คอลัมนิสต์

ลีลา "ธรรมนัส พรหมเผ่า" กับวาทะแจกกล้วย ที่ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีลาของ"ธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยาและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐมิใช่ธรรมดา...แม้ยามนี้ไร้เก้าอี้เสนาบดีแล้วก็ตามยิ่งการโพสต์ภาพเตรียม"กล้วย"หลายหวีแจกชาวบ้าน มีนัยยะไม่น้อย

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ที่เคยอ้างตัวเป็นเส้นเลือดใหญ่ของครม.ในการรวบรวมจำนวนผู้แทนราษฎรให้ยกมือหนุน"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจากผลเลือกตั้งส.ส.วันที่ 22 มี.ค.2562

 

ในคราวนั้น"ผู้กองธรรมนัส" เคยหลุดวาทะเป็นลิงต้องกินกล้วยและตัวเองเป็นคนคุมฝูงลิง


ว่ากันว่า(เสียงลือจากคนการเมืองย่านเกียกกาย) ลิงในความหมายของ"ผู้กองธรรมนัส"นั้น น่าจะสื่อถึงส.ส.ในสภาเกียกกาย ส่วนกล้วยนั้นน่าจะสื่อถึง กระดาษที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย


และการแจกกล้วยนั้นแจกเป็นเครือในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน มิใช่แจกเป็นหวี


"กล้วย"นั้นว่ากันว่าชำระกันด้วยจำนวนกระดาษ หวีละหนึ่งกิโลกรัม โดยเป็นราคากล้วยย่านเกียกกาย

 

และกระดาษหนึ่งกิโลกรัมที่ไปชำระค่า"กล้วย" แปรมูลค่าการชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย มีมูลค่าหนึ่งล้านบาท/หนึ่งกิโลกรัม

 

แบบนี้กล้วยในวาทะที่"ผู้กองธรรมนัส"หลุดออกมามันสื่อความว่าอะไร...

 

ลองไล่ไทม์ไลน์เกี่ยวกับ"กล้วย"ของ"ผู้กองธรรมนัส"กันดู...

 

4 กุมภาพันธ์ 2563 อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยระบุในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจตอนหนึ่งเกี่ยวกับการแจกกล้วยให้ผู้แทนฯในการลงมติว่า "การแจกกล้วยเป็นเพียงวลีที่หยอกกันเล่น ยันยันว่าไม่มีเรื่องแบบนี้"

 

24 กันยายน  2564 "น.ส.ธนพร ศรีวิราช" หรือ"จุ๊บจิ๊บ" อดีตข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ภรรยาของ ร.อ.ธรรมนัส โพสต์ คลิปวิดีโอผ่านไอจีสตอรี่ ซึ่งเป็นคลิปที่ ร.อ.ธรรมนัส กำลังถือต้นกล้วยด่างอินโด ไม้ด่างราคาแพง พร้อมระบุข้อความว่า" อาชีพใหม่ไม่แจกกล้วยละ แต่มาเพาะเนื้อเยื่อกล้วยแดงอินโดแทน"

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ภาพเตรียมนำสิ่งของและกล้วยช่วยผู้ประสบอุทกภัย

 

2 ตุลาคม 2564 เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ผ่านเฟชบุุ๊กว่า "ผมได้ส่งทีมงานและน้องๆจิตอาสานำสิ่งของจำเป็นและอาหารแห้งไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ อำเภอบางบาล จังหวัดอยุธยา

 

อีกทั้งผมยังให้ทีมงานเหมาซื้อ"กล้วย"จากชาวบ้านที่ไม่มีที่ขายระบายออกเนื่องจากภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ พร้อมกับนำกลับมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่กำลังลำบากเพื่อรับประทานต่อไปครับ ผมจะส่งของใช้จำเป็นและอาหารกระจายไปช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยทุกๆท่านและขอให้สถานการณ์คืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วครับ"

 

แม้ว่า"กล้วย"จะเป็นพืชที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้-บริโภคเป็นผลไม้ได้ทุกเพศทุกวัย ช่วยเกษตรกรสวนกล้วยที่ลำบากช่วงโควิด-19

 

แต่สิ่งที่"ผู้กองธรรมนัส" นำไปช่วยชาวบ้านในคราวนี้ หากใครบางคนนำไปใช้เป็นจังหวะทางการเมืองอัดกลับขั้วรัฐบาลแบบทีเล่นทีจริงว่า" ผู้กองธรรมนัส"แจกกล้วยชาวบ้าน อาจหวังผลทางการเมืองในวันข้างหน้า"

 

ผลลบ กระทบชิ่งไปยังพรรคต้นสังกัดแบบเลี่ยงไม่ได้และอาจโดนขยายความไปแบบไม่สิ้นสุดเพราะตอนนี้หลายพรรคขยับพบมวลชนกันเนืองๆไม่เว้นแม้แต่พรรคต้นสังกัดของ"ร.อ.ธรรมนัส"


เจตนาดีของ"ร.อ.ธรรมนัส"ในการช่วยชาวบ้านยามน้ำท่วมด้วยกล้วยคราวนี้ มันอาจไม่กล้วยๆเสียแล้วสำหรับภาพรวมทางการเมืองของ ครม.และพปชร.

 

งานนี้ไม่กล้วยๆสำหรับร.อ.ธรรมนัส เสียแล้ว.....
 

อ่านข่าวที่เีกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ