คอลัมนิสต์

 บานปลาย..อภิปรายทั่วไป"ประยุทธ์"ปมถวายสัตย์ฯ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บานปลายเมื่อฝ่ายค้านยกระดับ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามนายกฯในเรื่องนี้

        โดย โอภาส บุญล้อม

         เรื่องไม่จบง่ายๆ...ตามคาดกับเรื่องที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน แม้ว่านายกฯ จะบอกว่า เรื่องอยู่ในกระบวนการ ให้รอผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ออกมาก่อนก็ตาม   แต่ฝ่ายค้านก็ไม่ฟัง โดยหยิบเอาเหตุที่ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ไปตอบกระทู้ มาขยายใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิม ด้วยการยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เปิดการอภิปรายทั่วไปพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

 

     

   

     มาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าชื่อกันเพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติก็ได้ 

      แม้ว่าญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะต่อรัฐบาลกำหนดให้ทำได้ปีละ1 ครั้งเท่านั้น  ซึ่งก็มีเสียงบอกว่า น่าจะใช้ในเรื่องของปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า แต่ฝ่ายค้านก็มองว่า “คุ้ม”  ซึ่งก็คงมองในเรื่อง“การเมือง” เพราะขืน พล.อ.ประยุทธ์  ไม่มาตอบอีกเหมือนกรณี “กระทู้ ” ก็จะมีแซงชั่นตามมามากกว่าเดิม เช่น อาจถูกร้องว่าจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และขยายไปเล่นงานถึง“มาตรฐานจริยธรรม”  

       และถึงแม้กฎหมายไม่ได้กำหนดโทษไว้กรณีที่นายกฯ ไม่มาฟังการเปิดอภิปรายทั่วไป แต่โดยหลักการหากเกี่ยวพันกับใคร คนนั้นก็ต้องไปตอบหรือมอบหมายรัฐมนตรีไปตอบ ซึ่งเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน เกี่ยวข้องกับนายกฯโดยตรง เพราะเป็นคนกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่แล้วกล่าวคำไม่ครบถ้วนตามที่ี่รัฐธรรมนูญระบุไว้ จะมอบหมายให้รองนายกฯ เช่น  มือกฎหมายอย่าง “วิษณุ  เครืองาม ” มาตอบแทน  ก็ดูกระไรอยู่

       และขืน พล.อ. ประยุทธ์  ไม่มาชี้แจงตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ก็จะถูกฝ่ายค้านใช้ “ยาแรง” ขึ้นอีก คือ ใช้มาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญ เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะได้ 

          ดูแล้วน่าเหนื่อยใจแทน พล.อ. ประยุทธ์ จริงๆ ในเรื่องนี้  แต่จะไปโทษใครได้ เพราะเป็นการยื่น "หอก” ให้ฝ่ายค้านทิ่มแทงเอง 

          และหากสรุปให้เห็นแผนของฝ่ายค้านเดินเกม ‘ปมถวายสัตย์’ ทีละ“สเต็ป”ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ก็คือ 

          เริ่มจาก 1. พรรคอนาคตใหม่ ประเดิมเดินเกมตั้งกระทู้ ตามมาตรา 150

                2. พรรคเพื่อไทย เดินเกมอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152  ซึ่งนอกจากเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน  ยังพ่วงเรื่องที่คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่าไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญกำหนด เพราะว่าไม่ได้มีการชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายต่างๆ

               และ 3. ถ้า“บิ๊กตู่”ตอบไม่เคลียร์ฝ่ายค้าน 7 พรรค ยื่นไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151

             และการที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ให้รอฟังผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนในทาง “การเมือง” นั้นช้าเกินไป เพราะกว่าที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะชี้ออกมาและหากชี้ว่ามีมูลความผิด  เส้นทางก็ยังเดินต่อไปอีก โดยอาจต้องส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ตามที่“วิษณุ เครืองาม ” บอก เรื่องจึงต้องใช้เวลาอีกนาน 

         และล่าสุดทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็ออกมาบอกแล้วว่า  ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องให้ตรวจสอบกรณี พล.อ. ประยุทธ์  ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 161 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีมติรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว และตามขั้นตอนต้องสอบถามไปยังผู้ถูกร้อง คือ นายกฯด้วย เมื่อได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วจะนำพิจารณาอีกครั้ง อย่างน้อยก็ต้องใช้เวลา 15 วัน โดยผู้ตรวจการแผ่นดินนัดครั้งต่อไปวันที่ 27 ส.ค.นี้  ฝ่ายค้านไม่มีทางรอไหว จึงเตรียมยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไปซักฟอกนายกฯ เรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนในวันพรุ่งนี้

       สำหรับเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนนี้ แน่นอนว่าย่อมส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลลดน้อยลง  เพราะเป็นการผิดพลาดในเรื่องสำคัญที่ไม่ควรผิดพลาดเลย  

       และถ้าจะให้รอขั้นตอนตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือศาลรัฐธรรมนูญก่อน อย่างที่นายกฯว่า  หนีไม่พ้นที่จะถูกมองว่า "เตะถ่วง"  ซื้อเวลา

       รีบตัดสินใจในทางใดทางหนึ่งออกมาด้วยตัวเอง น่าจะดีที่สุดเพื่อสยบความเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ให้สั่นคลอนรัฐบาลมากกว่านี้ เช่น การถวายสัตย์ใหม่ให้ถูกต้องตามที่มีหลายฝ่ายเสนอ ก็เป็นทางเลือกที่น่าพิจารณา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ