คอลัมนิสต์

ตามหาหมูหาย แม้แต่รมต.ยังไม่รู้ ชาวบ้านจะพึ่งอะไรได้ โดยขุนเกษตรพิเรน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประภัตรถาม...พาณิชย์ยังไม่ตอบจาก..โยนหินถามทางนำเข้าหมูจากประเทศเพื่อนบ้านนำไปสู่ไม่รู้หมูหายไปไหน  เจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตรพิเรน 



เป็นข่าวในกระแสมาหลายวันกับการแก้ปัญหาราคาหมูแพงของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประภัตร โพธสุธน ที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์โดยตรง 
 

เป็นรัฐมนตรีที่ยืนหนึ่งเรื่องโรคระบาด ประภัตรผ่านมาแล้วทั้งโรคระบาดม้า โรคลัมปีสกินในโคกระบือ และล่าสุดผจญโรค ASF ในสุกร

 

ขุนพลใหญ่จากเมืองสุพรรณบุรี มีวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นที่จดจำหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของลัมปีสกิน ที่เคยสัญญากับเกษตรกรเรื่องเงินชดเชยเยียวยาจนชาวบ้านถามกันให้แซด เงินวัวควายอยู่ไหน เมื่อไหร่จะจ่าย ป่านนี้ยังไม่ได้รับเงินชดเชย
 

 

ล่าสุดที่กระแสพุ่งตรงไปที่รัฐมนตรีประภัตรคือเรื่องการนำเข้าสุกรจากประเทศเพื่อนบ้าน รมช.ประภัตร เสนอกระทรวงพาณิชย์ให้มีการนำเข้าหมูมาบริโภคภายในประเทศก่อน หลังจากที่ หมูไทยหายจากระบบ

 

เบื้องต้น สามารถนำเข้าหมูจากเพื่อนบ้านในราคาถูกได้ภายใน 3 วัน ขอเพียงแต่กระทรวงพาณิชย์อนุมัติการนำเข้าเท่านั้น ส่วนที่พบ ASF ในไทย เบื้องต้นคงไม่กระทบการส่งออกเพราะ ขณะนี้หมูไทยไม่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ ไม่มีให้ส่งออกแล้ว 

 

โยนหินทีเดียวน้ำกระจายเต็มพรรคประชาธิปัตย์ ที่คุมทั้งกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ ฤๅนโยบาย  "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" จะเดินมาถึงทางตัน กลายเป็น "เกษตรผิดพลาด การตลาดฉิบหาย"

 

และที่กลายเป็นข่าวคราวที่โด่งดังในโลกออนไลน์ชั่วข้ามคืน เมื่อ รมช.ประภัตร ให้สัมภาษณ์รายการดังอย่างโหนกระแส ถึงนโยบายการแก้ปัญหาหมูแพง "ขุนเกษตรพิเรน" ฟังแล้วถึงกับอึ้ง

 

"ถ้าพูดถึงตัวเลขแล้ว ทั้งหมูเข้าหมูออกที่เอาไปเชือดกัน ก็ไม่น่ามีหมูขาด แต่มันเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ เดือนพ.ย.-ธ.ค. นี้หมูกลับขึ้นพรวดไปเลย"
 

เอ่อท่านครับ  ขนาดรัฐมนตรีช่วยที่กำกับดูแลโดยตรงท่านยังไม่รู้ ประชาชนเขาจะพึ่งอะไรได้บ้างหละครับ 


พูดก็พูดเถอะครับท่าน ทั้งโยนหินถามทางนำเข้าหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งไม่รู้หมูหายไปไหน ท่านคิดดีแล้วใช่มั้ยครับ


"ขุนเกษตรพิเรน"  ขอกราบเรียนท่านว่า…ท่านเช็คสต็อกหรือยัง มีหมูในระบบตอนนี้เท่าไหร่ หมูหายไปไหน ทำไมท่านไม่รู้ ใครได้ประโยชน์จากหมูแพง มีไอ้โม่งที่อยู่เบื้องหลังหมูแพงหรือเปล่า ข้อมูลของกรมปศุสัตว์ก็ชัดเจนนะครับหมูเข้าโรงเชือดเท่าไหร่ มีการเก็บสถิติชัดเจน หรือ ข้อมูลท่านไม่มี


 
ส่วนที่ "ขุนเกษตรพิเรน" ถามว่าท่านอยู่ไหน ดูกำหนดการท่านแล้ว ท่านไปทำงานที่อุดร หนองคาย และท่านก็ชี้แจงกับสื่อ ไม่ได้ตีกรรเชียง หรือหนีหายไปไหน


เอ้า!รับทราบโดยทั่วกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ