คอลัมนิสต์

"ชมรมแพทย์ชนบท" ฮีโร่ สกัดATKไร้คุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกือบไปแล้ว ชุดตรวจ"โควิด19"ฟรี ยังดีที่"ชมรมแพทย์ชนบท" ออกมาสกัด 8.5 ล้านชุด FDAสหรัฐเรียกเก็บไปจากท้องตลาดตั้งแต่เดือนพฤษภา

"ชมรมแพทย์ชนบท" ฮีโร่ สกัดATKไร้คุณภาพ

 

การออกแถลงการณ์ เรื่อง “องค์การเภสัชกรรมต้องจัดหา ATK ที่มีคุณภาพมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ” แถลงโดย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธาน #ชมรมแพทย์ชนบท ทำให้นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ต้องสั่งชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาจัดหาชุดตรวจ #โควิด19 ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด  ที่ผ่านการเปิดซองประมูล เมื่อวันที่10 สิงหาคม ออกไปก่อน

"ชมรมแพทย์ชนบท" ฮีโร่ สกัดATKไร้คุณภาพ

 

 

 

'หมอแอ้ม"แพทย์ รพ.ภูมิพล ติด"โควิด-19" เสียชีวิต- ฉีด 'ซิโนแวค' ครบ 2 เข็ม

ศบค.เผยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดคาดปลายส.ค.ติดเชื้อพุ่ง 7 หมื่นราย เล็ง"ขยายล็อกดาวน์"

ปัญหาการคัดเลือกผู้ชนะการประมูล เกิดจาก#องค์การเภสัชกรรม ใช้เกณฑ์ราคาถูกที่สุดเป็นตัวตัดสิน โดยไม่ได้ใส่ใจในการคัดเลือก ATK ที่มีคุณภาพสูง ทั้งที่ยี่ห้อ LEPUซึ่งชนะการประมูล ได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐอเมริกา ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ให้ระงับใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดทั้ง Antigen Rapid Test Kit และ Antibody Rapid Test Kit ของ Lepu Medical Technology เพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

แต่ชุดตรวจชื่อเดียวกันนี้ กลับได้รับการขึ้นทะเบียนจากอย.ของไทยเมื่อเดือนกรกฎา และบริษัทที่นำเข้ามา ชนะการประมูล ด้วยการเสนอราคาถูกที่สุด แต่เป็นยี่ห้อที่มีข้อกังขาเรื่องความแม่นยำมากที่สุด  นี่จะทำให้การควบคุมโรค #โควิด19 ที่วิกฤตหนักมีปัญหาเพิ่มขึ้นอีกโดยใช่เหตุหรือไม่

การที่องค์การเภสัชกรรมทำการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้กับ สปสช.เพื่อกระจายให้โรงพยาบาลแจกจ่ายกับประชาชนเป็นเรื่องที่ น่าดีใจ แต่หากชุดตรวจ ATK คือหัวใจของการควบคุมโรคโควิด ก็ ต้องมีคุณภาพสูง ต้องมีความแม่นยำ ความจำเพาะและมีความไวตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก 

"ชมรมแพทย์ชนบท" ฮีโร่ สกัดATKไร้คุณภาพ

 

หากไม่มีความแม่นยำ ต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR อีก จะเสียโอกาสที่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาโดยเร็ว  เปรียบเสมือนทหารต้องการรถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำที่มีคุณภาพสูงเพื่อสู้กับผู้รุกรานฉันใด วงการแพทย์ก็ต้องการชุดตรวจ ATK ที่มีมาตรฐานสูงในระดับองค์การอนามัยโลกรับรองเพื่อสู้ภัยโควิดฉันนั้น

"ชมรมแพทย์ชนบท" ฮีโร่ สกัดATKไร้คุณภาพ

เรื่องที่เกิดขึ้นคราวนี้  ทำให้มีคำถามว่า ทำไมชมรมแพทย์ชนบทจึงรู้ว่า ชุดตรวจATK ที่ชนะประมูล ไม่ผ่านมาตรฐานจากสหรัฐอเมริกา หรือเป็นเพราะว่า แพทย์ชนบทเป็นคนใช้จึงติดตามข่าวสารได้ละเอียดกว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์การเภสัชกรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ