คอลัมนิสต์

เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯออนไลน์ 'ทักษิณ' กลับแน่ เชื่อยุบสภา ต้นปี 2565 เพื่อไทยชนะถล่มทลาย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ในที่สุด ประเทศไทยก็มาถึงจุดที่มีนายกรัฐมนตรี 2 คน โดยคนหนึ่งอยู่ทำเนียบรัฐบาล แต่ตอนนี้ เวิร์กฟอร์มโฮมอยู่ที่บ้านพักในค่ายทหาร ร.1 รอ. ส่วนอีกคนหนึ่งนั้นอยู่ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

วันนี้ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือทักษิณ ชินวัตร พร้อมแล้วจะเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี “เวิร์กฟอร์มดูไบ” โดยประกาศผ่าน CARE Talk x CARE Clubhouse เมื่อค่ำวันอังคารที่ 13 ก.ค.2564

 เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

ทักษิณ พร้อมช่วยเป็นที่ปรึกษานายกฯ ประยุทธ์

 

 

 


 

“โทนี่” บอกเสียงดังฟังชัดว่า “ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ หรอกครับ วันนี้ แค่ขอให้นายกฯเขาใช้ผม ‘พี่ๆ ขอปรึกษาหน่อย’ ผม Work from Dubai ให้เต็มที่เลย” พร้อมกับย้ำว่า “เปิดช่องZoom หรือโทรมาปรึกษาก็ได้ ผมพร้อมช่วย”

“ตู่เขาเคยเป็นลูกน้องผม ตอนผมเป็นนายก เขาเป็นพันเอก ทำงานอยู่ในวัง ก็เห็นหน้ากัน..ถ้าเขามาปรึกษาผม ผมพร้อมช่วย คนเคยเป็นนายกฯ ไม่รักบ้านเมืองก็โง่แล้ว”

ปี 2544 ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 รอ.) ยศพันเอก ปลายรัฐบาลทักษิณ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จึงขยับเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล. ร 2 รอ.)

ห้วงเวลาเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ทบ.) ก่อนจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในปีที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ทักษิณหรือโทนี่ คาดไม่ถึงว่า “บิ๊กป้อม” จะวางแผนให้รุ่นน้อง 2 คน ได้ยึดกุมกองทัพบกติดต่อกัน และหนุน “บิ๊กตู่” อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ติดต่อกันมานานถึง 7 ปี

 

 

ฝันวันวาน

บังเอิญเหลือเกิน “ทักษิณ” ออกมาเสนอแนะแนวทางแก้วิกฤตโควิดตอนกลางคืน พอรุ่งเช้าวันที่ 14 ก.ค.2564 ก็ตรงกับวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย 23 ปีที่แล้ว ทักษิณ ผู้ผ่านประสบการณ์การเมืองอันเจ็บปวดในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรม ได้รวบรวมผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ก่อตั้ง “พรรคไทยรักไทย”

 

 เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

พรรคเพื่อไทย รำลึกวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย

 

 

ดังที่ทราบกัน ทักษิณในคราบ “โทนี่ วู้ดซัม” ที่โผล่คลับเฮาส์กลุ่มแคร์ อังคารเว้นอังคาร ก็เพื่อการรีแบรนด์ไทยรักไทย และหวังที่จะสร้างชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เหมือนการเลือกตั้งปี 2548 ในคลับเฮาส์หนล่าสุด “ทักษิณ” จึงประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงเลือกทางออกจากวิกฤตศรัทธา ด้วยการ “ยุบสภา” แน่นอน 

 

“..น่าจะดึงยาวที่สุดเท่าที่จะดึงได้ คิดว่า ยุบสภา ช้าที่สุด ไม่เกินมกราคม กุมภาพันธ์ หรือ อาจจะสิ้นปี ซึ่ง ผมเดาแบบการเมือง ไม่ได้เดาแบบรู้ใจ ผมดูแล้ว ก็น่าจะเลือกตั้งแถวๆกุมภาพันธ์”

 

แล้วคนตั้งคำถามว่า หากยุบสภาแล้ว  250 ส.ว. ยังอยู่  พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องกลับมาอยู่ดี ทักษิณกล่าวว่า มันอยู่ที่พรรคที่มาที่ 1 ถ้าชนะพรรคพลังประชารัฐมากๆ ถล่มทลาย ส.ว.ก็คงยกไม่ไหว มือหนัก ยกไม่ขึ้น

 

“ผู้นำจีนชอบพูดคำว่า ถ้าจะครองเมือง ต้องครองใจประชาชนก่อน ถ้าครองใจประชาชนไม่ได้ จะครองเมืองไม่ได้ นี่ สีจิ้นผิง พูด หากจะบริหารประเทศ โดยไม่ครองใจประชาชน ก็คงไม่ได้ ถ้าคิดว่าจะกลับมา จากนี้ไปจนกุมภาพันธ์ ต้องครองใจประชาชน” ทักษิณสอนน้องประยุทธ์

 

 

 

กลับบ้านแน่

ทักษิณรู้ดีว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ รัฐบาลประยุทธ์ “เอาไม่อยู่” จึงหลุดคำพูดว่า “ถ้าผมเป็นนายกฯ ผมไม่ปล่อยขนาดนี้หรอก ไม่ให้คนต้องมานอนรอคิวแน่นอน”

พร้อมกันนั้น ทักษิณเสนอ “ยุบ ศบค.” ให้รัฐมนตรีสาธารณสุข นั่งเป็นประธาน นายก รัฐมนตรีไม่ต้องสั่งรวบอำนาจ เพราะอำนาจความเป็นนายกฯ สั่งอะไรก็ได้อยู่แล้ว หลังจากทักษิณพูดผ่านคลับเฮาส์ว่า จะกลับเมืองไทยแน่ จนกลายเป็นกระแสเรียกร้องให้ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯ กอบกู้วิกฤตโควิด

 

“บางคนก็บอกว่า ให้ทำงานจากดูไบก็ได้ แต่ยืนยันว่า กลับแน่ แต่วันนี้ยังไม่บอก ส่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ออกประตูหน้าแน่นอน ไม่ออกประตูหลังครับ” 

มีคนถามย้ำว่า กลับแน่ใช่มั้ย? ทักษิณยืนยันว่า “ไว้ใกล้ถึงเวลา ผมบอกขั้นตอนแน่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ผมไม่กลัว แต่เป็นคนที่ไม่อยากสร้างปัญหา และต้องดูเวลาที่เหมาะสม”

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกม "ถอนตัว" โกยแต้มทิ้ง "3 ป."

ม็อบผลัดใบ สิ้นยุค "ตู่-เต้น"

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

เมื่อ อนุทิน "ลอกการบ้าน" ไทยรักไทย ส่งให้ประชาชนตรวจ ผ่านหรือไม่ผ่าน

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ