ชีวิตดีสังคมดี

วิ่งฟรี มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช มอเตอร์เวย์ M6 ยาวขึ้นเช็กเปิดเพิ่มจุดใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงกรานต์นี้ ลุ้นวิ่งฟรี "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" มอเตอร์เวย์ M6 ยาวขึ้นจากเดิมเปิดแค่ 80 กิโลเมตร เช็กเปิดให้วิ่งเพิ่มตั้งแต่ช่วงไหนถึงช่วงไหน

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลกับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึงแนวทางการเปิด "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" หรือ มอเตอร์เวย์ M6 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามแนวทางของกระทรวงคมนาคมที่ให้เตรียมแผนรองรับการเดินทางกลับต่างจังหวัดของประชาชน โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน เบื้องต้นมีการหารือและลงพื้นที่ "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" หรือ มอเตอร์เวย์ M6 เพื่อพิจารณาการเปิดให้ประชาชนให้เส้นทางได้ยาวมากขึ้นแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะให้วิ่งฟรีตลอดทั้งปีเหมือนที่ผ่าน ทั้งขาขึ้นและขาล่อง 

จากเดิมที่กรมทางหลวงได้เปิดให้ใช้บริการ  "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" หรือ มอเตอร์เวย์ M6  ระยะทาง 80 กิโลเมตร  ทั้ง 2 ทิศทาง ขาขึ้นและขาล่อง  สำหรับขาขึ้น เริ่มตั้งแต่บริเวณ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน ส่วนขาล่อง เริ่มจากช่วงขามทะเลสอ-เลี่ยงเมืองโคราช มุ่งหน้ากรุงเทพมหานคร โดยมีทางเข้าออก 
สำหรับจุดเข้า-ออก มอเตอร์เวย์ M6 มีดังนี้

 

 

1.ทางหลวงหมายเลข (ทล.) 2 ถนนมิตรภาพ กม.65 บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ อ.ปากช่อง
2.ทล.201 ถ.สีคิ้ว-ชัยภูมิ กม.5+500
3.วงแหวนนครราชสีมา ทล.290 กม.14+775 อ.ขามทะเลสอ
4.จุดเชื่อมต่อ ทล.204 ถ.เลี่ยงเมืองนครราชสีมา กม.3+230
 

 

ขอบคุณภาพจากเพจกรมทางหลวง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช' วิ่งฟรี 1 ปี เปิด 1 ทุ่มคืนนี้ เช็กจุดขึ้นลง

'มอเตอร์เวย์ฟรีสงกรานต์' 9 เส้นทาง เริ่ม 11-17 เม.ย. นี้ เช็กสายไหนวิ่งฟรี

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ที่ผ่านมากรมทางหลวงได่ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย และความพร้อมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบก่อสร้างบางจุดที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย การเพิ่มจุดบริการประชาชน ห้องน้ำตลอดแนวเส้นทาง พร้อมกับมีการประชุมติดตามผลการเปิด  "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" หรือ มอเตอร์เวย์ M6 ให้วิ่งฟรีตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันซึ่งพบว่ามีจำนวนรถเข้ามาใช้เส้นทางมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงเทศกาล ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะมีการพิจารณาความพร้อมกันอีกครั้งว่าจะเปิด  "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" หรือ มอเตอร์เวย์ M6 ให้วิ่งฟรีได้ไกลขึ้นมากกว่า 80 กิโลเมตรหรือไม่ รวมไปถึงการพิจารณาเปิดจุดขึ้น-ลงเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก แก้ปัญหาการจราจรติดขัดให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับภาคอีสาน เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดการเปิด  "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช" ได้ประมาณกลางเดือนมี.ค. นี้ 

 

 

เบื้องต้นคาดว่าจเปิดให้สามารถเข้าใช้เส้นทางเพิ่มในช่วง หนองแค จ. สระบุรี-เส้นทางเลี่ยงเมืองโคราชสำหรับขาออก
ส่วนขาเข้าจะเปิดให้เข้าใช้เส้นทางเพิ่มได้ตั้งแต่เลี่ยงเมืองโคราช-หนองแค จ.สระบุรี  

 

 

สำหรับ "มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช"   ระยะทางทั้งสิ้น 196 กิโลเมตร ปัจจุบันเปิดทดลองวิ่งฟรีตลอดทั้งปี โดยจะเริ่มเก็บค่าผ่านทางในต้นปี 2568 โดยที่ผ่านมาให้เปิดให้วิ่งได้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น ตลอดเส้นทางไม่มีสัญญาณไฟจราจรและจุดตัด มีจุดพักรถ กม.147 ให้บริการห้องน้ำชั่วคราวด้านละ 18 ห้อง ทั้งขาเข้าและขาออก กทม.

 

 

สำหรับผู้ที่จะใช้  มอเตอร์เวย์ M6 จะต้องตรวจสอบข้อห้ามให้ดีในช่วงที่ทดลองใช้ฟรี เพราะหากละเมิดมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท กรณีมีเหตุฉุกเฉินหรือเหตุขัดข้องของยานพาหนะ สามารถขอรับการช่วยเหลือฉุกเฉินจากเจ้าหน้าที่ได้ โดยติดต่อหมายเลข 1586 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ