คอลัมนิสต์

เหตุก่อกบฎ "ศรัณย์วุฒิ" ขาใหญ่บีบพ้น สนามอุตรดิตถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมเชือดงูเห่า "ศรัณย์วุฒิ" ปมศึกในอุตรดิตถ์ สนามเล็กคนเยอะ ขาใหญ่เจ้าถิ่น รวมตัวเบียดขับ ส.ส.เอลวิส คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า 2 งูเห่าเพื่อไทย คือ “ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ” ส.ส.อุตรดิตถ์ และ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี จะถูกขับออกจากพรรค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

หลังแม่บ้านเพื่อไทยแถลงข่าว “ศรัณย์วุฒิ” สวนเปรี้ยงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “เพื่อไทยไม่ต้องไล่ ไร้อุดมการณ์ผมไปเอง”

 

 

ส.ส.เอลวิส หรือ “ศรัณย์วุฒิ” รู้ชะตากรรมตัวเองดี นับแต่ดับเครื่องชนพรรคในช่วงศึกซักฟอก และก่อนหน้านั้น มีข่าวซุบซิบว่า ส.ส.เอลวิสมีบ้านหลังใหม่แล้ว

 

 

ด้วยรูปลักษณ์และคาแร็กเตอร์ส่วนตัวที่โดดเด่น “ผมดกดำ คิ้วเข้ม เคราแสนงาม” จึงถูกชาวบ้านเรียกว่า ส.ส.เอลวิสบ้าง ส.ส.หนวดงามบ้าง “ศรัณย์วุฒิ” เชื่อมั่นในฐานเสียงของตัวเอง จะไปอยู่พรรคไหน ชาวบ้านก็เลือก

'ชายหลายโบสถ์"

 

“ศรัณย์วุฒิ” มีชื่อเดิมว่า ปรีดา และเปลี่ยนเป็น “ศรัณย์” เกิดในครอบครัวคนจีนแต้จิ๋วย่านบางรัก แล้วไปโตที่สำเพ็ง วัยหนุ่ม ทำธุรกิจหลากหลาย และมีคนชวนไปทำมาหากินแถวอุตรดิตถ์

 

 

เลือกตั้งปี 2548 “ศรัณย์วุฒิ” ในชื่อ ศรัณย์ ศรัณย์เกตุ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 (อ.ทองแสนขัน, อ.ท่าปลา, อ.น้ำปาด, อ.ฟากท่า และ อ.บ้านโคก) ซึ่งพื้นที่เลือกตั้งเหล่านี้อยู่ติดชายแดนไทย-ลาว

 

 

เลือกตั้งปี 2550 พรรคไทยรักไทย ถูกยุบ “ศรัณย์วุฒิ” สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ลงเลือกตั้งแบบพวงใหญ่ แต่พ่ายแพ้

 

 

เลือกตั้งปี 2554 ศรัณย์วุฒิ ย้ายกลับมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 โดยแรงสนับสนุนจากคนเสื้อแดงอุตรดิตถ์

 

 

ปลายปี 2556 ยิ่งลักษณ์ยุบสภา มีเลือกตั้งใหม่ ศรัณย์วุฒิย้ายไปพรรคชาติไทยพัฒนา แต่เลือกตั้งโมฆะ แล้วก็กลับเพื่อไทย เมื่อเลือกตั้งปี 2562

เลือกตั้งหนที่แล้ว ศรัณย์วุฒิ ให้ลูกสาว จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ไปเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่พรรคถูกยุบ ลูกสาว ส.ส.เอลวิส เลยติดโทษแบนยาว

 

 

จ.อุตรดิตถ์ เป็นเมืองขนาดกลางอยู่ภาคเหนือตอนล่าง ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เคยสร้างฐานการเมืองไว้ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น แต่ “ทักษิณ” ได้เปลี่ยนทัศนคติคนเมืองพระยาพิชัยดาบหักให้มาเลือกพรรคเครือข่ายของทักษิณ นับแต่ปี 2544 เป็นต้นมา

 

 

ศรัณย์วุฒิ มีอะไรดี จึงกล้าย้ายพรรค ครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่กลัวสอบตกเลยหรือ

 

 

‘สนามเล็ก-คนเยอะ’

 

ขณะที่ “ศรัณย์วุฒิ” โชว์ความเป็น ส.ส.เอลวิส ให้เข้าตาชาวบ้าน และเตรียมย้ายบ้านใหม่ อีกด้านหนึ่ง ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรัฐมนตรีช่วยคลัง และกฤษณา สีหลักษณ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่างควงคู่หาเสียงอย่างคึกคัก

 

 

ก่อนเลือกตั้งปี 2562 ค่ายเพื่อไทยเมืองอุตรดิตถ์ ก็วุ่นวาย เพราะมีอดีต ส.ส.อยู่ 4 คน กฤษณา สีหลักษณ์, กนก ลิ้มตระกูล, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย แต่เขตเลือกตั้งลดจาก 3 เขต เหลือ 2 เขต

 

 

ในที่สุด กนกศักดิ์ ลงเขต 1 และศรัณย์วุฒิ เขต 2 ส่วนทนุศักดิ์ไปอยู่บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เหมือนกฤษณา อยู่บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ

 

 

พรรค ทษช.ถูกยุบ กฤษณาก็แห้ว เหมือนทนุศักดิ์ ที่ชวดเป็น ส.ส.เพราะพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

 

เมื่อการเลือกตั้งกลับมาเป็น “บัตร 2 ใบ” ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน สนามเลือกตั้งอุตรดิตถ์ จะกลับไปมี ส.ส. 3 คน

 

 

ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ลงตัว 3 เขตคือ กฤษณา สีหลักษณ์, กนก ลิ้มตระกูล และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย

 

 

ส่วนเกินอย่าง “ศรัณย์วุฒิ” ก็ต้องไปหาบ้านใหม่ พลังประชารัฐ หรือพรรคขนาดกลาง ใจถึงพึ่งได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ