ข่าว

ห้ามพลาด 'ไมโครฟูลมูน' ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี คืน วันมาฆบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

NARIT ชวนชม 'ไมโครฟูลมูน' ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี ในคืน 'มาฆบูชา 2567' เริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่วันไหน เวลาใด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ชวนชม ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี หรือ 'ไมโครฟูลมูน' (Micro Full Moon)ในคืน 'มาฆบูชา 2567' วันที่ 24 ก.พ. 2567 ซึ่ง ดวงจันทร์เต็มดวง จะมีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติเล็กน้อย หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์เต็มดวง จะขึ้นทางทิศตะวันออก จากนั้นสังเกตการณ์ได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตรงกับ วันมาฆบูชา ดวงจันทร์เต็มดวง โคจรอยู่ในระยะไกลโลกที่สุดในรอบปี หรือเรียกว่า 'ไมโครฟูลมูน' (Micro Full Moon) เวลาประมาณ 19:32 น. มีระยะห่างจากโลกประมาณ 405,909 กิโลเมตร คืนดังกล่าว ดวงจันทร์เต็มดวง จะมีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติเพียงเล็กน้อย เวลาที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ คือ ช่วงเย็นของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:22 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก สังเกตการณ์ได้ตลอดคืน จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

วันขึ้น 15 ค่ำ หรือ วันเพ็ญ คือวันที่ ดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ด้านตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หันด้านที่ได้รับแสงอาทิตย์เข้าหาโลก ทำให้เรามองเห็น ดวงจันทร์เต็มดวง เมื่อดวงอาทิตย์ลับของฟ้าทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์เต็มดวงจะขึ้นทางทิศตะวันออก ดังนั้น ในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง จะไม่สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ในเวลาเดียวกันได้ ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 29.5 วัน ดวงจันทร์จึงจะกลับมาเต็มดวงอีกครั้ง

 

 

ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุดในรอบปี

 

อย่างไรก็ตาม ดวงจันทร์ โคจรรอบโลกเป็นวงรี 1 รอบ ใช้เวลา 27.3 วัน ส่งผลให้ในแต่ละเดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลก แต่ทว่า ณ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุด หรือไกลโลกที่สุด อาจไม่ใช่วันที่ดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้ นักดาราศาสตร์จึงใช้ "ช่วงที่สามารถเห็นดวงจันทร์เต็มดวง" มากำหนดวันเกิดปรากฏการณ์ ที่เกี่ยวกับตำแหน่งการโคจรของดวงจันทร์ใกล้โลก และไกลโลกที่สุด

 

  • ตำแหน่งที่ ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร
  • ตำแหน่งที่ ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร

 

การที่ผู้คนบนโลกมองเห็น ดวงจันทร์ มีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติในคืนไกลโลกนั้น นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

 

 

สำหรับปีนี้ ปรากฏการณ์ 'ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี' หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) จะเกิดขึ้นในคืนวันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,358 กิโลเมตร เวลา 18:28 น. ดวงจันทร์จะปรากฏสว่างเด่นเต็มดวง และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย สามารถติดตามข้อมูลได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

 

ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุดในรอบปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ