ข่าว

วิษณุ ชี้ ถึงคราว "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." หลังเลือกตั้งอบต.แล้วเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ชี้ ถึงคราว "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." หลังเลือกตั้งอบต.แล้วเสร็จ แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ย้ำ ส.ส. ช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้แต่พรรคการเมืองยังช่วยสนับสนุนได้ ลั่น ไม่รู้ความคืบหน้าคดีเหมืองทองอัครา

นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังเลือกตั้ง อบต.แล้วเสร็จ คงต้องถึงคราวที่จะมีการ "เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร" ตามปฏิทิน ซึ่งการ "เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม." ทางกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้เสนอมายัง ครม. หาก ครม.เห็นชอบ ก็แจ้งไปยัง กกต.เพื่อกำหนดวันและระยะเวลาในการเลือกตั้ง แต่จะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ทราบ

 

อย่างไรก็ตามต้องรอให้ครบ 1 เดือนหลังประกาศผลเลือกตั้งอบต.ก่อน สำหรับผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่เป็นส.ส. ต้องไปลาออก จากการดำรง
ตำแหน่ง ส.ส. ก่อนแล้วค่อยลงสมัคร "ผู้ว่าฯกทม."​ เช่นเดียวกับ ผู้สมัคร อบต. เมื่อมีการประกาศเลือกตั้ง คนเก่าต้องพ้นจากตำแหน่งไปก่อน

 

นายวิษณุ ยังย้ำว่า ตามกฎหมายในการเลือกตั้ง​ท้องถิ่น ข้าราชการการเมือง ส.ส. ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครได้ แต่ไม่ถึงกับห้ามไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยพรรคการเมืองก็ยังสามารถให้การสนับสนุนได้ 
 

วานนี้ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมครม.ให้มีการส่งเสริมการปลูกป่าการลดการเผาป่ารณรงค์ให้ปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานแบบเดิมให้เป็นพลังงานสะอาด โดยให้เตรียมมาตรการไว้ล่วงหน้าในการยกร่างกฎหมายนั้น นายวิษณุ บอกว่า ท่านนายกฯได้ให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงต่าง ๆ ดูเรื่องนี้ หากกระทรวงใด ดำเนินงานไปแล้วเกิดปัญหา ก็ต้องกลับมาหารือกันอีกครั้ง ขณะนี้นายกฯก็ได้ให้ความสนใจเรื่องการปลูกป่าเพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกอยู่ 

 

ส่วนเรื่องคดีเหมืองทองอัครามีความคืบหน้าอย่างไรนั้น ตนเห็นว่าเลื่อนวันตัดสินคดีไป จึงยังไม่ทราบความคืบหน้าใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ