คอลัมนิสต์

เปิดแผนลับ พปชร.เสียงแตก โหวตล้ม "ประยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าประเด็นร้อน แผนลับล็อบบี้ ส.ส. โหวตล้ม "ประยุทธ์" โยงปมขัดแย้ง "3 ป." ถึงขั้นแตกหัก มูลเหตุมาจากการแต่งตั้งโยกย้าย "ตำรวจ-ทหาร-ปลัดมหาดไทย" เพิ่มอูณภูมิการเมืองร้อนแรงยิ่งขึ้นเมื่อมีตัวเลขมาเกี่ยวข้อง

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและอีก 5 รัฐมนตรี ย่างเข้าวันที่สาม ท่ามกลางกระแสข่าวการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง โดยเฉพาะท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ ที่เปลี่ยนไปมา

 

 

ว่ากันว่า ก่อนการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน การที่พรรคเพื่อไทย เว้นชื่อ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ต่างพากันตั้งข้อสังเกตุว่ามี "ดีล" อะไรหรือไม่เพราะทั้งสองเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

 

จนกระทั่งถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ข่าวการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองเริ่มแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยสูตร พลังประชารัฐ เพื่อไทย และพรรคเล็ก เว้นเฉพาะพรรคก้าวไกล ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยชู พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี

เรื่องนี้เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบข่าวก็มีการทวงถามความจริงไปยัง พล.อ.ประวิตร แต่พล.อ.ประวิตร ก็ยืนยันว่าไม่มีอะไร

 

 

หากจะล้วงลึกจริงๆปัญหาความไม่ลงรอยของ 3 ป. ปะทุจากการที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยไม่ได้ทำตามคำขอของ พล.อ.ประวิตร ที่ต้องการให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯย้ายข้ามห้วยไปเป็น ปลัดมหาดไทย

 

 

ทุกคนต่างทราบว่า นายจตุพรนั้น สายตรง ร้อยเอกธรรมนัส ซึ่งทั้งพล.อ.ประวิตร และร้อยเอกธรรมนัส ก็ต้องการ นายจตุพร เป็นปลัดมหาดไทย เพื่อเตรียมเลือกตั้ง

ต่อมาการแต่งตั้งโยกย้ายทหารและตำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ทำตามคำขอของพล.อ.ประวิตร ขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส ไม่พอใจที่นายกฯตั้งผบช.ตำรวจภาค 5 และนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพปชร.ไม่พอใจที่นายกฯตั้งผบช.ตำรวจภาค3

 

 

นี่คือรอยร้าวที่นำไปสู่การแตกหักระหว่างพล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์และพล.อ.ประยุทธ์ จนนำไปสู่แผนการล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในการโหวตไม่ไว้วางใจ

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ยอมแพ้ ด้วยการไปดึง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่อยู่ในกลุ่ม4 ช. ออกมาแล้วให้ นายสันติ เดินสายล็อบบี้ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ และข้ามไปล็อบบี้ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย ที่นายสันติ เลี้ยงเอาไว้และมีสายสัมพันธ์ที่ดี มาโหวตหนุนพล.อ.ประยุทธ์

 

 

ขณะที่ฝ่ายล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในพรรคพปชร.ก็เดินสายล็อบบี้พรรคเล็กเพื่อให้โหวตล้ม พล.อ.ประยุทธ์

 

 

ว่ากันว่า โหวตล้มจ่าย 5 ล้าน เลยทำให้ฝ่ายหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เปิดตัวเลขโหวตหนุนจ่าย10 ล้าน ในเกทับ โดยมี 2เสธ.เป็นตัวเดินเกมล็อบบี้ผ่าน "ชัชวาล คงอุดม" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ด้วยการแถมเก้าอี้รัฐมนตรีในการปรับครม.

 

 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ก็พยายามต่อรองด้วยการรับปากว่าขอให้โหวตผ่าน แล้วจะปรับครม.ตามที่กลุ่มพล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส ต้องการ

 

 

แต่ทางกลุ่มร.อ.ธรรมนัส ไม่ไว้ใจพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเคยรับปากทุกครั้ง แต่ไม่เคยได้ และหวั่นเกรงว่า หากปล่อยพล.อ.ประยุทธ์ ไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภา เพราะพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.อนุพงษ์ จะไม่เล่นการเมืองอีกแล้ว ประกอบกับก็ทราบว่า พรรคพปชร.จะไม่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

นี่คือบทสุดท้ายที่ทำให้เกมแตกหักด้วยการโหวตล้มพล.อ.ประยุทธ์เลย ในการลงมติในวันเสาร์ที่ 4กันยายน 2564 เว้นเสียแต่ว่าจะมีการลงสัตยาบันเอาไว้ว่าปรับครม.ตามที่ต้องการ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงจะผ่านศึกในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ