คอลัมนิสต์

สลายสีเสื้อ “อดิศร”เซ็ง ทายาท “อุ้ย เจริญศรี” ปาดหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะสนามเมืองหมอแคน “อดิศร” ทำใจรับสภาพ พท.ส่งทายาท “อุ้ย เจริญศรี” ปาดหน้านักสู้เสื้อแดง ลงสังเวียนขอนแก่น เขต 2 ตามแผนสลายสีเสื้อของคนแดนไกล

ยุคสลายสีเสื้อ “อดิศร” หมอแคนขอนแก่น ขมขื่นใจ ยอมรับเพื่อไทยส่งทายาท “อุ้ย เจริญศรี” เจ้าสัวใหญ่ลงสังเวียนเขต 2 

 

“อดิศร” วางแผนหนุนคนสนิทนักสู้เสื้อแดงลงสนาม หวังโค่นตระกูลช่างเหลา กลับเจอแผนสลายสีเสื้อคนแดนไกล ลูกสาว “อุ้ย เจริญศรี” ปาดหน้าเข้าป้าย

 

อดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.ขอนแก่น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ฉายาหมอแคนเพื่อประชาธิปไตย หมายมั่นปั้นมือจะส่ง พัฒนา นุศรีอัน อดีตเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามขอนแก่น เขต 2 โดยมอบให้พัฒนาลงพื้นที่มานานกว่า 2 ปี

 

ล่าสุด พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจส่ง รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาว “อุ้ย เจริญศรี” โกเมศ ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า และอดีต ส.ว.ขอนแก่น ลงสนามขอนแก่น เขต 2


มติดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายในกลุ่มเสื้อแดงขอนแก่น เพราะพวกเขาทราบดีว่า ครอบครัวของ “อุ้ย เจริญศรี” เคยร่วมสนับสนุนการชุมนุมของ กปปส. และคนเสื้อเหลือง

 

ด้วยเหตุนี้ ทางพรรค พท. จึงให้ รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 แถลงจุดยืนทางการเมือง เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2566

 

เอม-รัมภามาศ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยไปร่วมชุมนุม กปปส. แม้แต่ครั้งเดียว และไม่เคยให้การสนับสนุนไม่ว่าทางใด แต่ยอมรับว่า เธอและคนในครอบครัวมีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันพอสมควร 

 

“ในฐานะที่เอมเป็นลูก คนในครอบครัวอาจเคยทำบางสิ่งที่ผิดพลาด เอมขอโทษแทนคนในครอบครัวเอมด้วย แต่ขอยืนยันว่าปัจจุบันครอบครัวเรายืนข้างประชาชน และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย” รัมภามาศ กล่าว

 

 

 

  เอม รัมภามาศ เจริญศรี พรรคเพื่อไทย

 

 

 

‘ตาสว่างแล้ว’

 

คนแถวขอนแก่นรู้ดีว่า “อดิศร” กับ “อุ้ย เจริญศรี” มีแนวคิดการเมืองแตกต่างกันชัดเจน หมอแคนตุ๊นั้น ประกาศตัวเป็นฝ่ายเสื้อแดง ทั้งแดงเก่าและแดงใหม่ ส่วนเสี่ยอุ้ยก็มีความโน้มเอียงไปทางฝั่งเสื้อเหลืองหรือ กปปส.

 

จับความจากคำแถลงของเอม-รัมภามาศ ประมาณเสี่ยอุ้ยตาสว่างแล้ว ซึ่งเรื่องความคิดทางการเมืองนั้น แปรเปลี่ยนกันได้ตามสถานการณ์

 

สองปีที่แล้ว อดิศร เพียงเกษ สนับสนุน พัฒนา นุศรีอัน อดีตเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น สวมเสื้อ พท.ลงสนาม เพราะพัฒนา เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย และอยู่เคียงข้างอดิศรมากว่า 30 ปี

 

ช่วงต้นปี 2566 พงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น ย้ายจากพรรคไทยสร้างไทย กลับพรรคเพื่อไทย และเอม-รัมภามาศ ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เจริญศรี เข้ามาอยู่พรรค พท.ด้วย 

 

เนื่องจากช่วงปี 2564 พงศกร อรรณนพพร ยังเป็นแม่ทัพไทยสร้างไทย ได้เปิดตัวรัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 แต่เมื่อพงศกรย้ายกลับบ้านเก่า ก็หนีบเอาลูกสาวเสี่ยอุ้ย มาลงเขต 2 

 

ปัจจุบัน รัมภามาศ เป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองเก่า และกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมืองทอง ตลาดค้าปลีก-ค้าส่งผักและผลไม้ที่ใหญ่สุดในภาคอีสาน
 

 

 

‘ดับจงอางผยอง’

 

“อุ้ย เจริญศรี” หรือโกเมศ ทีฆธนานนท์ เพิ่งได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อต้นปี 2564 จึงมีแต้มต่อในแง่ของพื้นที่ และพรรค พท.คงมองว่า มีโอกาสชนะมากกว่าคนของ “อดิศร” 

 

การเลือกตั้งปี 2562 เอกราช ช่างเหลา รับบทแม่ทัพพลังประชารัฐ โดยส่งลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา เอาชนะอรอนงค์ สาระผล ภรรยา ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 สมัยแรก

 

วันนี้ เอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพเมืองหมอแคนของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในการเลือกตั้งสมัยหน้า สนามขอนแก่น จะมี ส.ส. 11 คน แต่เอกราช ตั้งเป้าไว้ 2 เขต

 

เขต 2 (อ.เมืองขอนแก่น ,อ.ซำสูง) วัฒนา ช่างเหลา ในฐานะแชมป์เก่า ชนกับคนหน้าใหม่ รัมภา ทีฆธนานนท์ ค่าย พท.

 

เขต 4 (อ.อุบลรัตน์, อ.เขาสวนกวาง) เอกราช ช่างเหลา จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะลง ส.ส.เขตนี้ เจอคู่แข่ง มุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น ค่าย พท.เหมือนกัน

 

ลึก ๆ แล้ว เอกราชคงคาดหวังที่เขต 2 เพราะเป็นศึกศักดิ์ศรีมีเดิมพันสูง แม้คู่แข่งจะเป็นทายาทเจ้าสัวที่หันมาสวมเสื้อแดง

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ             โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ