คอลัมนิสต์

บิ๊กตู่ ยกเครื่องการข่าวรับสงคราม ไฮบริด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ถอดรหัสลายพราง   โดย...  พลซุ่มยิง 

 

 


          คงมีไม่กี่เหตุผล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้ามากำกับดูแลงานด้านความมั่นคง เพราะนอกจากต้องรักษาเสถียรภาพรัฐบาลต่อการบริหารประเทศให้อยู่ครบ 4 ปี ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำแล้ว ก็ยังต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญสงครามลูกผสม หรือไฮบริด ที่กำลังลดทอนความเชื่อถือของรัฐบาล 

 

 

 

          การจัดวางไลน์ตัวบุคคลในตำแหน่ง 5 เสือของเหล่าทัพ นอกจากต้องรองรับการเกษียณอายุราชการผู้บัญชาการเหล่าทัพแล้ว ยังต้องเป็นเสาหลักค้ำจุนรัฐบาลในการขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ เช่นเดียวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่อยู่ในการกำกับดูแลของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้พิจารณาวางตัวบุคคลเพื่อรองรับการเกษียณอายุราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในปี 2563 ด้วยเช่นกัน 


          หลายปัญหาที่มีความซับซ้อนกำลังถาโถมรัฐบาล ‘ประยุทธ์ 1/2’ ทั้งด้านการเมือง การก่อเหตุรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ที่ถูกผสมผสานจนแยกแยะไม่ออก อย่างกรณีการลอบวางระเบิดหลายจุดใน กทม. แม้เวลาล่วงเลยมาเดือนกว่าแล้ว แต่ยังไม่รู้ตัวผู้บงการและมูลเหตุจูงใจแท้จริง


          ในขณะเดียวกันข่าวปลอม หรือ ‘เฟคนิวส์’ ที่กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไข โดยการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ขึ้นมากลั่นกรองที่ครอบคลุมทุกมิติให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล เพราะ ‘เฟคนิวส์’ ไม่เพียงแค่ทำลายความเชื่อมั่น รัฐบาล แต่หมายรวมถึงการ ‘ดิสเครดิต’ ตัวผู้นำประเทศ ในฐานะที่กำกับงานด้านความมั่นคง


          เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังกองอำนวยการภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.4 สน.) ต้องเผชิญกับ ‘เฟคนิวส์’ มีเนื้อหาบิดเบือน ใส่ร้ายป้ายสี ชี้นำสังคม เจตนาเพื่อหวังทำลายความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติของเจ้าหน้ารัฐ  ผ่านเพจ Suara Patani, ข่าวความจริง สามจังหวัดภาคใต้, Patani Kita, Fajar Harian, ประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่เกิดขึ้นในดินแดนปาตานี, เพจ Cerita Patani 




          พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวบุคคล เพื่อเข้ามาสวมบทบาทคุมงานด้านการข่าวของรัฐบาลโดยเฉพาะการวิเคราะห์ เจาะลึก และประเมินทิศทางด้านข้อมูลข่าวสาร เพื่อตั้งรับและปฏิบัติการเชิงรุก ตั้งแต่การแต่งตั้ง นายอนุกูล เจิมมงคล ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ซึ่งถือเป็นลูกหม้อคนสำคัญอีกคนหนึ่ง


          พร้อมทั้งขยับให้ “บิ๊กอั้น” พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา รองปลัดกระทรวงกลาโหม ข้ามห้วยมานั่งในตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ จะเกษียณอายุราชการกันยายนนี้ และเตรียมนั่งเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้คนใหม่เนื่องจากมีความพร้อมมากที่สุด หลังทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวมานาน 2 ปีเต็ม 


          ทั้งนี้ ‘พล.อ.สมศักดิ์’ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 19  และได้ข้ามไปเรียนนายร้อย VMI-Virginia Military Institute สหรัฐอเมริกาจนจบหลักสูตรปริญญาตรี และต่อโทสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าที่ Virginia Polytechnic Institute and State University สหรัฐอเมริกาด้วย

 


          และเป็นทีมงานของ “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งสำนักนโยบายและแผนกลาโหม กระทรวงกลาโหม เคยผ่านตำแหน่งสำคัญๆ ได้แก่ อาจารย์ส่วนการศึกษาโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, รองผู้อำนวยการโครงการสงครามพิเศษ กรมยุทธการทหารบก, ผู้อำนวยการกองการฝึกและศึกษา กรมยุทธศึกษาทหารบก, ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารบก, ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม และรองปลัดกระทรวงกลาโหม


          พร้อมๆ กับการวางตัวให้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค อดีตรองโฆษกรัฐบาลคสช. ไปดำรงตำแหน่งเป็นเจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อหวังให้การทำงานด้านการข่าวระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ สอดประสานไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ พล.ท.ณฐตพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหารคนปัจจุบัน ถูกย้ายข้ามห้วยเพื่อมารอจ่อคิวเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติในอนาคต


          สงครามการเมืองหรือสงครามเฟซบุ๊ก หรืออาจจะเป็นสงครามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังปรับรูปแบบการต่อสู้ โดยใช้โฆษณาชวนเชื่อผ่านโลกโซเชียลมีเดียมาสร้างเงื่อนไขท้าทายบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 


          จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์รับมือพร้อมตอบโต้ด้วยวิธีการเดียวกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯ ลั่น น้ำท่วมต้องคิดแก้ใหม่ทั้งหมด
-"อนุสรณ์"อัดประยุทธ์พฤติกรรมสวนทางคำพูด
-ประยุทธ์ "หลุด" ระวังคนจะไล่
-บานปลาย..อภิปรายทั่วไป"ประยุทธ์"ปมถวายสัตย์ฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ