Lifestyle

ทันตกรรมสำหรับเด็กที่พ่อแม่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : ทันตกรรมสำหรับเด็กที่พ่อแม่ควรรู้

 
                      สุขภาพฟันของลูก คุณคิดว่ามีความสำคัญมากแค่ไหนคะการที่ลูกของคุณมีสุขภาพฟันที่ดี คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่าจะส่งผลทำให้ลูกของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีไม่งอแงไม่ต้องทนทรมานกับการต้องมาเจอฟันผุ เพราะเด็กๆ ทุกคนรับรู้สัมผัสและเรียนรู้ไว เพราะฉะนั้นเราควรมาดูแลฟันของลูกคุณตั้งแต่เริ่มแรกกันดีกว่า ถ้าคุณพ่อคุณแม่ที่ห่วงใยสุขภาพฟันของบุตรหลานของท่าน เรามีเทคนิคให้เด็กรักในการแปรงฟันดังนี้นะคะ โดยคุณอาจจะต้องคอยตรวจตราดูลูกของคุณ ในขณะที่แปรงฟัน จนกว่าเด็กจะคุ้นเคย
 
 
โดยขั้นตอนต่อไปนี้
 
                      - ใช้ปริมาณยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่ผ่านการรับรองจากเอดีเอ ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว และคอยดูแลไม่ให้เด็กกลืนยาสีฟัน
 
                      - ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม โดยแปรงขึ้นลงเบาๆ
 
                      - ทำความสะอาดฟันด้านนอก โดยแปรงขึ้นลงเบาๆ
 
                      - ใช้หัวแปรงเพื่อแปรงด้านหลังของฟันหน้า
 
                      - ต้องไม่ลืมแปรงที่ลิ้นด้วย
 
 
เริ่มแรกของฟันผุสำหรับเด็ก
 
                      มักจะไม่แสดงอาการ พ่อแม่จึงไม่ทราบว่า ลูกเริ่มมีฟันผุแล้ว จนกระทั่งรอยผุลุกลามใหญ่ขึ้นจนทะลุโพรงประสาทฟัน จะส่งผลให้เด็กมีการติดเชื้อที่ฟันและมีอาการปวดฟันหรือมีตุ่มหนองที่เหงือก การรักษาฟันที่มีการผุลุกลามมากแล้วนั้นมักต้องฉีดยาชาร่วมกับการถอนฟัน หรือรักษารากฟัน ซึ่งเป็นการรักษาที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ยังทำให้เด็กเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อการทำฟันและเข้าพบคุณหมอฟันอีกด้วย ดังนั้นจึงควรพาเด็กมาพบคุณหมอฟันเพื่อตรวจช่องปากและป้องกันฟันผุ ด้วยการเคลือบฟลูออไรด์หรือเคลือบหลุมร่องฟัน หากคุณหมอฟันพบรอยผุตั้งแต่ระยะแรกก็จะทำการอุดฟันแบบที่ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด นอกจากนี้อาจพบรอยโรคอื่นที่ผิดปกติในช่องปากได้ จึงแนะนำให้พบคุณหมอฟันเพื่อเข้ารับการปรึกษาหรือทำการรักษาเบื้องต้น
 
 
เมื่อไหร่ที่คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบหมอฟัน
 
                      คุณพ่อคุณแม่ควรพาเด็กไปพบคุณหมอฟันตั้งแต่ฟันซี่แรกเลย หรืออย่างช้าสุดของเด็กก็ควรอายุไม่เกิน 1 ปี เพราะคุณหมอฟันนั้น จะให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของลูกคุณ
 
 
ถ้าหากลูกน้อยของคุณ ไม่ยอมแปรงฟันจะแก้ปัญหาอย่างไรดี
 
                      อาจจะให้ลูกน้อยของท่านให้ถือแปรงสีฟันเล่น หรือลองใช้แปรงสีฟัน แปรงเข้าปากน้อง แต่ต้องเป็นแปรงที่เหมาะสมกับช่วงอายุวัยของลูกคุณ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่การเลือกแปรงสีฟันที่มีสีสันสดใสให้สะดุดตาลูกน้อย เพื่อจะเป็นแรงจูงใจให้ลูกน้อยของคุณสนใจในการแปรงฟัน อาจเพิ่มความบันเทิงในขณะแปรงฟันไปกับเด็ก ด้วยการร้องเพลง จะเป็นการกระตุ้นความรู้สึกอยากแปรงฟันมากยิ่งขึ้นหรือให้คุณพ่อคุณแม่แปรงฟันไปพร้อมลูกน้อยของคุณด้วย อย่างไรก็ตาม เด็กเล็กมักเป็นวัยที่ไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือในเรื่องของการแปรงฟัน พ่อแม่ต้องมีกำลังใจ และมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟันให้ลูกน้อย
 
 
คลินิก ทันตกรรม 
 
Dentique Dental Care
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ