คอลัมนิสต์

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 พ.ย.นี้จะมีการประชุมพรรคไทยรักษาชาติ จะได้รู้กันว่าชื่อย่อ "ทษช." หมายถึง "ทักษิณ ชินวัตร" หรือไม่ ?

 

                 และแล้วก็ชัดเจนตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการทำคลอด “พรรคไทยรักษาชาติ” ออกมาอีกพรรคเพื่อเป็นพรรคเครือข่าย “ทักษิณ ชินวัตร” ในการต่อสู้กับฝ่าย คสช. ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้

                 เป็น “วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” อดีต ส.ส.แพร่ นักการเมืองคนสนิทอีกคนของทักษิณ ที่ออกมายืนยันการก่อเกิดของพรรคไทยรักษาชาติ โดยบอกว่าจะมีการเปิดตัวในวันที่ 7 พฤศจิกายน นี้

                 ย้อนไปก่อนหน้านี้ ข่าวเรื่อง “พรรคไทยรักษาชาติ” เป็นข่าวออกมาประมาณวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ทักษิณ เพิ่งจะสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองด้วยการให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางมาที่ฮ่องกง เรื่องตัวเลข ส.ส.ของพรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย 300 เสียง ที่จะทำให้ฝ่ายทหารอยู่ไม่ได้ ทำให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องออกมาส่งซิกให้ กกต.เข้าไปตรวจสอบการออกมาให้สัมภาษณ์ของทักษิณ โยงไปถึงเรื่องยุบพรรคเพื่อไทย

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

(อ่านต่อ...มาตามนัด ?? ยุบพรรคเพื่อไทยเพราะ "ทักษิณ")

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

(อ่านต่อ...ไม่ต้องถึง 300 แค่ 251 "บิ๊กตู่" ก็อยู่ไม่ได้แล้ว !!)

 

                 ต่อมาในวันที่ 24 ตุลาคม “พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร” ได้ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องพรรคไทยรักษาชาติ โดยให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงแนวคิดในการตั้งพรรค พร้อมทั้งพรรคแนวร่วมที่ พล.ท.ภราดรใช้คำเดียวกับทักษิณว่า “พรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย” ซึ่งเขาบอกว่าเป็นปฏิกิริยาทางเคมีของฝ่ายการเมืองที่มีต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

                 “ทั้งพรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อธรรม พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย เกิดจากผลพวงของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นการแสวงหาจุดร่วมกันของพรรคต่างๆ เป็นปฏิกิริยาทางเคมีปกติในการหาทางออกร่วมกัน คือให้ซีกประชาธิปไตยได้ตัวเลข ส.ส.รวมกันเกินครึ่ง”

                 **วราเทพ- ปานปรีย์ ชื่อโผล่หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

                 ในช่วงนั้นมีกระแสข่าวว่า “วราเทพ รัตนากร” ลูกหม้อตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย อาจจะมาเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ อย่างไรก็ตามครั้งนั้น พล.ท.ภราดร บอกว่า ยังไม่ตกผลึกว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่ยอมรับว่ามีชื่อวราเทพอยู่ด้วย

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

(วราเทพ รัตนากร)

 

                 ทั้งนี้ในสารบบพรรคการเมืองของ กกต. ยังไม่มีการจดทะเบียนชื่อพรรคไทยรักษาชาติไว้ ซึ่งในการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นของ พล.ท.ภราดร เขาบอกไว้ว่า ด้วยเวลาที่จำกัดในการตั้งพรรค ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรวดเร็วอาจใช้วิธีเปลี่ยนชื่อพรรคการเมืองที่มีอยู่เป็นชื่อพรรคไทยรักษาชาติ (ล่าสุดมีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคไทยรวมพลัง (อัพเดท 6 ต.ค.61)...อ่านต่อ "ไทยรักษาชาติ"เป็นพรรคสมบูรณ์แล้ว )

                 ผ่านมาอีกระยะ ช่วงปลายเดือนตุลาคม มีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับพรรคไทยรักษาชาติอีกครั้ง มีข่าวว่า “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนเดียวของทักษิณ จะมาเป็นรองหัวหน้าพรรค ครั้งนั้นมีข่าวว่า “ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร” จะมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่ต่อมามีข่าวว่า “โอ๊ค” ถอนตัวไป 

                 ถ้าจับสังเกตความเคลื่อนไหวของ ดร.ปานปรีย์ ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย จากช่วงก่อนหน้านี้ที่เงียบหายไปจากการเมือง ในช่วงหลังนี้เขาออกมาให้สัมภาษณ์บ่อยขึ้น รวมถึงความเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเพจ “FC Parnpree ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร” นำบทสัมภาษณ์และการแสดงวิสัยทัศน์ของเขามาเผยแพร่ รวมถึงการเข้าไปในทวิตเตอร์

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

 

                 ทั้งนี้ ดร.ปานปรีย์ เป็นหลานเขย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ ช่วงแรกเขาเคยทำงานการเมืองอยู่กับพรรคชาติพัฒนา แต่ต่อมาได้เข้ามาช่วยงานทักษิณ ตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย โดยเคยเป็นผู้แทนการค้า และผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยช่วงปี 2551-2553

                 ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของวรวัจน์ เมื่อเช้าวันที่ 5 พฤศจิกายน นอกจากบอกว่าตัวเองจะไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติที่จะเปิดตัวในวันที่ 7 พฤศจิกายน นี้ วรวัจน์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค บอกเพียงว่าตามที่คุยกันไว้คือจะมีการเปิดตัวในวันที่ 7 พฤศจิกายน ทีเดียว สำหรับตัวเขาเองจะไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

(อ่านต่อ...คนสนิททักษิณยืนยัน !! "พรรคไทยรักษาชาติ" เกิดแน่ 7 พ.ย.นี้)

 

                 ล่าสุดชื่อระดับแกนนำจากพรรคเพื่อไทยที่จะมาอยู่พรรคนี้ นอกจาก วรวัจน์ ก็มีข่าวว่า จาตุรนต์ ฉายแสง, นพดล ปัทมะ และพิชัย นริพทะพันธุ์ อาจจะมาอยู่ด้วย โดยมีข้อมูลว่า ผู้ที่เป็นคีย์แมนคนสำคัญในการเคลื่อนไหวดำเนินการเรื่องพรรคไทยรักษาชาติ คือ “พวงเพ็ชร ชุนละเอียด” อดีต ส.ส.เลย และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

                 สำหรับวรวัจน์ถือเป็นนักการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเขามักจะไม่พลาดที่จะไปพบกับสองพี่น้องอดีตนายกฯ ในต่างประเทศเสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีอีเวนท์สำคัญๆ เช่น งานวันเกิดยิ่งลักษณ์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และงานวันเกิดทักษิณเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ วรวัจน์ก็ไปร่วมงานด้วย

                 วรวัจน์เข้ามาอยู่กับทักษิณ ตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย และได้เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง

 

                 **จุดขายพรรคไทยรักษาชาติคือเรื่องการท่องเที่ยว

                 ถามว่าพรรคนี้เป็นอะไรกับพรรคเพื่อไทย วรวัจน์ กล่าวว่า “จริงๆ ส่วนใหญ่เราก็มาจากพรรคไทยรักไทย ส่วนวิธีการทำงานอาจจะมีจุดมุ่งเน้นที่ต่างกัน แต่เรายังคิดเหมือนกัน ไม่มีความแตกต่างกันเลย ยังยืนยันที่ออกมาว่าไม่มีปัญหาเรื่องความขัดแย้งภายในพรรค แต่เป็นการทำงานที่มุ่งเน้นกันคนละจุด พรรคไทยรักษาชาติจะเน้นการวางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวใหม่ทั้งระบบเป็นหลัก

                 ไทยรักษาชาติจะรักษาความเป็นไทย หมายความว่าจะเอาไทยเป็นแกนในการพัฒนาประเทศไทย โดยเอาส่วนของการท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยเป็นตัวขยายผลที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาไทย”

                 วรวัจน์ บอกด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคไทยรักษาชาติจะเน้น ส.ส.เขตทั้งหมด ส่วนบัญชีรายชื่อเป็นผลพลอยได้

                 นอกเหนือจากไทยรักษาชาติ ที่น่าจะมาเป็นพรรคเครือข่าย หรือบางคนอาจจะเรียกพรรคสาขาหรือพรรคนอมินีของพรรคเพื่อไทย ยังมีอีกอย่างน้อย 2 พรรค ที่น่าจะมีสถานะความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน คือพรรคเพื่อธรรม และเพื่อชาติ

                 พรรคเพื่อธรรม และพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่มีการเข้าไปเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ พรรคเพื่อธรรมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเลือก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค และพงศกร อรรณนพพร เป็นเลขาธิการพรรค ทั้งสองอยู่กับทักษิณ มาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย

                 ขณะที่พรรคเพื่อชาติจะมีการประชุมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 23 พฤศจิกายน นี้ โดยขณะนี้ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. และ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีต ส.ส.และประธานสภาของพรรคเพื่อไทย ไปเปิดหน้าเคลื่อนไหวสนับสนุนอยู่

                 แม้ในช่วงแรกจะมีความสับสนอยู่บ้างว่าพรรคเพื่อชาติจะเป็นพรรคเครือข่ายของทักษิณหรือไม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มีความชัดเจนขึ้น

                 นอกจากพรรคเครือข่ายทักษิณแบบที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็น “เนื้อแท้” แล้ว ยังมีพรรคที่ถือได้ว่าเป็นแนวร่วมกับฝ่ายทักษิณอีกส่วนหนึ่ง คือพรรคที่ประกาศตัวว่าอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ “เผด็จการ” ได้แก่พรรคเสรีรวมไทย ของ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” ที่มีกรรมการบริหารพรรคส่วนหนึ่งเป็นคนที่เคยอยู่พรรคไทยรักไทยหรือเพื่อไทยมาก่อน พรรคประชาชาติ ที่มี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็นหัวหน้าพรรค และ “พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง” อดีตข้าราชการที่ถูกมองว่าใกล้ชิดฝ่ายทักษิณ เป็นเลขาธิการพรรค

                 รวมไปถึงพรรคอนาคตใหม่ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่แม้จะแสดงตัวว่าไม่ได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของทักษิณ แต่ก็ประกาศตัวว่าอยู่ตรงข้ามฝ่าย คสช. อย่างชัดเจน

 

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

                 ยุทธศาสตร์ใหญ่ของฝ่ายทักษิณ ที่เรียกตัวเองว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” คือ ได้ ส.ส.รวมกันเกินครึ่ง คือเกิน 250 และมีความพยายามที่จะเบ่งตัวเลขไปให้ถึง 300 เสียง

                 แม้จะเป็นเสียงที่ไม่เพียงพอสำหรับการเลือกนายกฯ ที่ต้องใช้ถึง 376 เสียง คือเกินครึ่งของจำนวน ส.ส. และ ส.ว.รวมกัน แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ฝ่าย คสช.ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้เช่นกัน

                 สำหรับพรรคไทยรักษาชาติ จะมีชื่อย่อว่า “ทษช.” ซึ่งถูกมองว่าน่าจะตั้งใจให้มีนัยแฝงว่าหมายถึงพรรคของ “ทักษิณ ชินวัตร” ด้วย

                 วรวัจน์ บอกว่าตัวย่อ ทษช. คือ “ไทยรักษาชาติ” ไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ ชินวัตร”

                 เกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ใช่หรือไม่ใช่ 7 พฤศจิกายน จะเห็นความชัดเจนขึ้นอีกระดับ !!

"ไทยรักษาชาติ" มาแล้ว !! อีกพรรคของ "ทักษิณ" ??

===================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ