คอลัมนิสต์

อนาคต "ปลัดฉิ่ง" กับพรรคเศรษฐกิจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "ปลัดฉิ่ง" บนถนนการเมือง ไขปริศนา "แม่เลี้ยง ว." กับพรรคเศรษฐกิจไทย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

อึกทึกครึกโครมทีเดียว สำหรับข่าว “จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) จะย้ายข้ามห้วยมานั่งเก้าอี้ปลัดมหาดไทย แทนที่ “ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

 

จริงๆแล้ว “จตุพร” ก็ไม่ใช่คนนอกมหาดไทย เริ่มรับราชการแถวคลองหลอดนี่แหละ ก่อนจะย้ายไปโตที่กระทรวง ทส. เรื่องของปลัดมหาดไทยคนใหม่ ยังมีเวลาได้ลุ้นกันอีกระยะหนึ่ง แต่ที่น่ามองไปข้างหน้าก็คือ บทบาท “ปลัดฉิ่ง” หลังเกษียณอายุราชการ

 

มีความชัดเจนแล้วว่า “ปลัดฉิ่ง” ได้มอบหมายให้ “อดีตผู้ว่าฯคนดัง” แถวอีสานใต้ไปดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และมีการดำเนินการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาคแล้วพรรคที่ว่านี้ ไม่ใช่พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่เป็น “พรรคเศรษฐกิจไทย” ซึ่งในเบื้องต้น มีกำหนดการประชุมใหญ่ของพรรค ในเดือน ก.ค.นี้ แต่เจอวิกฤตโควิดระลอกใหญ่เลยต้องเลื่อนไปก่อน

 

อย่างไรก็ตาม ชื่อพรรคเศรษฐกิจไทย อาจถูกเปลี่ยนในภายหลัง ซึ่งแกนนำพรรคตัวจริงกำลังคิดชื่อพรรคใหม่อยู่ และที่สำคัญ ต้องรอให้ปลัดฉัตรชัย พรหมเลิศ อำลาคลองหลอดเสียก่อน จึงจะมีการเคลื่อนทัพเต็มตัว

 

อนาคต "ปลัดฉิ่ง"  กับพรรคเศรษฐกิจไทย

ฉัตรชัย พรหมเลิศ กับอนาคตบนถนนการเมือง

 

 

 

ตามรอย ‘ปลัดฮิ’

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “คนมหาดไทย” จะก้าวสู่สนามการเมือง “ปลัดฮิ” พิศาล มูลศาสตรสาทร ผู้โด่งดังสมัยรัฐบาลเปรม ก็ไปร่วมก่อตั้งพรรคความหวังใหม่ และมีตำแหน่งเลขาธิการพรรค
หลายคนมองว่า “ปลัดฉิ่ง” มีหลายอย่างคล้าย “ปลัดฮิ” แต่พูดถึงคอนเนกชั่น ปลัดฉิ่งอาจเหนือกว่า ตรงที่รู้จักนักการเมืองทุกพรรค ทั้งในพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย

 

ปลัดฉิ่งมีจุดแข็ง เป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีเลิศ มีความยืดหยุ่น ประนีประนอมสูง สนองนโยบายได้ดี ฉะนั้น ความสัมพันธ์ของ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย กับ “ปลัดฉิ่ง” จึงแนบแน่นและลึกล้ำ“บิ๊กป๊อก” ไม่ใช่คนช่างพูดแบบ “บิ๊กตู่” แต่เป็นนักยุทธศาสตร์ ชอบอยู่เบื้องหลัง เหมือนตอนที่ “บิ๊กป้อม” ทำพรรคพลังประชารัฐ บิ๊กป๊อกก็มีบทบาทลับๆ ในฐานะแม่ทัพหลังม่านคนหนึ่ง 

 

สิ่งที่ “3 ป.” คิดตรงกันคือ พลังประชารัฐ เป็นศูนย์รวม “นักเลือกตั้ง” หรือนักการเมืองแบบเก่า ไม่เหมาะกับสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า “บิ๊กป๊อก” จึงมีแนวคิดจะสร้างพรรคการเมืองใหม่ ที่ไม่ต้องยืมจมูก “ส.ส.เขี้ยวลากดิน” หายใจ ปลัดฉิ่งคือบุคคลที่ตอบโจทย์ในการสร้างพรรคใหม่ ไร้นักเลือกตั้งสีเทา และชื่อของ “พรรคเศรษฐกิจไทย” จึงโผล่ขึ้นมาในยุทธจักรทันที 

ปริศนาแม่เลี้ยง ว.

พลิกแฟ้ม กกต. พรรคศรษฐกิจไทย ได้รับการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองลำดับที่ 73 เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรครวมทั้งสิ้น 17 คน โดยมี ประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค มีการจัดตั้งสาขาพรรคแห่งแรกที่ภาคอีสาน ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

 

ที่น่าสนใจคือ การประชุมจัดตั้งสาขาพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ภาคเหนือ มีการจัดประชุมใหญ่โตที่ห้องประชุมโรงแรมฮอไรซั่น แอนด์ รีสอร์ท และสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2563 มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 500 คน มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการสาขา พรรคเศรษฐกิจไทย ภาคเหนือ มี อรรถชา กัมปนาทแสนยากร หัวหน้าสาขาพรรค ซึ่งเป็นอดีตนายอำเภอแม่ริม และอำเภอดอยสะเก็ด

 

อนาคต "ปลัดฉิ่ง"  กับพรรคเศรษฐกิจไทย

เปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ยิ่งใหญ่ในภาคเหนือ

 

หลังการประชุมจบลง “แม่เลี้ยง ว.” ได้นำช่อดอกไม้มาแสดงความยินดีกับหัวหน้าสาขาพรรคเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางเสียงปรบมือดังสนั่นห้องประชุม เพราะใครก็รู้ว่า “แม่เลี้ยง ว.” เป็นกองหนุนชั้นดี

 

 “แม่เลี้ยง ว.” ทำธุรกิจด้านพลังงาน มีชื่อเสียงในเชียงใหม่ และลำพูน นักการเมืองสายเพื่อไทย รู้จักมักคุ้นแม่เลี้ยงเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ “เจ๊แดง” สมัยก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย ก็ได้พึ่งพาแม่เลี้ยงคนดังแห่งลำพูน สู้ศึกเลือกตั้งปี 2544 และ 2548

 

แม่เลี้ยง ว. จะมีอะไรเกี่ยวกับข้องกับพรรคเศรษฐกิจไทย และแม่เลี้ยงลำพูดคนดัง ใกล้ชิดกับ “ผู้มากบารมี” ในคลองหลอดหรือไม่ ก็ต้องรอชมฉากต่อไป 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ทักษิณ" อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

กู้วิกฤตกิ่งแก้ว 'ทอน' รุก 'อัศวเหม'

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

เกม "ถอนตัว" โกยแต้มทิ้ง "3 ป."

เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

 

 

 

 

 


    
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ