คอลัมนิสต์

รอยรักรอยแค้น “ทักษิณ” ตกหลุมแผนลับ “ตู่ จตุพร”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค้นจุกอก “ทักษิณ” เก็บทรงไม่อยู่ ตกหลุมพราง “ตู่ จตุพร” ระยะหลังเหินห่างจากนายใหญ่ ตั้งแต่ปั้นพรรคเพื่อชาติ ส่วนสหายร่วมรบ อารี ไกรนรา ชิงไปซบภูมิใจไทย

ปมแค้นข้ามปี “ทักษิณ” เก็บทรงไม่อยู่ ตกหลุมพราง “ตู่ จตุพร” เปิดสงครามปากถล่มนายเก่า แดงสายบ้านแจ้งวัฒนะ แฉกลับแผนสกัดแลนด์สไลด์     

 

“ตู่ จตุพร” มีระยะห่างจาก “ทักษิณ” ตั้งแต่ปั้นพรรคเพื่อชาติ ก่อนแยกวงมาจับมือทนายนกเขา ส่วนสหายร่วมรบ อารี ไกรนรา ชิงไปซบภูมิใจไทย

 

ค่ำวันที่ 24 ม.ค.2566 โทนี่ หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาพบกับเอฟซีที่รายการแคร์ คิด เคลื่อนไทย โดยหนนี้เปิดให้คนทางบ้านเป็นคนตั้งคำถามเข้ามา

 

ช่วงท้ายรายการ มีคนฟังทางบ้านถามถึงกรณีจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และประธาน นปช. วิพากษ์วิจารณ์ทักษิณ อย่างต่อเนื่อง ในตอนแรก ทักษิณก็เลี่ยงที่จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ แต่สุดท้ายก็หลุดมาประโยคหนึ่ง

 

“ผมโดนประจำ 16 ปีแล้ว เป็นเรื่องธรรมดา ผมเฉย ๆ ผมโดนมาเยอะ โดนอีกสักตัวสองตัว ก็ไม่เป็นไร ผมปลง ผมเฉย โดนมาเยอะแล้ว”

 

คำว่า “ตัวสองตัว” ส่งผลให้ จตุพร พรหมพันธุ์ ไลฟ์เฟซบุ๊กตอบโต้ทันควัน โดยไม่มีเกรงใจกันอีกต่อไปแล้ว ชัดกันด้วยภาษาบ้านบ้าน เรียกว่า ตัดญาติขาดมิตรกันเลย 

 

แกนนำแดงสายบ้านแจ้งวัฒนะ ตั้งข้อสงสัยว่า ตู่ จตุพร ออกมาเคลื่อนไหวโจมตีนายใหญ่รายวัน ในช่วงใกล้ยุบสภาฯ น่าจะมีแผนลับลวงพราง เพื่อสกัดแลนด์สไลด์ 

 

 

 

 

‘ปมเด็กเจ๊แดง’

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “ตู่ จตุพร” เปิดศึกวิพากษ์ “ทักษิณ” และวงศาคณาญาติ โดยเฉพาะในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ นัยว่า กรณีดังกล่าว นายใหญ่ไม่พอใจเอามากๆ

 

ปลายปี 2563 จตุพร พรหมพันธุ์ นำคณะแกนนำ นปช.สายพีซทีวี ไปเปิดเวทีปราศรัยช่วย บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ แข่งกับ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร พรรคเพื่อไทย 

 

 

  ปมแค้นลีก ทักษิณไม่พอใจที่ตู่ จตุพร ไปช่วยบุญเลิศ หาเสียงนายก อบจ.เชียงใหม่

 

 

พ่อเลี้ยงบุญเลิศ เปิดเวทีให้ตู่ จตุพร ถึง 7 อำเภอ โดยย้ำประเด็น บุญเลิศอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย และไม่ได้ย้ายฝั่งไปสวามิภักดิ์กลุ่มเผด็จการ 

 

ประธาน นปช.ยังพาดพิงถึงทักษิณ และเยาวภา ในกรณีที่ไม่ดูแลพวกเดียวกัน เมื่อบุญเลิศเจอปัญหากับ คสช. ก็ผลักให้ตระกูลบูรณุปกรณ์ ไปอยู่ฝั่งเผด็จการ

 

การเคลื่อนไหวของตู่ จตุพร สร้างความไม่พอใจให้ทักษิณเป็นอย่างมาก ช่วงโค้งสุดท้าย ทักษิณลงทุนเขียนจดหมายถึงชาวเชียงใหม่ให้เลือกพิชัย เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ จึงเอาชนะบุญเลิศ ได้เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่

 

ใครก็รู้ว่า พิชัย เลิศพงศ์อดิศร เป็นสายตรงเจ๊แดง-เยาวภา วงษ์สวัสดิ์ และได้มีวางตัวพิชัยให้ลงสนามท้องถิ่นมานานแล้ว

 

มีรายงานข่าวว่า ช่วงปลายปีที่แล้ว แกนนำเพื่อไทยบางกลุ่มไปพบทักษิณที่ฮ่องกง นายใหญ่ก็ยังหยิบเอาเรื่องนี้มาพูดซ้ำ และตำหนิการกระทำของจตุพรอย่างรุนแรง

 

คำพูดของทักษิณในวงรับประทานอาหารที่ฮ่องกง มีหรือตู่ จตุพร จะไม่รับรู้ เพราะประธาน นปช.ทราบทุกการเคลื่อนไหวของคนแดนไกล มีใครไปพบบ้าง ทั้งซีกเพื่อไทย และซีก 3 ป.

 

 

 

‘เสื้อแดง-เสื้อสีน้ำเงิน’

 

“ตู่ จตุพร” เจอกลเกมของ “ทักษิณ” มาหลายครั้ง บางคราวก็ต้องกลืนเลือด อย่างกรณีพรรคเพื่อชาติ ที่เริ่มก่อการจากร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ช่วงกลางปี 2561 โดยผู้ชายสามคนคือ จตุพร พรหมพันธุ์, สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และยงยุทธ ติยะไพรัช

 

จตุพรเคยเล่าเบื้องหลังการตั้งพรรคเพื่อชาติว่า มาจากแนวคิดแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยของคนแดนไกล โดยที่พวกเขามิรู้เลยว่า นายใหญ่ได้ซ้อนแผนตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ ไว้อีกชั้นหนึ่ง

 

หลังเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อชาติ ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ลินดา เชิดชัย, เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา

 

เมื่อภารกิจหาเสียงให้พรรคเพื่อชาติเสร็จสิ้น ตู่ จตุพร ก็แยกทางกับยงยุทธ และสงคราม ไปสร้างอาณาจักรพีซทีวี

 

ปัจจุบัน อารี ไกรนรา อดีตหัวหน้าการ์ด นปช. ได้ทิ้งพรรคเพื่อชาติไปอยู่พรรคภูมิใจไทย โดยแกนนำ ภท.มอบให้อารี รับผิดชอบพื้นที่นครศรีธรรมราช

 

ถามว่า จตุพรกับอารี ยังคบหากันอยู่หรือไม่ นัยว่าสองคนนี้ ไม่ได้เจอกันมานานกว่า 2 ปี แต่ปัจจุบัน ไม่มีใครยืนยันข้อมูลเดิม จึงสันนิษฐานไว้ว่า น่าจะมีคนกลางคอยเชื่อมประสานสหายเสื้อแดงทั้งคู่

 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                   โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ