ข่าว

เช็กลิสต์ 5 เรื่องสำคัญ ที่ "ลูก" ต้องทำให้ได้ก่อนเข้าเรียนอนุบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กลิสต์ 5 เรื่องสำคัญ ที่ "ลูก" ต้องทำให้ได้ก่อน 3 ขวบ เพื่อเตรียมตัวเข้าเรียนอนุบาล

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนคงจะเริ่มส่งลูกเข้าสู่โรงเรียนในวัย 3 ขวบ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันให้ได้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนอนุบาล 

 

 

ถ้างั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า สิ่งที่ "ลูก" ต้องทำให้ได้ก่อน 3 ขวบ นั้นมีอะไรบ้าง 

 

1. ฝึกให้ลูกเลิกขวดนม 

 

เมื่อลูกอายุจะ 3 ขวบแล้ว แต่ยังติดขวดนม เดินถือขวดนมตลอดเวลา หรือนอนไม่ได้ถ้าขาดขวดนม ไม่เพียงแต่จะทำให้ฟันของลูกมีปัญหา แต่ยังเสี่ยงต่อฟันผุ และมีผลต่อการเข้าเรียนเตรียมอนุบาลของลูกด้วย ดังนั้นเมื่อลูกเข้าสู่วัยหัดเดิน หรือภายในวัย 1-2 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มฝึกให้ลูกเลิกขวดนม แล้วหันมาดื่มนมจากหลอดหรือแก้วแทน 
 

2. ฝึกให้ลูกกินข้าวเอง 

 

เด็กวัย 2.5 - 3 ขวบ ที่เข้าเรียนอนุบาลจะต้องรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกัน และทานด้วยตัวเอง ไม่มีคุณครูมานั่งป้อนเหมือนตอนอยู่บ้าน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักรับประทานอาหารด้วยตัวเองตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อเข้าสู่วัยเรียนเขาจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ 

 

3. ฝึกให้ลูกนั่งกระโถน 

 

เด็กบางคนไม่ยอมเข้าห้องน้ำระหว่างที่อยู่ที่โรงเรียน เพราะว่านั่งกระโถนไม่เป็น ใส่แต่แพมเพิส ดังนั้นก่อน 3 ขวบคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองในเรื่องนี้ ซึ่งการสอนให้ลูกนั่งกระโถนไม่ใช่เรื่องยาก เด็กวัย 2-3 ขวบสามารถฝึกได้แล้ว แค่พ่อแม่ต้องมีเวลา คอยชวนลูกไปนั่งกระโถนหรือเข้าห้องน้ำเป็นเวลาต่อเนื่อง จนกว่าลูกจะฝึกสำเร็จ เมื่อลูกเข้าห้องน้ำเป็นแล้ว เวลาถึงวัยเข้าเรียนก็จะได้ดูแลตัวเองได้ 

 

 

4. ฝึกให้ลูกรู้จักดูแลสิ่งของ 

 

โดยธรรมชาติของเด็กเล็กโดยเฉพาะเด็กวัยอนุบาลจะยังห่วงเล่น และมักจะเพลิดเพลินกับการเล่นจนอาจหลงลืมกับของใช้ส่วนตัว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรฝึกให้ลูกจำสิ่งของ ๆ ตัวเอง รู้ว่าของตัวเองวางไว้ตรงไหน และบอกได้ว่าอะไรเป็นของเขา เพื่อที่เขาจะได้ดูแลสิ่งของ ๆ ตัวเองได้ ไม่เช่นนั้นเมื่อเข้าสู่วัยเรียน คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเสียเงินซื้อของให้ลูกใหม่อยู่ตลอดเทอมก็เป็นได้ 

 

5. ฝึกให้ลูกแปรงฟันเอง 

 

สุขภาพช่องปากเป็นสิ่งสำคัญ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและไม่อาจละเลยได้ การสอนให้ลูกมีวินัยรู้จักแปรงฟันตอนเช้า ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน ลูกก็จะรู้จักแปรงฟันเอง เป็นเด็กรักสะอาด ฟันไม่ผุ และมีฟันน้ำนมที่แข็งแรง เมื่อถึงวัยเข้าเรียนเด็กอนุบาลต้องแปรงฟันก่อนนอน ลูกก็จะสามารถดูแลตัวเองได้ 

 

อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เวลาให้ค่อยเป็นค่อยไป อย่าไปบังคับให้ลูกทำ หากเขารู้สึกว่าไม่อยากทำแล้ว อาจเป็นการไปสร้างความกดดันจนทำให้ลูกรู้สึกเครียดและแสดงการต่อต้านออกมาได้ 

 

ข้อมูล happymom

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ