คอลัมนิสต์

พี่น้อง 3ป. "ประวิตร" เปิดบ้านปั้น อนุพงษ์ - ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน "ประวิตร" ปั้น "อนุพงษ์" - "ประยุทธ์" มากับมือ เล่าตำนานบ้าน 3 ทหารเสือ พิสูจน์เลือดข้นกว่าน้ำ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ฉากจบของศึกภายในพลังประชารัฐ น่าจะเป็นที่บ้านป่ารอยต่อ ภายใน ร.1 รอ.ทม. เมื่อพี่น้อง 3 ป. คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กอดคอแสดงความรักผูกพันอันยาวนานให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บางกลุ่มได้เห็น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

เช้าวันที่ 3 ก.ย.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภา พบหน้านักข่าวก็ให้สัมภาษณ์ตามปกติ ตอนหนึ่งเจอคำถามว่า มีปัญหากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือไม่?

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ได้โอกาสร่ายยาวถึงความสัมพันธ์ของ "ป้อม" พล.อ.ประวิตร , "ป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า "เหมือนพี่น้องท้องเดียวกัน ร่วมเป็นร่วมตายกันมา ใครก็ทำลายไม่ได้ แม้มีคนเสี้ยมให้แตกกัน...ผมรักกัน 3 คน ผมร่วมเป็นร่วมตายกันมา ชายแดนท่ามกลางสนามรบ ผมก็เคยอยู่ร่วมกันร่วมกัน"

"พี่น้อง 3ป." เติบโตมาใน "บ้านทหารเสือ" หรือกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ค่ายนวมินทราชินี ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี

 

 

บ้าน 3ป.

 

 

ปี 2519 ร.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (ยศขณะนั้น) เป็นนายทหารยุทธการ ประจำกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 พัน 2 รอ.) มีบ้านพักนายทหารอยู่ภายในซอย 7 ของ ร.21 พัน 2 รอ. (ปัจจุบัน ไม่มีคนพักอาศัย ทางกองพันเตรียมสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์)

 

 

ขณะนั้น มีนายทหารรุ่นน้องอีก 2 คน ร.ท.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ ร.ต.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาอาศัยอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน

 

ครั้งหนึ่ง "พล.อ.ประวิตร" ได้เล่าให้นักข่าวสายทหารฟัง เมื่อได้เห็นภาพบ้านหลังเดิม ที่มีสภาพเปลี่ยนไป "จริงๆแล้วบ้านหลังนี้ เคยอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา 4 คน" นอกจากพี่น้อง 3ป.แล้ว ก็มี พล.อ.พงษ์เทพ กนิษฐานนท์ อีกคนหนึ่ง

 

 

"ไอ้ตู่ เป็นน้องเล็กไง เลยต้องตื่นก่อน" พล.อ.ประวิตร เล่าอย่างอารมณ์ดี เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นน้องคนเล็ก ต้องเสียสละโดยการตื่นก่อนพี่ๆ และอาบน้ำทำธุระก่อน เพื่อให้พี่ๆ ได้งีบต่ออีกสักนิด

สภาพบ้านพักนายทหารสมัยก่อน มีจำนวนไม่มาก ดังนั้น พี่ๆน้องๆ จึงต้องพักอยู่ร่วมกัน ไม่มีการกั้นห้อง แต่แยกเตียงนอนคนละมุม

 

 

"ท่าน (พล.อ.ประวิตร) ก็เป็นผู้บังคับบัญชาผม ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามารับราชการ อยู่บ้านเดียวกันกินนอนด้วยกัน สั่งสอนและฝึกอบรมกันจนกระทั่งโตขึ้นมา ยังคบและเคารพกันอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับนักข่าวที่สภาฯ ในวันที่ 3 ก.ย.2564

 

 

"ที่ผมเป็นวันนี้ได้ เพราะพี่ทั้งสองคนได้สั่งสอนผมมาและผมจำได้ว่า ไม่เคยที่พี่ทั้งสองจะมาสอนให้ผมทุจริต โกง ซึ่งไม่มี.."

 

 

มีวันนี้เพราะพี่ให้

 

 

จุดเปลี่ยนในชีวิตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก้าวขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 34 (1 ต.ค.2547 ถึง 30 ก.ย.2548)

 

 

พล.อ.ประวิตร ได้ช่วยผลักดันน้องรัก พล.อ.อนุพงษ์ ขยับจากผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.ร.1 รอ.) ก่อนขึ้นรองแม่ทัพภาคที่ 1 และแม่ทัพภาคที่ 1 ตามลำดับ

 

 

ก่อนพ้นจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. พล.อ.ประวิตร ได้ดึงตัวให้น้องเล็ก พล.อ.ประยุทธ์ ออกจาก พล.ร.2 รอ. มาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเป็นกำลังสำคัญของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในการทำรัฐประหาร 2549

 

 

ในฐานะเป็นประธานเตรียมทหารรุ่นที่ 6 พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผลักดัน พล.อ.อนุพงษ์ เป็น ผบ.ทบ.

 

 

ปลายปี 2551 พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.อนุพงษ์ มีส่วนสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลพลิกขั้ว ที่มี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร เป็นรัฐมนตรีกลาโหม โดย "บิ๊กป้อม" ได้วางตัวน้องเล็ก พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ. ต่อจาก “บิ๊กป๊อก”

 

 

ด้วยความเป็น "ทหารการเมือง" ที่มีคอนเนกชั่นกับแกนนำหลายพรรค "บิ๊กป้อม" จึงประคอง "บิ๊กตู่" ให้เป็น ผบ.ทบ.สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยไม่ให้ฝ่ายทักษิณหวาดระแวง

 

 

แม้ภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร จะถูกมองว่าเป็น "ทหารการเมือง" แต่ความแนบแน่นของ "พี่ป้อม" กับ "น้องป๊อก" และ "น้องตู่" นั้น ลึกล้ำเกินกว่าคำว่าพี่น้องธรรมดาสามัญ

logoline