ข่าว

อภิสิทธิ์ เปิดหน้าชน "บิ๊กตู่ -สุเทพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิสิทธิ์" เปิดหน้าชน ระบุ คสช. ควรทำทุกอย่างให้โปร่งใส ตรงไปตรงมา ถาม "สุเทพ" วันนี้มีอะไรเปลี่ยนไป จึงไม่สนับสนุนกฎหมายที่เคยสนับสนุน

 

          18 ธ.ค. 60 -  หลังจากมีการออกมาเคลื่อนไวให้แก้กฎหมายพรรคการเมืองโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ประกาศตัวว่าจะตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ออกมาในนามเลขาธิการ กปปส. ล่าสุดวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดในรายการ "ต้องถาม" กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งดำเนินรายงานโดยนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โดยนายอภิสิทธิ์ได้ตั้งคำถามถึงการออกมาของนายไพบูลย์ และนายสุเทพ 

         นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ยัง พูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งเรื่องการลงพื้นที่หาเสียงที่มีการไปพูดว่าจะให้งบประมาณทำโครงการต่างๆ รวมถึงเรื่องการเลือกตั้ง โดยบอกว่า คสช.ต้องมีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา พร้อมตั้งคำถามว่าจะเข้ามาแก้ระบบที่เลวร้าย หรือมาสร้างระบบที่เลวร้าย

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ลงพื้นที่ทางภาคอีสานและมีการพูดว่า "ถ้าจะเลือกนายกฯให้เลือกคนที่ได้อย่างผม" ว่า ตนเห็นใจรัฐบาลแบบนี้ เพราะมีโอกาสพบประชาชนน้อย ขอเตือนว่าถ้าท่านทำแบบนี้แล้วบอกว่าไม่ลงเลือกตั้ง ไม่ยุ่งการเมือง แต่ในอนาคตกลับไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง ก็เลวร้ายไม่ต่างจากระบบที่เราต่อต้านในอดีตที่ผ่านมา เพราะการเลือกตั้งที่ดีต้องไม่มีการใช้อำนาจรัฐเอื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

          "อยากถามว่าเวลาพรรคการเมืองทำอะไร คสช. ก็ว่าเลวร้าย แล้วในทางกลับกันหาก คสช.ทำแบบที่นักการเมืองทำ จะไม่เลวร้ายหรือ ผมไม่อยากให้บ้านเมืองติดอยู่แบบนี้ การเปลี่ยนแปลงคือการปฏิรูป ไม่ใช่การเปลี่ยนหน้าคนมาทำในสิ่งเดิมๆ เราต้องหลุดพ้นจากการกระทำเดิมที่ไม่ดีที่เสียหาย" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

         นายอภิสิทธิ์ ยังได้ตั้งคำถามกับการออกมาเรียกร้องของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองด้วย

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายสุเทพ ก็ออกมาสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และสนับสนุนเนื้อหาของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้ไม่สนับสนุน จึงต้องถามว่ามีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลงไป

         หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า รัฐบาล คสช.ต้องมีความโปร่งใส ชัดเจน ถ้าคิดว่าจะไม่สามารถเลือกตั้งได้ตามที่เคยกำหนดไว้ก็ต้องบอกมาชัดๆ ว่าทำไม สังคมจะได้เข้าใจ ถ้าปกปิด คลุมเครือ ปล่อยให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ไปก็ไม่เป็นผลดี

          เมื่อถามว่า วันนี้มีการพูดถึงพรรคการเมืองใหม่ คือ พรรคทหาร ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. อยู่เบื้องหลัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตนเชื่อที่นายสมคิดออกมาปฏิเสธว่าจะไม่มาเป็นหัวหน้าพรรค เพราะตนก็สนิทกับนายสมคิดในระดับหนึ่ง ตั้งแต่ท่านมาเป็นรองนายกฯในรัฐบาลนี้ ท่านบอกกับตนว่า ท่านไม่มีเจตนาจะสานต่อการเมือง แต่ท่านจะออกมามีบทบาทสนับสนุนในทางอื่นหรือไม่นั้นก็ต้องว่ากันไปอีกแบบ แค่ความคิดของนายสมคิด กับนายสุเทพ ตนไม่ทราบว่าเขามองไปในด้านเดียวกันหรือไม่ การจะมีพรรคการเมืองใหม่ที่จะออกมาประกาศสนับสนุนเดินตาม คสช. ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ ตนไม่ขัดข้อง

         "ผมไม่ติดใจถ้าจะมีการสร้างขั้วการเมืองใหม่ หรือพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมา แต่ขั้วหรือพรรคใหม่ต้องแข่งขันบนพื้นฐานกติกาที่โปร่งใส เท่าเทียม ตรงไปตรงมา ต้องไม่เอาเรื่องบ้านเมืองมารองรับวาระทางการเมืองของตัวเอง"

         "ตกลงเราจะมาแก้ความเลวร้าย หรือจะมาสร้างระบบที่เลวร้าย ผมต่อสู้กับระบบที่เลวร้าย เพราะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง ไม่ใช้สู้เพราะ ไม่ใช่พวกผม" อภิสิทธิ์ ย้ำ

         (ฟังละเอียดจากรายการ "ต้องถาม" กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ )

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ “รีเซตสมาชิกพรรค” สะเทือนใคร?? (อ่านต่อ...)

เด็ก ปชป. ปูดอีก "ประชารัฐ" พรรคใหม่ทหาร

"สุเทพ-ไพบูลย์-สมศักดิ์" เคลื่อน...สะเทือนโรดแม็พ !!

"สมศักดิ์ " สุดซอย เสนอ ส.ส.ไม่สังกัดพรรค

เปิดจม. 'สุเทพ' เสนอแก้ กม.พรรคการเมือง ในนาม กปปส.

"ไพบูลย์" แก้กฎหมายพรรคการเมือง ระบุ ไม่เป็นธรรม

 

อภิสิทธิ์ เปิดหน้าชน "บิ๊กตู่ -สุเทพ"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ