คอลัมนิสต์

อ่านหมาก"ลุงตู่" เดินเกมสู่สนามการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเส้นทางการเมืองถูกกำหนดให้ต้องไปต่อ "ลุงตู่" จึงต้องก้าวตามเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรค อ่านหมาก"ลุงตู่"การชิงลงพื้นที่สะสมคะแนน กระชับสัมพันธ์ส.ส. เจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

 

คอการเมืองตอนนี้คงตามกระเเสข่าวกันเเบบใจจดใจจ่อ ภายหลัง "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 171 เเห่งรัฐธรรมนูญ ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจาก รมช.เกษตรเเละสหกรณ์  นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นเก้าอี้รมช.เเรงงาน จนเกิดกระเเสข่าวกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐเเละครม.เป็นระยะ

 

อ่านหมาก"ลุงตู่" เดินเกมสู่สนามการเมือง

 

โดยเฉพาะกระเเสข่าวว่า จะมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ชื่อ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"   รวมถึงเลขาธิการพรรคคือ "ร.อ.ธรรมนัส" เเละ "ดร.แหม่ม" ที่ยังนั่งในตำแหน่งเหรัญญิกพรรค  จน "ลุงป้อม"ต้องสยบข่าวลือว่าไม่มีการปรับโครงสร้างพรรคในตอนนี้


เเปลว่าตอนนี้ยังไม่ปรับตำแหน่งในพรรคเเละในครม. เเต่วันหน้าอาจจะปรับ

 

รวมทั้งสัมพันธภาพของ 3ป. คือ "พล.อ.ประวิตร"  "พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา" เเละ"พล.อ.ประยุทธ์" ที่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเหมือนเดิมเเล้ว 

 

บางฝ่ายระบุว่า "ลุงป้อม" อาจมีเคือง"ลุงป๊อก"เเละ"ลุงตู่" หลังจับมือไม่เเจ้งพี่ใหญ่ในการเด้ง "ดร.เเหม่ม"   "ร.อ.ธรรมนัส"  ออกจากเรือเหล็กในข้อหากบฏต่อรัฐบาล 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พึงพินิจให้จงหนักถึงความเป็น 3ป. ยังเหนียวเเน่นหนึบ แม้มีการสร้างกระเเสข่าวช่วงที่ผ่านมาว่า "ลุงป้อม"  น้อยใจ "ร.อ.ธรรมนัส" ขอให้พรรคขับออก"  ดร.เเหม่มร่ำไห้"ว่า "เเหม่มผิดอะไร"นั้น   ตรงนี้ต้องนำมาคัดกรองกันสักหน่อย ข่าวพวกนี้มาจากกลุ่มใดในพรรคเพื่อเรียกราคาหรือไม่ ทั้งที่ข้อเท็จจริง เเทบทุกกลุ่มในพปชร.สงบนิ่งเพื่อดูท่าทีของ 3ป. ว่าจะวางจังหวะอย่างไรต่อ...

 

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่มิอาจมองข้ามภายใต้การปล่อยข่าวความระหองระแหงพี่ใหญ่น้องเล็กอะไรทำนองนั้น ก็ปรากฎความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องด้วยความพยายามไล่เช็กถึงบุคคลที่อ้างชื่อใครบางคนใน 3ป. ไปขยับอะไรเเบบมีนอกมีใน  โดยตอนนี้สังคมการเมืองจับตา อดีตพล.ต.อ.นอกราชการบางนาย เเละเเกนนำองค์กรอิสระบางเเห่ง รวมทั้ง"บิ๊กสีกากี"บางคนว่า  จับมือกันเพื่อกระทำการลับหาเครื่องไม้เครื่องมือเลื่อยขาเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จริงหรือไม่


เชื่อว่าไม่กี่วันนี้ ผลจะปรากฏ ถึงตอนนั้น ไพ่การเมืองหลายใบที่หมกอยู่จะโดนคลี่ออกมาให้สังคมอ่านกลเกมการเมืองในวันข้างหน้าในการกำกับของ3ป.ได้กระจ่างขึ้น

 

อ่านหมาก"ลุงตู่" เดินเกมสู่สนามการเมือง

 

แต่สำหรับหน้างาน ณ ตอนนี้ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เเละ"ลุงป๊อก" รับรู้ความในใจหลายวาระจากส.ส. หลังจากบางคนในพปชร.ริอาจก่อกบฏพรรค  โดยปั่นกระเเสผู้เเทนฯเพื่อโหวตคว่ำ"นายกฯ"ในศึกซักฟอก ทราบความโดยละเอียดเเล้ว ทำให้  2ป.  พล.อ.ประยุทธ์  และ พล.อ.อนุพงษ์ ต้องปรับทิศทางการเมืองด้วยการลงพื้นที่หลายจังหวัดเพื่อตรวจราชการเเละรับฟังปัญหา โดยส.ส.พปชร.ในพื้นที่นั้นๆจะรอพบ เพื่อสะท้อนปัญหาให้สร.1เเละมท.1รับฟังเเละเร่งเเก้ไข

 

อาการขยับอย่างรวดเร็วหลังศึกซักฟอก ปรากฎขึ้นด้วยการสร้างกำหนดการด่วน ลงตรวจความพร้อมรับมือน้ำท่วมที่เมืองปากน้ำแบบไม่ต้องรอน้ำเหนือจ่อมาทักทาย 


ถือเป็นการสร้างบทบาทใหม่หลังศึกซักฟอก ในเมื่อได้รับฉันทามติได้รับความไว้วางใจตามกฎกติกาประชาธิปไตย จึงต้องปรับท่วงท่าเข้าหามวลชนเพื่อตรึงคะเเนนว่ารัฐบาลมิได้นิ่งดูดายเเละสร้างภาพใหม่ว่าเกมการเมืองจะเป็นเช่นใด ควรอยู่ในระบบ รัฐบาลมีหน้าที่ติดตามทุกข์สุขของประชาชนอย่างดีที่สุด

 

เป็นจังหวะก้าวเพื่อต้องการให้เห็นความต่างกับบางฝักบางฝ่ายที่ต้องการเล่นเกมการเมืองนอกสภา ชนิดที่ไม่ได้อยู่ตามกฎกติกา กลายร่างเป็นแก๊งป่วนเมือง ก็ยิ่งทำให้การบริหารจัดการของรัฐบาลง่ายขึ้น ในการสร้างมวลชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ 

 

รวมทั้ง"ลุงตู่"จะค่อยๆปรากฏตัวเเสดงวิชั่นในการผลักดันการพัฒนาประเทศหลากมิติเพื่อกำหนดอนาคตบ้านเมืองร่วมกับทุกฝ่าย


เเบบนี้"ลุงตู่"เเละอีกสองบูรพาพยัคฆ์ลงมากำกับบทบาทการเมืองด้วยตัวเองเเบบเปิดหน้าลุยอย่างเป็นทางการ เเละน่าจะลุยจนครบวาระ

 

เว้นเเต่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเเบบมิคาดคิด ก็คงต้องรอดูว่า"ลุงตู่"จะใช้หมากอะไรกับเกมการเมืองในวันนั้น

logoline