คอลัมนิสต์

แก้ปัญหายากจน'บิ๊กตู่'ลงมือเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          มีใครจะเถียงบ้างว่าคนไทยของเราส่วนใหญ่เป็นคนจน ที่จัดอันดับคนรวยเป็นแสนๆ ล้านนั้น เป็นภาพลวงตาและทำอย่างไรรัฐบาลจะแก้ปัญหานี้ได้

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ดีใจที่ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงมาดูแลปัญหานี้เองโดยการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นทางการและจะได้ทำงานให้ถูกต้องและวางแผนงานกันให้ดี
  

 



          บอกตามตรงว่าแม้ความยากจนจะเกิดขึ้นซ้ำซาก แต่เราก็ดีใจที่นายกรัฐมนตรีเลิกเชื่อทีมเศรษฐกิจและคนรอบข้างที่พูดกรอกหูอยู่ทุกวันว่าเศรษฐกิจไทยนี่ไปรอด ทั้งๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่กรอบและอยู่ไปแบบเดือนชนเดือนอยู่แล้ว
  
          ‘บิ๊กตู่’ ได้สั่งการให้วิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายจังหวัดและแบ่งเป็น 4 กลุ่ม หรือ 4 สี เพื่อทำนโยบายวางแผนให้ถูกต้อง ซึ่งเราต้องรับความจริงข้อนี้ และอย่าอายว่าเราเกิดในจังหวัดยากจนข้นแค้น

          ขอยก 4 กลุ่มจังหวัดให้ทราบว่า จังหวัดเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความพร้อมสูง (สีเขียว) 29 จังหวัด เน้นการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพ
  
          จังหวัดเศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง (สีฟ้า) 8 จังหวัด เน้นการพัฒนาอาชีพ และการหางานให้ทำ จังหวัดที่ขาดเครื่องยนต์ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ หรือขาดความพร้อม 7 จังหวัด (สีน้ำเงิน) ต้องเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต 12 จังหวัดที่ติดกับดักความยากจน (สีแดง) ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วนทั้ง 4 มิติ อีก 20 จังหวัดที่เศรษฐกิจอ่อนแอ (สีส้มและสีเหลือง) ต้องเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ
  
          นายกรัฐมนตรีให้นำข้อมูลดัชนีชี้วัดความก้าวหน้าของคนรวยจังหวัดชี้วัด เช่น จำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากร ร้อยละของครัวเรือนที่มีหนี้สิน สัดส่วนประชากรยากจน ค่าสัมประสิทธิ์ความไม่เสมอภาคของรายได้ มาประกอบการวางแผนนโยบายแก้จนเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาคนระหว่างจังหวัดพร้อมกัน

          ในเมื่อนายกรัฐมนตรีสั่งการแก้ปัญหายากจนแบบนี้แล้ว หวังว่าต่อไปทุกอย่างจะดีขึ้นและแม้จะไม่แก้ปัญหายากจนแบบฟ้าถล่มดินทลาย แต่แนวโน้มว่าคนจนจะน้อยลง
  
          ทุกวันนี้เราควรต่อสู้เอาชนะธรรมชาติได้ทั้งภัยแล้ง น้ำท่วมและปัญหาอื่นๆ ที่ถาโถมเข้ามาเพราะคนเราถ้าจะต้องทำงานแล้วปัญหาจะตามมา
  


          อย่าไปกลัวปัญหาเหล่านั้นเลย-ประชาชนคนไทยพร้อมเสมอที่จะทำงานหนักต่อสู้กับความยากจน!
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ
          จดหมายต่อไปนี้ส่งผ่านต่อมายังรัฐบาลซึ่งมีปัญหาค้างคามานานแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร
  
          จึงขอเป็นสื่อกลางให้พิจารณาว่าจะช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากข้าราชการบำนาญที่ต้องการความสุขในยามชราภาพ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 รัฐบาลทอดทิ้งไม่เหลียวแล
 ขอให้ช่วยพิจารณา

          ขอให้รัฐบาลได้เหลียวแลข้าราชการบำนาญชั้นผู้น้อยที่รับเงินบำนาญจริงๆ น้อยมาก การได้รับเงินจำนวน 15 เท่าของบำนาญ จึงได้รับน้อยไปด้วย แม้ว่าทางรัฐบาลจะขยายเพดานการขอรับเงินให้มากขึ้นเท่าใด ข้าราชการชั้นผู้น้อยก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด จะ 70 ปี 80 ปี จนถึงวันตายก็ยังต้องทุกข์ทรมานกับหนี้สินที่กู้ยืมมาส่งลูกเรียนหนังสือบ้าง มาใช้ในครอบครัวบ้าง ทำให้ข้าราชการบำนาญผู้มีเงินเดือนน้อยยิ่งต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน แม้จะมีเงินช่วยก็ไม่นับรวมเป็นเงินในการคำนวณบำนาญดำรงชีพ ข้าราชการบำนาญส่วนนี้จึงหวังว่ารัฐบาลจะปลดล็อกของกฎหมายดำรงชีพกันใหม่ตามความจำเป็น
   
          เงิน 30 เท่าของเงินบำนาญ เรียกว่าเงินบำนาญตกทอด จะได้กับลูกหลานเมื่อตายไปเท่านั้น ต่อมารัฐบาลที่มองการณ์ไกลใส่ใจในความเดือดร้อนของข้าราชการบำนาญจึงได้ออกกฎหมายฉบับใหม่ให้เงินส่วนนี้เป็น “เงินบำเหน็จดำรงชีพ” โดยสามารถนำมาใช้จ่ายได้ครั้งแรก 15 เท่าของเงินบำนาญ แต่ไม่เกินสองแสนบาท

          ต่อมาก็ขยายวงเงินเพิ่มตามอายุของผู้รับบำนาญ ซึ่งจากปี 2546 มาถึงทุกวันนี้ก็ตก 18 ปีกว่าแล้ว สมควรที่รัฐบาลปัจจุบันที่มีนโยบายจะช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ให้อยู่ดีกินดีตามโครงการช่วยเหลือต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม
  
          รัฐบาลน่าจะพิจารณาแก้กฎหมายให้ข้าราชการบำนาญผู้ได้รับบำนาญมาเกิน 10 ปีแล้ว สามารถขอใช้เงินบำนาญในส่วนที่เหลืออีก 15 เท่าได้
  
          ข้าราชการบำนาญชั้นผู้น้อยได้ลืมตาอ้าปากได้บ้าง เพราะลูกๆ ต่างก็โตหมดแล้ว ต่างคนก็มีครอบครัวกันไป แต่พ่อแม่ผู้ที่ยังเดือดร้อนก็ยังต้องดิ้นรนกันต่อไป หวังใจให้คณะรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย กรุณาหาทางช่วยเหลือข้าราชการบำนาญชั้นผู้น้อยที่ต้องการความช่วยเหลือก่อนจะถึงบั้นปลายของชีวิต จะได้มีความสุขบ้างก็ยังดี

          ผมมีเรื่องร้องเรียนรัฐบาลมาแค่นี้แหละหวังว่าจะได้รับการพิจารณา
ประจวบ (โคราช)



 ข้าราชการบำนาญเดือดร้อน
 เรียนถามไปยังรัฐบาล (ขอความช่วยเหลือ)

          ผมข้าราชการบำนาญขอถามไปยังรัฐบาล คือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือข้าราชการบำนาญในโครงการบำเหน็จดำรงชีพข้าราชการบำนาญ กระผมเคยได้รับบำเหน็จดำรงชีพ 15 เท่าของบำนาญรายเดือน เมื่ออายุ 61 ปี เมื่อ พ.ศ. 2546

          ได้ตรวจสอบแล้วว่ามาตรการช่วยเหลือในปี 2562 นี้ ให้เฉพาะผู้ที่ได้รับบำนาญเดือนละสองหมื่นเจ็ดพันบาท (27,000 บาท) ขึ้นไปเท่านั้น บำนาญต่ำกว่านี้ไม่เข้าเกณฑ์
  
          ทำไมช่วยเหลือเฉพาะผู้รับบำนาญรายเดือนมาก ในภาวะค่าครองชีพปัจจุบันนี้ผู้รับบำนาญต่ำกว่าสองหมื่นบาทเดือดร้อนอย่างมาก คิดว่าเดือดร้อนมากกว่าผู้มีบำนาญ 27,000 บาท ที่กล่าวข้างต้น เสียอีก
  
          รัฐบาลควรเห็นใจและช่วยเหลือผู้รับบำนาญน้อยด้วยเถิดเพราะมีชีวิตอีกไม่กี่ปีก็ตายแล้ว เรื่องจริงเป็นอย่างนี้
บุญสม (ข้าราชการบำนาญ)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-พล.อ.ประยุทธ์ รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ
-นายกฯ ต้อนรับ ผู้นำโสมขาว นำตรวจแถวกองเกียรติยศ
-"ลุงตู่" รับผิดชอบคนเดียว รับผิดชอบอย่างไร?
-ลุงตู่ 2 บริหารไม่ง่ายเมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ