ข่าว

"ธรรมนัส" ผู้มากบารมี สู่ตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนปิดฉาก2ปี เสนาบดี สีเทา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิตไม่ธรรมดา "ธรรมนัส" จากอดีตเคยถูกจำคุกคดียาเสพติด ได้รับฉายา เทามนัส รับตำแหน่งรมช.เกษตรฯ 2 ปี ก่อนถูกปรับพ้นครม.

"ธรรมนัส" ผู้มากบารมี สู่ตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนปิดฉาก2ปี เสนาบดี สีเทา

 

ย้อนเส้นทางชีวิต ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐในตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2508 เป็นคนจังหวัดพะเยา สำเร็จการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25  และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกันกับ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม พ่วงใบปริญญาอีกหลายใบทั้งในและต่างประเทศ รับราชการครั้งแรกครองยศร้อยโท ในตำแหน่งผู้บังคับหมวดกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ หลังจากนั้นในปี 2536 ร.อ.ธรรมนัสต้องต่อสู้คดีในชั้นศาลออสเตรเลียข้อหาพัวพันยาเสพติดถึง 4 ปี ก่อนจะกลับมายังประเทศไทยในปี 2539 และกลับเข้ารับราชการทหารตามพระราชบัญญัติ ล้างมลทิน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2540 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พระราชทานยศทหารกลับคืน ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2540  ก่อนถูกถอดยศ อีกครั้ง ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ประกาศ ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2541และกลับมาใช้ยศ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ตาม พ.ร.บ.ล้างมลทินฯ พ.ศ.2550
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ขอรับใช้คนบางกลุ่ม "ธรรมนัส" ลั่นเดินทางเดียวกับ ประยุทธ์ ไม่ได้

ด่วน "ร.อ.ธรรมนัส" แถลงลาออกจาก รมช. เกษตรฯ แล้ว

ลุ้นวินาทีสุดท้าย "โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญ ตามใบสั่ง

"ธรรมนัส" ผู้มากบารมี สู่ตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนปิดฉาก2ปี เสนาบดี สีเทา

 

 

ร.อ.ธรรมนัส ก่อนมาร่วมงานพลังประชารัฐเริ่มต้นงานการเมืองเมื่อปี 2542 กับพรรคไทยรักไทย มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเป็นหัวหน้าพรรค เป็นทีมงานยุทธศาสตร์เลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ทำงานร่วมกับปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และเป็นคณะทำงานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคพลังประชาชน-พรรคเพื่อไทย เข้าใกล้ตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มากที่สุด ในการเลือกตั้งในปี 57 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ- ถูกคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ รัฐประหารเสียก่อน และตกยู่ในบัญชีผู้มีอิทธิพล ถูก คสช.เรียกเข้าค่ายทหาร
เพราะเป็นแม่งานในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง
นอกจากนี้ยังเป็นผู้มีบารมีในวงการต่าง ๆ  มีทั้งธุรกิจรักษาความปลอดภัย ตลาดคลองเตย-ตลาดนัดจตุจักรและยังเป็น 5 เสือกองสลากมีรายได้จากการขายสลาก36 ล้านบาทต่อปี เคยเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับเสธ.ไอซ์ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-นายทหารคนสนิทของทักษิณ ในฐานะกรรมการบริษัท รักษาความปลอดภัย ที.พี.การ์ด จำกัด 

นอกจากคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย เดือนสิงหาคม 2541 มีข่าวพัวพันคดีฆาตกรรม  ถูกควบคุมในเรือนจำ 3 ปี 1 เดือน และต่อสู้คดีจนกระทั้งปี 2547 ศาลชั้นยกฟ้อง-อัยการไม่อุทธรณ์ 
ปลายปี 2561 ร.อ.ธรรมนัส ถูกตำรวจกองปราบปรามออกหมายเรียกในคดีบิตคอยน์  ข้อหากระทำความผิดหลอกลวง นักธุรกิจชาวฟินแลนด์ โอนเงินสกุลดิจิทัล หรือ บิตคอยน์ มูลค่า 797 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัทดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสถือหุ้นอยู่ โดยอยู่ในข่ายกระทำความผิดฐานฟอกเงิน แต่ถูกกันไว้เป็นพยาน

ร.อ.ธรรมนัส มีชื่ออยู่ในโผเกียรติยศ-ได้รับรางวัล “เกียรติยศจักรดาว” ประจำปี 2564 โดยตำแหน่งในฐานะนักการเมือง ในวันที่ 27 มกราคม 2564 แต่งานถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด มีภรรยา2 คน 1ใน2มีดีกรี เป็นอดีตนางสาวไทยปี 2559 มีบุตรทั้งในและนอกสมรสรวม 7 คน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯรัฐบาลพลเอกประยุทธ์กว่า2ปี ก่อนถูกปรับพ้นตำแหน่งกวาดชัยชนะมาทุกสนามเลือกตั้งซ่อม

logoline