คอลัมนิสต์

ก้าวไกลขี่กระแส "พิธา" ล้มธรรมนัส สร้างประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี่กลองเลือกตั้ง "พิธา" เดินสายเหนือ เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. พุ่งเป้าปักธงพะเยา ล้มธรรมนัสได้ ประชาธิปไตยเต็มใบก็กลับมา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โฆษกพรรคก้าวไกล ประกาศชัด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรค สามารถสู้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคการเมืองอื่นได้ และคาดว่า พรรคจะได้คะแนนจากการเลือกตั้งครั้งหน้ามากกว่าสมัยพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้เสียง 6.3 ล้านเสียง

 

 

ช่วงนี้ “พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้งภาคอีสาน และภาคเหนือ แสดงความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ไม่สนใจว่ากติกาจะเปลี่ยนเป็นบัตรสองใบ พรรคไหนจะได้เปรียบ พรรคก้าวไกลพร้อมสู้ทุกกติกา

 

 

วันที่ 30 ก.ย.2564 หลังลุยน้ำท่วมอีสาน “พิธา” มุ่งหน้าสู่ จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.กลุ่มภาคเหนือตอนบน

 

 

จากนั้น “พิธา” มอบให้ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินสายเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ในโซนอุตรดิตถ์,แพร่, น่าน และพะเยา ส่วนตัวเขาไปลำพูน และลำปาง

วันที่ 2 ต.ค.2564 ชัยธวัช ตุลาธน และคณะ ร่วมเวทีเสวนา “เปิดตัวผู้สมัคร ปักธงประชาธิปไตย” ที่โรงแรม M2 จ.พะเยา โดยแกนนำพรรคก้าวไกล ตั้งใจที่จะเปลี่ยนพะเยาให้พ้นภาพลักษณ์ “เมืองรัฐมนตรี ป.”

 

 

‘ท้าทายผู้กอง’

แม้ตัว “พิธา” จะไม่ได้มาเมืองพะเยาด้วยตัวเอง แต่แกนนำพรรคก้าวไกล ระดับตัวจี๊ดมาครบ ทั้ง รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการฯพรรค และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล

 

 

“ถ้าพะเยาเป็นประชาธิปไตย ประเทศนี้ก็เป็นประชาธิปไตยได้ คนพะเยากำลังภารกิจใหญ่ เป็นอิฐก้อนแรก ถึงเวลาแล้วที่ประเทศต้องเปลี่ยน” รังสิมันต์ โรม กล่าว

 

 

“หลายคนกลัวว่าหากเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งเป็นแบบบัตรสองใบ พรรคก้าวไกลจะแพ้การเลือกตั้งในจังหวัดพะเยาแน่ เพราะเป็นพื้นที่ ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่เราไม่กลัวแน่นอน” โฆษกวิโรจน์ ปลุกเร้าคนพะเยา

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.พะเยา ปี 2562 ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนรวมกันทั้ง 3 เขต ประมาณ 4.5 หมื่นคะแนน แต่ปลายปี 2563 ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา ผู้สมัครนายก อบจ.จากคณะก้าวหน้า ได้เกือบ 7 หมื่นคะแนน

 

 

แสดงว่า คะแนนนิยมของค่ายสีส้มเพิ่มขึ้น และหากมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า พรรคก้าวไกล อาจจะได้คะแนนมากกว่านี้

 

 

‘สามคนกล้า’

คะแนนของผู้สมัครพรรคก้าวไกลในแต่ละเขต จะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับเรตติ้งของ “พิธา” หัวหน้าพรรค หากทีมงานสีส้มสร้างกระแสเปลี่ยน สร้างกระแสนายกฯคนรุ่นใหม่ได้ ไม่แพ้สมัยเลือกตั้งปี 2562 ก็อาจเกิดปรากฏการณ์ช้างล้มที่พะเยา

 

 

สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 3 คน 3 เขต ได้แก่เขต 1 วิสา บุญนัดดา อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พะเยา เขต 3 ,เขต 2 วิทวัส รัชตาจ้าย นิติกรศาลยุติธรรม และเขต 3 ชัยประพันธ์ สิงห์ชัย อดีตผู้สมัครนายก อบจ.พะเยา คณะก้าวหน้า

 

 

มองดูหน่วยก้านของผู้สมัครทั้ง 3 คน ก็ต้องยกให้ ชัยประพันธ์ สิงห์ชัย เป็นเต็งหนึ่งที่จะสอดแทรกได้ เพราะเขาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น รู้จักเครือข่ายผู้กองธรรมนัสเป็นอย่างดี

 

 

“ชัยประพันธ์” หรือ สจ.แน้ว อดีตนายก อบต.ห้วยลาน และผู้ประกอบการฟาร์มโคเนื้อ ช่วงการเลือกตั้งปี 2562 ชัยประพันธ์ลงสมัคร ส.ส.พะเยา ในนามพรรคเพื่อชาติ ได้ 2,426 คะแนน

 

 

สจ.แน้ว เคยลงสมัครนายก อบจ.พะเยา มาแล้ว เมื่อปี 2550 แต่พ่ายไพรัตน์ ตันบรรจง กระทั่งปี 2563 ลงสมัครนายก อบจ.พะเยาอีกหน ในนามคณะก้าวหน้า พ่ายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส

 

 

ต้องมาลุ้นกันว่า เลือกตั้งสมัยหน้า สจ.แน้ว จะขี่กระแส “พิธา” นายกฯรุ่นใหม่ เบียดเอาชนะจีรเดช ศรีวิราช พี่ชายภรรยาของผู้กองธรรมนัสได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ