ข่าว

ศบค.เผยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดคาดปลายส.ค.ติดเชื้อพุ่ง 7 หมื่นราย เล็ง"ขยายล็อกดาวน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.คาดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงวันที่ 7 ก.ย. 64 หากไม่มีการล็อกดาวน์จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 6-7 หมื่นราย รวมไปถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาก

เมื่อวันที่  13 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงว่า วันนี้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) ได้รับทราบตัวเลขการพยากรณ์หรือการคาดการณ์กับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสถานการณ์จริง ของกระทรวงสาธาณสุข เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต

"กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงวันที่ 7 ก.ย. 2564 หากไม่มีการล็อกดาวน์จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 6-7 หมื่นราย รวมไปถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน" 

ศบค.เผยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดคาดปลายส.ค.ติดเชื้อพุ่ง 7 หมื่นราย เล็ง"ขยายล็อกดาวน์"

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูง 2 หมื่นกว่าราย ถือเป็นระดับใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ กรณีที่มีมาตรการล็อกดาวน์ และมีประสิทธิภาพราว 20% โดยตัวเลขก็ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่   หากสามารถ เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการล็อกดาวน์ ให้มีประสิทธิภาพราว 25% และเร่งฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงให้เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องก็จะช่วยกดตัวเลขเหล่านี้ลงมาได้


“นี่เป็นตัวเลขการคาดการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งมาระหว่าง 3 เส้นนี้ ที่เกิดขึ้นจากการคาดการณ์ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ขัดจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเลย แต่ความเป็นจริงที่เราอยากให้เกิดคือเส้นสีเขียวที่อยู่ด้านล่าง( ล็อกดาวน์ให้เกิดประสิทธิภาพ25% ) ซึ่งจะทำให้เราใช้ทรัพยากรเรื่องเตียง ทรัพยากรเรื่องสุขภาพลดน้อยลง และอัตราการเสียชีวิตก็จะลดลงด้วย จะต้องฝากทุกท่านให้ช่วยกันในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เป็นคำเดิมๆ แต่ต้องมีการกระหึ่มกันอีกครั้งหนึ่ง ให้พยายามทำกันให้ดีกันทุกๆคน" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว 

เช่นเดียวกับการคาดการณ์ผู้เสียชวิต สถานการณ์ในปัจจุบันหลังระดมฉีดวัคซีน มีการรับการรักษาเร็วขึ้น ถ้าล็อกดาวน์ได้ 25% จะลดการเสียชีวิตลงไดอีก ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันก็เริ่มลงมาใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงแล้ว แต่ก็ยังจะต้องล็อกดาวน์ที่มีประสิทธิภาพให้ได้ 25% เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุให้ถึงเป้าหมายภายใน 1-2 เดือนนี้

“แต่ในบางจังหวัด ในต่างจังหวัด หลายๆจังหวัดที่เราเห็นยังมีการไม่ให้ความร่วมมือ ยังเห็นภาพของการดื่ม การเล่น การเสพ ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันด้วย เพราะการสู้กับโรคระบาดนี้คนหนึ่งคนใดทำไม่สำเร็จ ต้องรวมมือกันทั้งประเทศ” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ