คอลัมนิสต์

ลุงตู่ 2 บริหารไม่ง่ายเมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... กวาดบ้านกวาดเมือง โดย... ลมใต้ปีก

 

 

 

          รัฐบาลเก่าหมดอำนาจไป รัฐบาลใหม่มาแทนที่แต่ผู้นำรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดิม คือ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่​มีความต่าง​ตรง​ที่​การเป็น​นายกรัฐมนตรี​รอบ​สอง​ไร้​ซึ่ง​ “อำนาจ​พิเศษ” คือไม่มี​อำนาจ​ตาม ม.44 ที่สามารถ​จะ​ออก​หรือ​แก้ไข​กฎหมาย​โดย​ไม่​ผ่าน​สภา ไร้อำนาจ​พิเศษที่​จะเรียกคนซึ่ง​มี​ความ ​“เห็น​ต่าง” ไปปรับ​ทัศนคติอย่าง​เช่น​ 5 ปี​ที่ผ่านมา

 


          เฉพาะ​การ​เรียก​บุคคล​ที่​เห็น​ต่าง​ซึ่ง​ คสช.เห็น​ว่า​อาจจะ​เป็น​ภัย​ต่อ​ความมั่นคง​ มีการเรียก​บุคคล​ไป​ปรับ​ทัศนคติ​ถึง​ 1,349 คนใน​ระยะเวลา​ 5 ปี​ มีการออกประกาศ​-คำสั่ง​ คสช. และม.44 ซึ่ง​ถือเป็น​กฎหมาย​พิเศษ​ที่​คสช.ใช้​อำนาจ​รัฏฐาธิปัตย์โดย​ไม่ต้อง​ผ่านสภา​ถึง​ 456 ฉบับ​ในช่วง​ 5 ปี​ที่ผ่านมา


          แต่​นับจากนี้​ต่อไปไม่​มี​ คสช. ไม่มี​อำนาจ​ในการเรียกบุคคล​ไปปรับ​ทัศนคติ​ ไม่มี​อำนาจ​รัฏฐาธิปัตย์ในการประกาศใช้​กฎหมาย​ ทุกอย่าง​ต้อง​เข้า​สู่​ระบบ​ หาก​ใคร​เห็น​ต่าง​หรือ​เป็น​ภัย​ต่อ​ความมั่นคง​ก็จะต้อง​ดำเนินการ​ตาม​กระบวนการ​ปกติ​และ​ต้อง​เข้า​กระบวนการ​ศาล​ยุติธรรม​พลเรือน​ มิใช่​ศาล​ทหาร​ หาก​ต้องการ​ออก​หรือ​แก้ไข​กฎหมาย​ต้อง​เสนอ​ต่อ​รัฐสภา​ ยิ่ง​สภาพ​เป็น​รัฐบาล​เสียง​ปริ่ม​น้ำ​เช่น​นี้​การเสนอกฎหมาย​เข้า​สภา​ไม่ใช่​เรื่อง​ง่าย​เฉกเช่น​สภา​นิติ​บัญญัติ​ดัง​ 5 ปีที่ผ่านมา


          ไม่​เพียง​ความ​ยากลำบาก​ในกระบวนการสภา​ที่​จะ​ผ่าน​ด่าน​ในการเสนอกฎหมาย​ หรือ​การ​เปลี่ยน​กระทู้​และ​ญัตติ​ต่าง​ๆ เพราะ​สภาเป็น​ที่​พูด​ ซึ่ง​ปัญหา​ใหญ่​ของ​ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา คือ​การ​ควบคุม​อารมณ์​ที่​จะสามารถรักษา​ภาพ​ความเป็​น “คุณ​ลุง​ใจดี” ดังเช่น​ที่​เริ่ม​ต้นใหม่​ ตั้งแต่​ 16 กรกฎาคม​ ที่ผ่านมา ​ว่า “เริ่ม​ต้น​ใหม่” ไปได้สักกี่น้ำ ​เพราะ​จะต้อง​ทนเผชิญ​กับ​แรง​ “ยั่ว​ยุ” ของ​ฝ่าย​ค้าน​ทั้ง​ใน​และ​นอก​สภา

 

 

          การ​ยั่ว​ยุที่​จะเกิดขึ้น​ของ​ฝั่ง​ตรงข้าม​จะ​เป็น​ไป​ได้​ทั้ง​การ​ยั่วยุ​โดย​ข้อมูล​จริง​และ​ข้อมูล​ “ที่​สร้าง​ขึ้น” เพื่อ​ให้​ลุง​ตู่​ “ตกหลุม” แห่ง​การ​ยั่วยุ​ จะได้ระเบิด​อารมณ์​ และ​เกิด​ “เหตุ” ที่​คาด​ไม่ถึงขึ้น​ได้​ และ​เหตุ​นั่นจะเป็​น​ลบต่อ​รัฐบาล​มาก​กว่า​เป็น​บวก


          ขบวนการ​ “ยั่วยุ” ที่​จะเกิดขึ้น​ทั้ง​ในและนอกสภานั้น​ สืบเนื่อง​จาก​ไม่​มี “อำนาจ​พิเศษ​” เป็น​เกราะ​ป้องกัน​ตน​หรือ​เล่น​งาน​คู่​ต่อ​สู้​ ทำให้​ไม่มี​ใคร​ “กลัว” อำนาจ​รัฐ​ปกติ​อีก​ต่อไป


          จึง​ไม่​น่าแปลก​ใจที่จะ​เจอ​​คำขู่​ของ​ ร.ต.อ.เฉลิม​ อยู่​บำรุง​ ว่า​จะ​เผชิญ​กับ​ “นรก” แม้ว่า​ ร.ต.อ.เฉลิม ​จะ​ไม่​ได้มี​โอกาส​เข้า​สภา​ เพราะ​ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ของ​พรรค​เพื่อ​ไทย​สอบตก​ทั้ง​พรรค​ก็​ตาม แต่ ​“ยี่ห้อเฉลิม"​ เมื่อ​ออกมา​ขู่​ขนาด​นี้​ต้อง​สร้าง​แรง​ “ยั่วยุ” ถึง​นายกรัฐมนตรี​และ​รัฐบาล​ได้​มาก​โข


          การ​ออกมา​ของร.ต.อ.เฉลิม​ เป็น​เพียง​ตัวอย่าง​หนึ่ง​หลัง​ “อำนาจ​พิเศษ” ของ​ลุงตู่หมด​ไป​ ก่อน​หน้า​นี้​ 5 ปี​ที่ผ่านมา​ จะ​ไม่​เห็น​ปฏิกิริยา​และ​การ​เคลื่อนไหว​ในลักษณะ​ “ต่อต้าน​-ยั่วยุ” ของ​ “ขุนศึก​ฝั่ง​ธน​” ผู้​นี้​มา​ก่อน


          หลัง​จาก​นี้​นักการเมือง​ที่​ “แกล้ง​ตาย” อีก​หลาย​คน​จะ​ลุกขึ้น​มา​ท้าทาย​อำนาจ​ลุงตู่​ และ​ต้อง​บอกว่า​ “ไม่​ง่าย” ที่​จะรับมือ​ เพราะ​สถานการณ์​ต่อจากนี้​ไม่​เหมือน​ 5 ปี​ที่ผ่านมา​อีก​ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ