คอลัมนิสต์

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายทักษิณลงตัวแล้ว 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

 

                 ในตอนแรกที่มีการเปิดออกมาว่า “จาตุรนต์ ฉายแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทยจะออกมาอยู่พรรคไทยรักษาชาติ ถือว่าสร้างความฮือฮาอยู่ไม่น้อย

                 เหตุผลอย่างหนึ่ง เพราะข่าว “จาตุรนต์” จะลาออกจากพรรคพร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทยอีกส่วนหนึ่ง เพราะมีปัญหาปีนเกลียวกับ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ไม่อยากอยู่ภายใต้ “คุณหญิงหน่อย”

                 ทั้งนี้เป็นที่รู้กันดีกว่าตำแหน่ง “ประธานยุทธศาสตร์พรรค” ของคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นตำแหน่งที่ถูกดีไซน์มาเพื่อรับมือกรณีพรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรค เพราะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค หากพรรคถูกยุบ ก็จะไม่ถูกตัดสิทธิ์ไปด้วย

                 แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า ตำแหน่งนี้คือตำแหน่ง “ผู้ถือธงนำของพรรค” ในการสู้ศึกเลือกตั้ง ที่สำคัญ “คุณหญิงหน่อย” จะเป็นอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทย

                 สำหรับ "จาตุรนต์" มีการลาออกจากพรรคมาจริงๆ แต่ไม่นานก็ชัดเจนว่าการลาออกจากจาตุรนต์ และแกนนำพรรคอีกส่วนหนึ่ง เป็นการลาออกอย่างมียุทธศาสตร์และไม่น่าจะเป็นเรื่องปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค

                 ยุทธศาสตร์ที่ว่า คือ การวางให้พรรคเพื่อไทยเน้นส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต คือ จะส่งเฉพาะเขตที่มั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนเขตที่ไม่มั่นใจว่าจะชนะ หรือเขตที่คิดว่าจะแพ้ชัวร์ จะเน้นให้ลงสมัครในนามพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อรวบรวมคะแนนทั้งหมดไปคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

                 เป็นยุทธศาสตร์ที่คิดมาเพื่อแก้เกมกติการัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ฝ่ายนี้บอกว่า “ไม่ได้ดีไซน์เพื่อพวกเขา” ทำเอาอดีตผู้ร่างรัฐธรรมนูญยอมรับว่า “คิดไม่ถึง” ว่าฝ่ายการเมืองจะแก้เกมด้วยวิธีนี้

 

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

(อ่านต่อ...มั่นใจไร้ "จาตุรนต์" ยังได้ ส.ส. อันดับหนึ่ง)

                 หลังจากจาตุรนต์ ออกมาพูดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพรรคมอบหมายให้เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ล่าสุดวันนี้ “ปรีชาพล พงษ์พาณิช” หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ แถลงว่าพรรคมีมติแต่งตั้ง “จาตุรนต์” เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของพรรค

                 ยิ่งทำให้เห็นว่าการโยก “จาตุรนต์” มาอยู่ที่พรรคนี้เป็นการดำเนินการที่ผ่านกระบวนการวางแผนอย่างแยบยล

 

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

(อ่านต่อ..."จาตุรนต์" นั่งประธานยุทธศาสตร์ทษช.)

 

                 ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวระดับที่ย้ายมาพรรคไทยรักษาชาติพร้อมกับจาตุรนต์ เปิดเผยกับ “คม ชัด ลึก” ว่า คาดว่าจะมีการวางตัวจาตุรนต์ให้เป็นเบอร์หนึ่งในบัญชีนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ

 

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

(อ่านต่อ..."สูตรรัฐบาล" การเมือง 2 ขั้ว 3 ก๊ก)

 

                 การที่พรรคไทยรักษาชาติประกาศให้ “จาตุรนต์” เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เป็นการตอกย้ำข้อมูลข้างต้น

                 เดิมมีการมองว่า "คุณหญิงหน่อย" อาจจะยังต้องลุ้นว่าจะได้เป็น “เบอร์ 1” ในบัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่ตอนนี้ชัดเจนขึ้นหลังจาก “จาตุรนต์” ก้าวออกมา

 

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

(อ่านต่อ...ไม่ชัวร์ !! "เจ๊หน่อย" ยังต้องลุ้น "ด่านสอง")

 

                 เรื่อง “บัญชีนายกฯ” ที่เพิ่งกำหนดไว้เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญนี้ ถ้าพูดกันตามตรงก็ต้องบอกว่าเป็นการดีไซน์รัฐธรรมนูญให้ไว้ “ฝ่าย คสช.” เพื่อแก้ปัญหาคำว่า “นายกฯคนนอก”

                 แต่ถึงวันนี้ก็ต้องบอกว่า กลไกนี้กลายเป็นทางออกให้ “ฝ่ายทักษิณ” ไปเรียบร้อยแล้ว

                 รวมไปถึงกลไกที่พยายามวางเพื่อสกัดฝ่ายเพื่อไทยที่ก่อนหน้านี้เคยวางคนที่ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคมาเป็น “ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1” อย่างที่เคยเกิดกับกรณีของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่มีการวางเงื่อนไขไว้ในกฎหมายพรรคการเมืองในส่วนการทำไพรมารี่โหวต ว่าหากหัวหน้าพรรคลงสมัคร ส.ส.บัญชีระบบรายชื่อก็ให้วางไว้เป็นอันดับหนึ่ง ก็ไม่มีความหมาย

                 เพราะคำสั่งตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไปยกเว้นเรื่องการทำไพรมารี่โหวตเรียบร้อยแล้ว เงื่อนไขหัวหน้าพรรคต้องเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่งนี้จึงจะไม่ถูกนำมาใช้ 

 

ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ

(อ่านต่อ...คลอดแล้ว!! ม. 44 คลายล็อกการเมือง เลิกไพรมารีโหวต)

 

                 แต่ต่อให้มีการนำมาใช้ วันนี้ฝ่ายทักษิณก็ไม่ได้เดือดร้อน เพราะหัวใจในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 แล้ว แต่อยู่ที่เบอร์ 1 ในบัญชีนายกฯ

                 ตอนนี้ “ฝั่งทักษิณ” ลงตัวแล้ว ขายได้ทั้ง “สุดารัตน์” และ “จาตุรนต์” และยังสามารถลดปัญหาขัดแย้งในพรรคได้ด้วย

                 รอดูก็แต่ฝ่าย คสช.เท่านั้น !!

 

=================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

(ดูคลิป) วิเคราะห์เกาะติดเลือกตั้ง : ‘สุดารัตน์ - จาตุรนต์’ ตัวชิงนายกฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ