ชีวิตดีสังคมดี

'ฝุ่น PM2.5' ยังทะลุแดง 3 จังหวัด กทม. เกินมาตรฐานแดง 17 เขต เช็กพื้นที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

GISTDA รายงาน 'ฝุ่น PM2.5' ยังเกินค่ามาตรฐานทะลุแดง 3 จังหวัด ขณะที่ กทม. ทะลุแดง 17 เขต สีส้ม 33 เขต เช็กพื้นที่เสี่ยงต่อสุขภาพที่นี่

GISTDA เกาะติดสถานการณ์ 'ฝุ่น PM2.5' ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น" (เวลา 08.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. 2566) พบ กทม. มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานทุกเขต โดยมี 17 เขต ระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน อาทิ ดอนเมือง หลักสี่ บางกอกใหญ่ ธนบุรี คลองสาน บางกอกน้อย สัมพันธวงศ์ พระนคร ภาษีเจริญ สายไหม เป็นต้น ส่วนอีก 33 เขตอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพ ในขณะที่พบ ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 3 จังหวัด คือ อ่างทอง นนทบุรี และสมุทรสาคร

 

 

แอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น" ยังคาดการณ์ปริมาณ 'ฝุ่น PM2.5' ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังมีค่าคุณภาพอากาศระดับที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน (สีส้ม-สีแดง) ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ ค่าฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด 'PM2.5' จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จาก กรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล 'PM2.5' แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

ค่าฝุ่น PM2.5

\'ฝุ่น PM2.5\' ยังทะลุแดง 3 จังหวัด กทม. เกินมาตรฐานแดง 17 เขต เช็กพื้นที่เสี่ยง

ค่าฝุ่น PM2.5

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ