คอลัมนิสต์

ลุ้นไตรมาสแรกปีหน้า หย่อนบัตร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ชัชชาติ ยังนำ......

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แน่ชัดจากปากของ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีแล้วว่า คิวต่อไปหลังการลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.ทั่วไทยจบลงแล้วนั้น คือคิวการ"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."และอาจรวมนายกเมืองพัทยา ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

 

แน่ชัดจากปากของ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีแล้วว่า คิวต่อไปหลังการลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.ทั่วไทยจบลงแล้วนั้น คือคิวการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และอาจรวมนายกเมืองพัทยา

 

"เมืองพัทยาและกทม." ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษที่อยู่ในกำกับของกระทรวงมหาดไทยเช่นกัน และมีแนวโน้มว่าอีกสามเดือนข้างหน้า(ช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า) ประชาชนในเมืองพัทยาและกทม.น่าจะได้ไปใช้สิทธิ


รอเพียง "พลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทยเคาะ และครม.ให้ความเห็นชอบ ก่อนส่งไม้ให้กกต.รับไปเตรียมการ

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ประกาศลงชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่ากทม.ในนามอิสระ

อย่าลืมว่าสองสนามนี้ชี้เรตติ้งทางการเมืองของขั้วฝ่ายค้านและค่ายรัฐบาลไปอีกชั้นหนึ่ง หากคะแนนของสองสนามนี้ออกมาแล้วคนการเมืองและนักวิเคราะห์น่าจะจับสัญญาณในขั้นต้นเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.งวดหน้าได้และวางกลเกมในการชิงตึกไทยคู่ฟ้าและเก้าอี้ประมุขฝ่ายบริหาร

คลิกอ่านเพิ่มเติม >>>

เช็คที่นี่ "ผลเลือกตั้งอบต." นายกฯอบต.และสมาชิก 5พันกว่าแห่งทั่วประเทศ

 

โดยสนามเมืองพัทยานั้น "ตระกูลคุณปลื้ม" แห่งชลบุรีผูกขาดมานาน  แม้ยามนี้ตระกูลคุณปลื้มจะย้ายสังกัดจากพรรคพลังชลมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ  และตอนนี้มีผู้ท้าชิงแล้วจากคณะก้าวหน้า ตรงนี้ก็น่าสนใจหลังจากคณะก้าวหน้าฟุ้งว่าได้ 38 ที่นั่ง จากที่ทีมก้าวหน้า ส่งลง 210 ทีม(ทั่วประเทศมีอบต.กว่า5,300แห่ง )และพรรคก้าวไกลก็พร้อมลุยสนามเมืองหลวงด้วยเช่นกัน  

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ซึ่งหลายพรรคทาบทามลงสมัครเลือกต้้งผู้ว่าฯกทม.

แม้ขั้วสีส้มเวอร์ชั่นล่าสุด(พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า) ยังแทงกั๊กไม่เปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯเมืองหลวง โดยไม่รู้ว่าเป็นเพราะโดนเทจากสนามท้องถิ่นหลายครั้งหรือไม่(อบจ./เทศบาล/อบต.โดยสัดส่วนที่ชนะยังไม่ถึง20 % )ทั้งที่แกนนำโปรโมทกันหนักหลายช่องทาง ตรงนี้น่าจะเป็นการบ้านให้ทีมกุนซือสีส้มนำไปวางแผนปรับกลยุทธ์เพราะการจะหวังแต้มในสนามใหญ่นั้น มันหนักหน่วงกว่าเกมที่ผ่านมาและจะหวังแต้มแบบ "ส้มหล่น"เหมือนเลือกตั้งส.ส.งวดที่แล้วก็ยาก เพราะปัจจัยหลายอย่างแปรสภาพ แม้ตอนนี้จะทราบแล้วว่าแฟนพันธุ์แท้สีส้มมีสัดส่วนเท่าใดกับจำนวนประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งก็ตาม...

 

ส่วนพรรค-กลุ่มการเมืองอื่นๆยังไม่แสดงท่าทีกับเวทีเมืองพัทยาโดยชัดแจ้ง...(ไม่รู้ว่าเหตุใดไม่แสดงความสนใจหรือทราบแน่ชัดแล้วว่าลงไปแข่งขันโอกาสชนะมีน้อย)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  ผู้ว่ากทม.คนปัจจุบัน พร้อมลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม.อีกสมัย

หันมาสนามเมืองหลวงยามนี้ พบว่าพรรคอื่นๆที่พอหาแต้มในเมืองกรุงได้ เช่น พรรคกล้า/พรรคไทยสร้างไทย ก็ยังกั๊กกับว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. มีแต่เปิดตัวทีมส.ก.และคนการเมืองเลือดใหม่ของพรรคนั้นๆไปแบบเลี้ยงกระแส  (เพราะสองพรรคนี้ แกนนำพรรคแยกตัวมาจากสังกัดเดิมที่มีฐานคะแนนตามคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์และกรณ์ จาติกวณิชมาด้วย) ดังนั้นการปั้นผู้สมัครส.ก.ให้สอบติดนั้นก็ต้องเน้นให้เข้าเป้า 

 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ก.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไปบางส่วน และค่อนข้างชัวร์ว่าดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ "ดร.เอ้" จะสวมเสื้อสีฟ้าขายไอเดียยกระดับเมืองกรุงลงประชัน และลุ้นว่า "ดร.เอ้"จะฟื้นกระแสปชป.ในกทม.ได้หรือไม่หลังจากงวดที่แล้วสูญพันธุ์กับสนามผู้แทนราษฎร

 

เทียบหมัดต่อหมัดปอนด์ต่อปอนด์ตอนนี้ บนเวทีเมืองหลวงนั้น แน่ชัดเพียง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  ที่ลงสมัครแบบอิสระและยังมีคะแนนนำ โดยพรรคเพื่อไทยสนับสนุน เพราะผู้สมัครส.ก.นั้น สังกัดพรรคนี้ และอย่าลืมประวัติศาสตร์การเมืองด้วยเพราะตั้งแต่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทยนั้น ยังไม่เคยมีปรากฎการณ์ชนะเลือกตั้งในสนามนี้เลย และคราวนี้แกนนำพรรครวมทั้งคนแดนไกลและอดีตนายกฯหญิงน่าจะมั่นใจว่าอดีตรมว.คมนาคมคนนี้น่าจะปักธงได้ เพราะการไม่ใส่เสื้อพท.ลงแข่งขันนั้นก็พอเรียกแต้มคนขั้วตรงข้ามที่ไม่ชอบพท.แต่ให้ใจกับชัชชาติในการทำงานได้หลายเปอร์เซ็นต์อยู่

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคบอกแล้วว่า ส่งเพียงผู้สมัครส.ก.ในนามพรรค ส่วนผู้ว่าฯกทม.ไม่ส่งในนามพรรค แต่หนุนผู้สมัครอิสระที่มิใช่ "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" อดีตผบ.ตร.ที่ไขก๊อกในสนามนี้ไปแล้ว และคงจะรอก้าวไปเป็นรมต.ในวันข้างหน้า ดังนั้นแนวโน้มตอนนี้น่าจะเป็น "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง"เพราะเตรียมตัวมานานและเร่งโปรโมทผลงาน โดยที่หลายคนทราบว่าพ่อเมืองหลวงคนปัจจุบันนี้เป็นสายตรงของ "พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"

 

คนวงในการเมืองให้ความเห็นไปแนวทางเดียวกัน   "ชัชชาติประชันพล.ต.อ.อัศวินและดร.เอ้" บนกติกาหย่อนบัตรใน ไตรมาสแรกของปีหน้า พบว่า"ชัชชาติ"ยังโอกาสสูงอยู่....

logoline