Lifestyle

เผยวิธีการรักษา “มะเร็ง” มัจจุราชอันดับ 1 ของคนไทย แบบ MDT ให้ตรงจุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มะเร็ง” มัจจุราชอันดับ 1 ของคนไทย ทุก 1 ชม. จะมีคนตาย 8 คน "ศูนย์ชีวีสุข" จึงแนะนำให้รู้จักการรักษามะเร็งแบบ MDT เน้นรักษาเฉพาะบุคคลให้ตรงจุด

     รู้หรือไม่ว่า “มะเร็ง” คือมัจจุราชร้ายอันดับ 1 ของคนไทย ทุก “1 ชั่วโมง” มี “คนตาย 8 คน”  หมายความว่าคนรอบตัวเรา “8 คน” จะมี “1 คน” เป็นมะเร็ง นพ.วิกรม เจนเนติสิน อายุรแพทย์เฉพาะทางมะเร็งวิทยา และหัวหน้าศูนย์ “ชีวีสุข”(Great Life center) รพ.พญาไท1 จึงได้ออกมาแนะนำให้รู้จักวิธีการรักษามะเร็งองค์รวมแบบ MDT เน้นรักษาเฉพาะบุคคลให้ตรงจุด  พร้อมเตือนประชาชนสังเกตสัญญาณอันตรายบอกโรคมะเร็ง

     มะเร็งถือได้ว่า เป็นมัจจุราชที่พรากชีวิตผู้คนในแต่ละวันมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย ถือเป็นภัยเงียบที่ซ่อนอยู่ในเซลล์ของเราเอง ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลงในร่างกายที่ดูธรรมดากลับกลายเป็น สัญญานของโรคร้ายอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

 

เผยวิธีการรักษา “มะเร็ง” มัจจุราชอันดับ 1 ของคนไทย แบบ MDT  ให้ตรงจุด

 

     สำหรับ "ผู้ชาย”แล้วโรคมะเร็ง   ที่พบมากได้แก่ มะเร็งปอด  มะเร็งตับ ไม่เฉพาะจากการดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น แต่ส่วนมาก ยังมาจากไวรัสตับอักเสบ B และไวรัสตับอักเสบ C เพราะไม่ได้รับวัคซีนป้องกันมาก่อน ตามมาด้วยมะเร็งลำไส้ใหญ่  ส่วน “ผู้หญิง” จะเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย  ซึ่งทุกคนล้วนมีโอกาสเป็นได้ทั้งสิ้น ดังนั้นการรู้จักกับโรคมะเร็งเหล่านี้และรู้ว่าจะป้องกันตัวเองจากโรคได้อย่างไร จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้อย่างมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สังเกตสัญญาณบอกโรคมะเร็ง !!

  • ระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสาวะผิดปกติ เช่น ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ หรือปัสสาวะเป็นเลือด
  • กลืนอาหารลำบาก หรือมีอาการเสียดแน่นท้อง เป็นเวลานาน
  • มีอาการเสียงแหบ หรือ ไอเรื้อรัง
  • มีเลือดออก หรือตกขาวที่ผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็น
  • เป็นแผลรักษาไม่หาย มีก้อนหูด หรือไฝตามร่างกายโตขึ้น
  • มีก้อนที่เต้านมหรือส่วนต่างๆ ของร่างกาย

 

 

เผยวิธีการรักษา “มะเร็ง” มัจจุราชอันดับ 1 ของคนไทย แบบ MDT  ให้ตรงจุด

 

  เนื่องจากอัตราการเกิดโรค มะเร็งในประเทศไทย ยังคงเป็นโรคที่มีผู้เสียชีวิตมาก “เป็นอันดับ1” ซึ่งในแต่ละปี จะมีคนไข้รายใหม่เข้ามารับการรักษาที่ศูนย์ชีวาสุขต่อปีประมาณ 300 รายหรือเดือนละ 20-30 ราย โดยส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด มะเร็งตับตามลำดับ โดยผู้ป่วยเลือกมาใช้บริการที่ “ศูนย์ชีวีสุข”(Great  Life  Center) ศูนย์การรักษมะเร็งโดยเฉพาะที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมให้การดูแลรักษา ตรวจหาลึกลงไปถึงสาเหตุของการเกิดโรคในระดับ “ยีนส์พันธุกรรม”  เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทางด้านสุขภาพที่ดีกลับคืนมา

 

 

     เหตุผลที่ผู้ป่วย ไว้วางใจเข้ารับการรักษา กับศูนย์ชีวีสุข รพ.พญาไท1นั้น อาจเป็นเพราะว่า  ทางโรงพยาบาลมีการรักษาแบบจำเพาะราย ใส่ใจลงลึกไปถึงสาเหตุของความเจ็บปวดของคนไข้ แต่ละรายว่า มีสาเหตุเกิด โรคมะเร็งจากอะไรเพื่อที่จะได้รักษาให้ตรงจุด บางคนเกิดจากพันธุกรรมหรือ DNA หรือการกลายพันธุ์ของ DNA ในเซลล์ บางคนเกิดจาก พฤติกรรม หรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งการที่เราสามารถรู้ถึงสาเหตุ  ของการเกิดมะเร็งได้ก็จะส่งผลให้ง่ายต่อการรักษาเฉพาะทางได้มากขึ้น

 

เผยวิธีการรักษา “มะเร็ง” มัจจุราชอันดับ 1 ของคนไทย แบบ MDT  ให้ตรงจุด

 

     โดยทางศูนย์ชีวีสุข พัฒนาการรักษาให้เป็น “Precision  Medicine” หรือ “การแพทย์แม่นยำ” ซึ่งทุกอย่างจะอยู่พื้นฐานข้อมูลของมะเร็งที่ตรวจด้วยวิธี Comprenensive Genomic  Profling (CGP) หรือวิธีการตรวจหาการกลายพันธุ์ของยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่า90% ขึ้นไปโดยใช้ตัวอย่างชิ้นเนื้อหรือเลือดของคนไข้มะเร็ง ทำให้รู้ถึง สาเหตุและช่วยให้แพทย์ออกแบบ การรักษาให้ตรงกับ สาเหตุของคนไข้ ได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงความเสี่ยงที่จะเกิดในทายาทของเขาอีกด้วย

    นอกจากนี้ยังมีการออกแบบการรักษาคนไข้แต่ละคน ด้วยวิธี “MDT Team  for Cancer” หรือ “Multidisciplinary Team for Cancer  Treatment” เป็นรูปแบบการรักษา ที่รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในหลากหลายสาขาวิชาชีพ มาทำงานร่วมกัน ประกอบไปด้วย 1.อายุรแพทย์  2.ศัลยกรรม 3.รังสีแพทย์วิทยาและเคมีบำบัด รวมถึงพยาบาล เภสัชกร  นักจิตวิทยา โภชนาการ  บางคนอาจจะต้อง มีจิตแพทย์ร่วมด้วย เพื่อวางแผนร่วมกันว่าจะต้องเริ่มต้นรักษาวิธีการอะไรก่อนหรือหลังเพื่อให้เหมาะกับคนไข้แต่ละบุคคลมากที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ