Lifestyle

รู้จักเคล็ดลับ 2-2-2 “เลี้ยงลูก” ให้มีสุขภาพฟันดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาปลูกฝังเจ้าตัวเล็ก ให้รู้จักรักษาสุขภาพ"ฟัน"ที่ดีตั้งแต่เด็ก ด้วยเทคนิค 2-2-2 เพื่อลูกรักยิ้มสวย มีบุคลิกดีไปจนโต

เรื่อง"ฟันของเด็ก"ถือว่ามีความสำคัญและส่งผลต่อบุคลิกหน้าตาของลูกในอนาคตอย่างมาก เพราะการที่ลูกจะมีฟันสวยยิ้มใสจำเป็นต้องเริ่มต้นสร้างไว้ตั้งแต่ยังเล็ก เริ่มจากฟันยังไม่ขึ้น มีฟันน้ำนมไปจนถึงฟันแท้ที่จะต้องดูแลให้ดีต่อเนื่อง ฉะนั้นเราจึงมาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลฟันคุณหนูให้ดีตั้งแต่วันนี้กันเลย

ดูแลสุขภาพช่องปากเจ้าตัวเล็ก

  • ฟันลูกแรกเกิด 0 - 6 เดือน : ช่วงอายุนี้ยังไม่มีฟันขึ้นในช่องปาก  เวลาคุณแม่ดูแลฟันลูกหลังกินนม ควรใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว พันที่ปลายนิ้วมือ จากนั้นจึงเช็ดช่องปากลูกอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ทำความสะอาดบริเวณเหงือก เพดานปาก กระพุ้งแก้มและลิ้น ป้องกันคราบนมไม่ให้สะสมมากเกินไป
  • ฟันลูกอายุ 6 เดือน – 3 ปี : ฟันน้ำนมซี่แรกของลูกรักจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน  เมื่อฟันน้ำนมขึ้นปุ๊บ คุณแม่ก็สามารถเริ่มแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ซี่แรกได้ปั๊บ  ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์บีบแค่ปลายแปรงสีฟัน โดยวางปลายขนแปรงบริเวณคอฟัน ให้ตั้งฉากกับตัวฟันของเด็กถูแปรงไปมา เบาๆ สั้นๆ แล้วใช้ผ้านุ่มสะอาดเช็ดยาสีฟันออก  และหากลูกน้อยเริ่มโตจนสามารถบ้วนยาสีฟันออกเองได้ ก็ควรให้ลูกได้ฝึกหัดแปรงฟันและบ้วนยาสีฟันเอง นอกจากนี้เมื่อลูกอายุได้ 6 เดือน มีฟันเริ่มขึ้นควรเลิกนมมื้อดึกและให้อาหารตามวัยควบคู่ไปกับนมแม่ และเริ่มฝึกให้ลูกกินนมจากถ้วย  เมื่อลูกอายุ 1 ปีขึ้นไปควรให้อาหารมื้อหลัก 3 มื้อ เลิกดูดนมจากขวด ให้ลูกกินอาหารระหว่างมื้อไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน และควรเป็นอาหารที่มีคุณค่าเช่น ผลไม้ หรือนมรสจืด ดื่มน้ำสะอาดและหลีกเลี่ยงน้ำหวาน

 

 

รู้จักเคล็ดลับ 2-2-2 “เลี้ยงลูก” ให้มีสุขภาพฟันดี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

  • ฟันลูกอายุ 3 - 6 ปี : เป็นช่วงที่ฟันน้ำนมของลูกกำลังทยอยขึ้นจนครบ 20 ซี่  ช่วงเวลานี้จึงสำคัญมากต่อการปลูกฝังลูกให้รักการแปรงฟัน ด้วยการฝึกแปรงฟันด้วยตัวเอง มีคุณพ่อคุณแม่แปรงฟันกับลูกทำให้ลูกดู โดยอาจจะเริ่มจากช่วยแปรงฟันให้ลูกอ่อน แล้วให้ลูกฝึกเองทีละน้อย เมื่อลูกได้ลองแปรงเองแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรแปรงซ้ำให้ลูกทุกครั้งจนถึงอายุ 7- 8 ปี
  • ฟันลูกอายุ 6 -12 ปี : ฟันกรามแท้ซี่แรกจะเริ่มขึ้นในช่องปากเมื่อลูกอายุ 6 ปี โดยในช่วงนี้ลูกจะมีชุดฟันที่ผสมกัน คือลูกจะมีทั้งฟันแท้และฟันน้ำนม  เมื่อลูกอายุประมาณ 8 ปี ควรให้ลูกแปรงฟันด้วยตัวเอง อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือเช้าและก่อนนอน โดยมีพ่อแม่ดูแลใกล้ชิด สอนวิธีและทักษะการแปรงฟันที่ถูกต้อง เพื่อสร้างนิสัยในการดูแลสุขภาพช่องปากให้ลูกติดตัวไปจนโต  
  • ฟันลูกโยก ต้องไม่งดการแปรงฟัน : หากฟันน้ำนมลูกโยกหรือฟันแท้ขึ้น ซึ่งช่วงนี้จะทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายขณะแปรงฟัน ไม่ควรงดการแปรงฟันเพราะจะทำให้มีเหงือกอักเสบมากยิ่งขึ้น และมีเลือดออกตามขอบเหงือกได้ การให้ลูกแปรงฟันและช่วยลูกแปรงบริเวณนั้นอย่างระมัดระวัง จะช่วยกำจัดเศษคราบอาหารได้มาก  

 

รู้จักเคล็ดลับ 2-2-2 “เลี้ยงลูก” ให้มีสุขภาพฟันดี

 

 

 

 

 

 

เทคนิค 2-2-2 สุขภาพฟันดีตั้งแต่วันนี้ไปจนโต  มารู้จักกับเทคนิค 2 2 2 ที่ช่วยให้ลูกรักและทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี เพราะเทคนิคนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย

  • แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน ซึ่งการแปรงฟันเช่นนี้จะสำคัญมากเพราะขณะนอนหลับน้ำลายไหลน้อย เชื้อโรคในช่องปากจะเจริญเติบโตมากกว่าตอนกลางวัน
  • แปรงฟันนานอย่างน้อย 2 นาที หลายคนอาจไม่รู้ว่าแค่การแปรงฟันธรรมดานั้นไม่พอ เพราะเวลาแปรงฟันควรจะต้องทำให้นานอย่างน้อย 2 นาที  เพื่อให้การแปรงฟันนั้นทำได้ทั่วถึงและสะอาดทุกซี่ทุกด้าน เพื่อให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันได้ดูแลและจับกับผิวเคลือบฟันนานๆ  เพื่อการป้องกันฟันผุอย่างมีคุณภาพ *หลังแปรงฟันให้บ้วนฟองออกโดยไม่ต้องบ้วนน้ำ* หรือหากจะบ้วนน้ำให้บ้วนเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอ เพื่อให้ฟลูออไรด์คงอยู่ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ไม่กินอาหาร ขนม น้ำอัดลม หลังการแปรงฟันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง  วิธีการนี้จะช่วยลดการเกิดคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก

ขอบคุณข้อมูลจาก   ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

รู้จักเคล็ดลับ 2-2-2 “เลี้ยงลูก” ให้มีสุขภาพฟันดี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ