ศรัทธาสายมู

บทสวดเวียนเทียน 'มาฆบูชา 2567' เสริมสิริมงคล พร้อม วิธีอธิษฐานจิตให้ได้กุศล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาฆบูชา 2567 บทสวดเวียนเทียน เสริมสิริมงคล แสดงความเคารพและระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย ความหมายของการเวียนเทียน ได้อานิสงส์อย่างไร

ใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันอัฐมีบูชา หนึ่งสิ่งสำคัญพุทธศาสนิกชนหลายคนตั้งใจจะออกไปทำเลยนั่นก็คือ เวียนเทียน ซึ่งมีความเชื่อว่า ถ้าหากได้เวียนเทียนแล้วจะช่วยให้ชีวิตสุกสว่าง: ไฟถือเป็นสื่อกลางในการแสดงความศรัทธาต่อศาสนาพุทธ การเวียนเทียนจึงเปรียบเหมือนการเพิ่มความสุกสว่างให้ชีวิตราบรื่นเจริญรุ่งเรือง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การเวียนเทียน คืออะไร

 

การเวียนเทียน คือ การเดินเวียนรอบปูชนียสถานสำคัญ เช่น อุโบสถ วิหาร หรือพระพุทธรูปเพื่อระลึกคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญต่าง ๆ เวียนประทักษิณาวัตร คือ เวียนขวา 3 รอบ เป็นเครื่องหมายถึงการแสดงออกซึ่งความเคารพบูชาต่อสิ่งนั้น ๆ อย่างสูงสุด

 

ข้อมูลจาก : หอสมุดรัฐสภา

​​​​​​สิ่งที่ควรทำก่อนไปเวียนเทียน 

 

1. ก่อนออกจากบ้านควรชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจเบิกบาน 

2. แต่งกายสุภาพ เหมาะสมกับสถานที่

3. เตรียมเครื่องบูชา ดอกไม้ 1 คู่ ธูป 3 ดอก และเทียน 1 เล่ม 

4. เดินทางถึงวัดเข้าไปบูชาพระประธานก่อน หรือแล้วแต่ความสะดวก

5. เดินทางมาถึงวัดเริ่มเดินเวียนเทียนตามที่แต่ละวัดจัดกิจกรรม

 

อานิสงส์ การเวียนเทียน

 

การเวียนเทียน จะช่วยส่งอานิสงส์ผลบุญให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติ ในทางตรงคือผู้ปฏิบัติจะมีกายที่สำรวมขึ้น มีจิตใจที่สะอาด สงบ ระหว่างที่เดินเวียนเทียน และในทางอ้อม (ตามความเชื่อ) คือ จะทำให้ผู้ปฏิบัติได้บุญหนัก หลุดพ้นจากภูมิเปรต เดรัจฉาน อีกทั้งบันดาลให้จิตพ้นอบายภูมิได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทสวดมนต์เวียนเทียน 

 

บทสวด เวียนเทียน รอบที่ 1 ระลึกถึงพระพุทธคุณ

 

กล่าวบทสวด อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ

 

บทสวด เวียนเทียน รอบที่ 2 ระลึกถึงพระธรรมคุณ

 

กล่าวบทสวด สวากขาโต ภะคะวาตา ธัมโม สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิติ

 

บทสวด เวียนเทียน รอบที่ 3 ระลึกถึงพระสังฆคุณ

 

กล่าวบทสวด สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเณยโย อัญชลีกะระณีโย อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ