คอลัมนิสต์

อภิปรายไม่ไว้วางใจ ผ่านฉลุย พรรคร่วมมีรวน พรรคเล็กมีป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย" ม้ามืด ไว้วางใจสูงสุด นายกฯประยุทธ์ได้คะแนนรองบ๊วย พรรคร่วมกอดคอ พาลุงตู่่ไปต่อ เคลียร์ใจ ป่ารอยต่อ ไม่จบแค่อภิปราย

มติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ผลการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับความไว้วางใจสูงสุด 270คะแนน ตามมาด้วย อนุทิน  ศักดิ์สยาม จากภูมิใจไทยได้ไป 269 คะแนน  ที่ผิดคาดคือชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จากพลังประชารัฐได้ 267 คะแนน แซงหน้า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไป3 คะแนน ปิดท้าย ด้วยรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงานสุชาติ ชมกลิ่น ในอันดับบ๊วย 263 คะแนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ ผ่านฉลุย พรรคร่วมมีรวน พรรคเล็กมีป่วน

 

 

วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลระบุว่าเสียง ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่น้อยกว่าคนอื่น เกิดจากพรรคเล็กที่ให้บ้างไม่ให้บ้าง มาตราฐานเสียงรัฐบาล 264-265 ถือว่าอยู่ในมาตรฐานคะแนนต่างกันไม่เกินห้าคะแนนถือว่าเป็นเรื่องที่น่าพอใจ ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา  ผลคะแนนเกิดจากตัวเบี่ยงเบนอย่างพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ลงคะแนนให้นายกรัฐมนตรี และยังมีงูเห่าพรรคก้าวไกลที่ให้การสนับสนุนรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย คะแนนไม่ไว้วางใจของนายกฯแม้มากสุดก็ไม่ใช่วาระสำคัญเพราะสส.พลังประชารัฐลงคะแนนให้ทั้งหมด แต่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่หายไปสองเสียง พรรคเล็กสามคน การลงคะแนนครั้งนี้ เริ่มเห็นสัญญาณบางอย่าง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ ผ่านฉลุย พรรคร่วมมีรวน พรรคเล็กมีป่วน

 

สัญญาณบางอย่างของประธานวิปรัฐบาลคืออะไร เป็นคำตอบที่มีนัยยะ เพราะหากจำกันได้ ก่อนหน้านี้  อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกระบุว่าอยู่ในกลุ่มร่วมเคลื่อนไหว กับร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ในเกมเขย่าพลเอกประยุทธ์ 
คะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด ของนายกฯ เป็นประจักษ์ พยานที่สำคัญว่า การเดินทาง กลุ่มพี่น้อง 3 ป. เริ่มไม่ราบรื่นอีกครั้ง  และมีเค้าลางการนับถอยหลัง แม้มีการเคลียร์ใจที่ป่ารอยต่อ แต่เครือข่ายของผู้กองธรรมนัส ทั้งในและนอกพลังประชารัฐ ตอบได้ชัดถึงมนต์ขลังของพี่ใหญ่ จากคะแนนไว้วางใจได้ระดับรองสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์ 

ม้าดีย่อมต้องพยศ... คนเก่งย่อมต้องเป็นตัวของตัวเอง จะใช้ม้าพยศต้องทำให้ม้าเชื่อฟัง... จะใช้คนเก่งต้องทำให้เขาเคารพ หากร้อยเอกธรรมนัส เปรียบเสมือนม้าพยศ ทั้งพี่ใหญ่และนายกฯ ต้องเข้าใจว่าเขาต้องการอะไร  จ๊อกกี้เก่งๆจะรู้ว่าม้าพยศ เป็นม้าที่ดี ถ้ารู้จักใช้ แต่ถ้าใช้ไม่เป็น ต่อให้คนขี่เก่งกาจแค่ไหน ม้าพยศ นอกจากไม่ฟังคำสั่ง ยังรู้จักรอจังหวะ จับตาเรื่องที่สัญญาไว้ จะไม่จบลงไปพร้อมการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ