ข่าว

ร้านอาหารกาฬสินธุ์ปรับตัวสู้ราคาหมูแพง เสิร์ฟเมนูพื้นบ้านตามฤดูแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านอาหารกาฬสินธุ์หาสารพัดวิธีปรับตัวสู้ราคาหมูแพง หลายร้านงดบริการเมนูเนื้อหมูและไข่ไก่ ขณะที่หลายร้านหันมาเสิร์ฟเมนูพื้นบ้านตามฤดูแทน

บรรยากาศการขายอาหารของร้านอาหารตามสั่งทั่วไปใน จ.กาฬสินธุ์  ท่ามกลางปัญหาเนื้อหมูและไข่ไก่ยังมีราคาแพง ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไปต่างปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และสามารถประคับประคองกิจการไปได้ โดยพบว่ามีการปรับกลยุทธ์บริการอาหารหลายวิธี บางร้านเพิ่มราคาเมนูที่มีส่วนผสมของเนื้อหมูและไข่ไก่ จากเดิม 10 - 20 บาท ขณะที่หลายร้านเลือกจะงดเสิร์ฟอาหารที่ปรุงจากเนื้อหมูและไข่ไก่

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารตามฤดูกาลผุดขึ้นมากมาย เช่น ร้านตั้งหลัก  เขตเทศบาลตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งปรับตัวจากขายร้านอาหารตามสั่งทั่วไป ที่มีเนื้อหมูและไข่ไก่เป็นหลัก มาเป็นร้านอาหารประจำฤดูกาลแทน ปรับตัวสู้ราคาเนื้อหมูแพง โดยรับซื้ออาหารพื้นบ้านจากชาวบ้าน เช่น ปลาไหล กบ หนูนา และอาหารตามฤดูกาลต่าง ๆ เป็นหลัก

นางสาวธรรศจรส ภูภาษี อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 342 หมู่ 6 บ้านยางน้อย ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของร้านตั้งหลัก กล่าวว่า เดิมเปิดร้านอาหารแซ่บอีสานที่กรุงเทพฯ พอเกิดสถานการณ์โควิด-19 และคุณยายเสียชีวิตไป ไม่มีใครอยู่เฝ้าบ้าน ตนเองกับแม่จึงกลับมาอยู่บ้าน โดยเปิดร้านอาหารชื่อร้านตั้งหลัก บริการอาหารตามสั่งและอาหารตามฤดูกาล ได้ประมาณ 1 เดือน แรกๆก็ค้าขายดี เนื่องจากร้านใหญ่ ๆ ในตัวเมืองปิดกิจการไป ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้เกิดกระแสตีกลับให้ร้านเล็ก ๆ ค้าขายคล่องตัวบ้าง

แต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดภาวะเนื้อหมูและไข่ไก่ ที่จะนำมาปรุงอาหารบริการลูกค้าราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ขณะราคาไข่ไก่ก็สูงหลายเท่าตัว ทำให้ต้นทุนการทำอาหารแต่ละวันสูงขึ้น กำไรแทบจะไม่มีเลยแต่วัน

นางสาวธรรศจรส กล่าวอีกว่า พอประสบปัญหาเนื้อหมูและไข่ไก่แพง จึงลดปริมาณสั่งซื้อ และหันมาเสิร์ฟเมนูอาหารพื้นบ้านเป็นหลัก เช่น เมนูที่ทำจาก ปลาไหล กบ เขียด หนูนา และอาหารตามฤดูกาลต่าง ๆ  เป็นการปรับตัวสู้ราคาเนื้อหมูแพง เปลี่ยนมาเสิร์ฟเมนูพื้นบ้านตามฤดูแทน ซึ่งราคาถูกกว่าเนื้อหมูและไข่ไก่ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ก็จะมีไข่มดแดง อาหารขึ้นชื่อประจำอีสาน รวมทั้งประเภทแมลงต่าง ๆ ซึ่งจะมีให้ทานปีละครั้งเท่านั้น

โดยทางร้านจะรับซื้อจากชาวบ้าน ที่ไปหาตามป่าชุมชนและตามหัวไร่ปลายนา นำมาปรุงเป็นอาหารประจำฤดูกาล ในราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง เฉลี่ยชุดละ 80-120 บาท อย่างไรก็ตาม จากการขายอาหารตามฤดูกาล แทนการขายอาหารที่ปรุงจากเนื้อหมูและไข่ไก่ กระแสตอบรับดีมาก ทำให้ทางร้านพออยู่ได้ หากชื่นชอบเมนูอาหารประจำฤดูกาลขอเชิญได้ เปิดให้บริการทุกวัน
( ภาพ - ข่าว จักรพงษ์ ระวิวรรณ / ชมพิศ ปิ่นเมือง )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ