสต๊อกได้ยากขึ้นหรือไม่ยอมกินเลย  แต่หากลูกไม่เคยกินนมอื่นเลยนอกจากนมแม่ พอถึงเวลาที่ต้องกินนมแม่ที่แช่ไว้ ลูกก็จะยอมกินนมแม่ได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นนอกจากนมแม่แล้ว ต้องไม่ให้ลูกกินนมอื่นๆ เลยจะช่วยได้

 

 

  • เตรียมตัวเริ่มฝึกให้ลูกกินนมสต๊อกล่วงหน้า ก่อนแม่กลับไปทำงาน  คือการฝึกให้ลูกกินนมสต๊อกตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น หลังคลอด 1-2 เดือน หรือก่อนกลับไปทำงานประมาณ 2 สัปดาห์  โดยสลับกับการให้นมแม่จากเต้า โดยฝึกให้ลูกกินนมสต๊อกจากขวดวันละครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นเวลาใกล้เคียงกับที่คุณแม่เริ่มปั๊มนมทำสต๊อกไว้  ฉะนั้นหากลูกได้เริ่มกินนมสต๊อกเป็นคุ้นเคยกับการกินแม่จากขวด ก็จะทำให้ลูกกินแม่จากสต๊อกได้ต่อเนื่อง  ข้อควรระวังคือไม่เริ่มฝึกลูกกินนมแม่จากขวดก่อน 1 เดือน เพราะหากป้อนนมขวดให้ลูกเร็วเกินไป อาจทำให้ลูกติดดูดนมจากขวดจนไม่ยอมกินนมแม่จากเต้าได้ 
  • อาจเลือกใช้จุกนมที่คล้ายนมแม่  เพราะจุกนมที่มีฐานกว้างใหญ่และมีความนุ่มคล้ายนมแม่ จะทำให้ลูกคุ้นเคยไม่สับสน  ด้วยจุกนมที่เลียนแบบการดูดนมให้ใกล้เคียงกับการดูดนมจากเต้าแม่ ทำให้ลูกยอมดูดนมสต๊อกจากจุกนมแบบนี้ได้ง่ายกว่านั่นเอง

 

เปิดวิธีแก้ไข เมื่อลูกทารกไม่กิน “นมแม่” ที่แช่สต๊อกไว้

 

  • ผสมนมสต๊อกที่ละลายแล้วกับนมแม่ที่ปั๊มทันทีจากเต้า โดยในช่วง 1-3 วันแรกอาจผสมนมแม่สดๆ ให้มากหน่อย จากนั้นวันที 4-6 ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย เมื่อลูกน้อยยอมกินนมโดยดีเข้าวันที่ 9-10 อาจจะให้ลูกกินนมแม่จากสต๊อกที่ละลายแล้วได้ทั้งขวด 

 

เปิดวิธีแก้ไข เมื่อลูกทารกไม่กิน “นมแม่” ที่แช่สต๊อกไว้

 

  • ละลายหรืออุ่นนมสต๊อก ให้ได้อุณหภูมิพอเหมาะ กรณีลูกติดกินนมอุ่นๆ หรือนมจากเต้าคุณแม่ การทำให้นมแม่ที่แช่ไว้ไม่เย็นเกินไป จะช่วยให้ลูกกินได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นเวลาคุณแม่นำนมสต๊อกที่แช่แข็งออกมาละลาย อาจจะใช้วิธีนำน้ำนมแม่จากช่องฟรีซมาละลายน้ำแข็งในช่องปกติก่อน 1 คืน เมื่อจะใช้ก็นำมาแกว่งหรือแช่ในน้ำอุ่นและเขย่าให้เนื้อน้ำนมเข้ากันดี หรือปัจจุบันมีตัวช่วยคือเครื่องอุ่นนมที่ตั้งอุณหภูมิได้ ก็ถือว่าช่วยไม่ให้ลูกกินนมเย็นๆ  วิธีนี้ช่วยให้ลูกที่ติดกินนมอุ่นจากเต้ายอมกินนมแม่ง่ายขึ้น แต่คุณแม่ต้องระวังไม่ให้น้ำที่แช่นมร้อนเกินไป ไม่นำนมแม่ไปอุ่นในไมโครเวฟ เพราะจะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารได้   
  • เติมลงในน้ำผลไม้ให้ได้รสชาติ หากลูกโตเกิน 1 ปี กรณีที่ต้องการให้ลูกวัยเกิน 12 เดือน กินนมแม่จากสต๊อกที่แช่ไว้ซึ่งมักทำได้ยาก เพราะลูกได้ชิงรสชาติอาหารอื่นๆ มากแล้ว  คุณแม่อาจฝึกลูกกินนมสต๊อกได้ด้วยการเติมรสชาติที่ลูกชอบลงไป เช่น การเติมน้ำผลไม้ หรือดัดแปลงไปเป็นอาหารชนิดต่างๆ เช่น ทำนมปั่นผลไม้ เพื่อจูงใจให้ลูกกินได้ง่ายขึ้น แต่ต้องระวังไม่ให้หวานเกินไป  

ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย,เพจสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ,คู่มือเลี้ยงลูกยุคใหม่ฉบับสมบูรณ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ