วันนี้ในอดีต

รัก ลวง ซ้อน "เชอรี่ แอน" จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 33 ปีก่อน ความตาย ความเศร้า ความรัก

 

********************

คดีเชอรี่ แอน ต่อให้จบไปนานแล้ว แต่คนไทยจะไม่มีวันลืมมหากาพย์จับแพะขังจนตายในคุกได้เลย

 

และวันนี้เมื่อ 33 ปีก่อนคือวันที่มีชาวบ้านพบศพของเธอในร่องน้ำ ในป่าแสมบางสำราญ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 42 ของถนนสุขุมวิท(สายเก่า) ตำบลปางปูใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ โดยสภาพศพตายทั้งชุดนักเรียนน่าสลดใจยิ่ง!

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

 

 

อย่างไรก็ดี วันนี้ในอดีต ต้องการฉายภาพของเรื่องราวความรักที่กลายเป็นรักสามเส้า เศร้าสามคน

 

และคนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นสาเหตุของโศกนาฎกรรม แม้ว่าในทางกฎหมายหนึ่งใน “เส้า” ของเรื่องนี้จะยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ก็ตาม

 

สวยเกินห้าม

 

เชอรี่ แอน หรือ เชอรี่แอน ดันแคน เธอเป็นเด็กสาววัยรุ่นลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน เป็นนักเรียนโรงเรียนพระกุมารเยชูวิทยา ซอยสุขุมวิท 101

 

เป็นลูกสาวของ มิสเตอร์โจ และนางกลอยใจ ดันแคน โดยฝ่ายบิดานั้นเปิดร้านอาหารที่ สุขุมวิท 19 ชื่อ ร้านอาหาร ‘พี.เจ.’

 

และที่ร้านแห่งนี้เอง ที่เป็นสถานที่แรกพบของเด็กสาววัยรุ่นกับหนุ่มนักธุรกิจวัยสี่สิบต้นๆ หรือ "วินัย ชัยพานิช" ที่เรียกกันว่า "เสี่ยแจ๊ค" โดยวันหนึ่งในปี 2528 เสี่ยแจ๊คนึกอยากทานอาหารฝรั่งขึ้นมา จึงมาแวะทานที่ร้านแห่งนี้

 

จากนั้นก็ได้รู้จักกับมิสเตอร์โจ พ่อของเชอรี่แอน และพูดคุยกันถูกคอ เขาเล่าไว้กับรายงาน ทางไทยพีบีเอสว่า ตนเองคุยภาษาอังกฤษกับฝ่ายพ่อและคุยภาษาไทยกับฝ่ายแม่ เป็นที่ถูกอกถูกใจของคนบ้านนั้น

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

ภาพจาก http://www.thebookbun.com/

 

 

และแล้วความสนิทสนมก็เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา เสี่ยแจ็คเองเวลานั้นก็นับเป็นชายหนุ่มที่ดูดีและเพียบพร้อมที่สาวๆ จะหลงรักได้ไม่ยาก ที่สำคัญครอบครัวนับได้ว่ามีฐานะระดับหนึ่ง

 

แถมยังจบวิชาออกแบบและสถาปัตย์ จากสหรัฐอเมริกา ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการก่อสร้าง มีบ้านพักอยู่ซอยสวนพลู เขตยานนาวา

 

การที่เขาได้พบปะพูดคุยกับเด็กหญิงที่หน้าตาน่ารักสดใส มองดูเธอเติบโตขึ้นเป็นสาวรุ่นวัย 16 แน่นอนนอกจากความเอ็นดู ก็กลายเป็นความรัก ขณะที่ฝ่ายสาวน้อยเองก็ดูชอบใจเสี่ยแจ็คไม่น้อย

 

 

รักสามเศร้า

 

เรียบเรียงจากหนังสือ "ตามรอยคดีฆ่า" ของ เจนจบ ยิ่งสุมล ได้เล่าว่า ไม่นาน เสี่ยแจ็คจึงขออุปการะเธอจากครอบครัว คอยส่งเสียให้เรียนหนังสือและคบหาเป็นคนรู้ใจไปด้วย

 

หากแต่เสี่ยแจ็คไม่ได้มีเชอรี่ แอน คนเดียว เพราะในขณะเดียวกันเขายังคงมีผู้หญิงคนอื่นๆ อีกมากหน้าหลายตา ประสาเพลย์บอยก็ว่าได้

 

ที่น่าตกใจคือ เชอรี่แอน รับทราบมาแต่ต้นว่า ชายคนรักของเธอมีคู่รักที่พาออกหน้าออกตา ออกงานอยู่ก่อนแล้ว และยังเป็นคนสำคัญและมีอิทธิพลต่อเสี่ยแจ็คที่สุด

 

เพราะเธอคือ เจ๊กุ้ง สุวิบูล พัฒน์พงษ์พานิช หญิงสาวตระกูลใหญ่ระดับมหาเศรษฐีย่านพัฒน์พงศ์ ที่พบกันช่วงปี 2523 หลังเสี่ยแจ๊คเปิดภัตตาคารชื่อ ‘สามก๊ก’ แถวๆ  ซอยสวนพลู

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

เสี่ยแจ๊ค กับเจ๊กุ้ง ภาพจากไทยพีบีเอส

 

 

ทั้งคู่รู้จักกันได้เพียง 2 เดือน ก็ได้อยู่กินกันโดยไม่ได้แต่งงาน เพราะทางบ้านของฝ่ายหญิงไม่ชอบใจเท่าไหร่

 

แต่ความรักของคู่นี้ ก็มีรูปธรรมออกมาเป็นการลงขันทำธุรกิจร่วมกันสร้าง ‘ริเวอร์วิว คอนโดมิเนียม’ อาคารให้เช่าพักจำนวน 8 ชั้น อยู่ แถวตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ ในปี 2524

 

ใครกันจะรู้ว่า 4 ปีต่อมา จะเกิดเรื่องที่นำมาสู่ปมรักซ้อน ลวงฆ่าขึ้นจนได้ เมื่อเสี่ยวินัยได้ไปรู้จักกับสาวลูกครึ่งอเมริกันคนหนึ่ง

 

 

ร่างไร้ลม

 

มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายระหว่างนั้น หนึ่งในนั้นคือ เจ๊กุ้งสืบจนทราบว่าคนรักแอบมีกิ๊กและส่งเสียเลี้ยงดูอย่างดี

 

แถมยังใช้ริเวอร์วิว คอนโดมิเนียม ที่ร่วมสร้างกันมาเป็นรังรัก! เธอจึงบุกไปอาละวาด ประสาความหึงหวง จนเสี่ยแจ๊คต้องพาเชอรี่แอนย้ายที่พักไปยังที่อื่น

 

ช่วงนั้น เชอรี่แอนไปเจอชายหนุ่มคนหนึ่ง และมีความสัมพันธ์กัน ปมนี้เองที่ทำให้ช่วงต้น เสี่ยแจ๊คตกเป็นผู้ต้องสงสัยเบอร์ 1 เพราะเขาเคยส่งคนไปทำร้ายเพื่อนชายคนนี้ด้วยความหึงหวงเช่นกัน

 

แต่ปมเหตุที่เหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายจริงๆ ที่เสี่ยแจ๊คเล่าไว้ คือคืนก่อนที่เชอรี่แอนจะหายตัวไป สาวน้อยได้บุกมายังที่บ้านของเจ๊กุ้งพร้อมมีดในมือและต่อว่าต่อขานยับที่เสี่ยแจ๊คไม่กลับไปหาเธอ

 

มุมนี้จึงอาจเหมือนทำให้ความอดทนของเจ๊กุ้งขาดผึง! (รายการความจริงไม่ตาย ความรัก...ของเชอรี่แอน ดันแคน​ 23 ม.ค. 62 ThaiPBS อ่านลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=lqi0S4G4q-s)

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

 

 

รุ่งขึ้นวันอังคารที่ 22 กรกฎาคม 2529 หลังเลิกเรียน มีพยานเห็นเชอรี่แอนขึ้นแทกซี่จากหน้าโรงเรียนออกไป และไม่มีใครพบเธออีกเลยในสภาพมีชีวิต นอกจากชาวบ้านที่ได้พบร่างของเธอในสามวันต่อมา

 

วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม 2529 สองผัวเมีย ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนั้น ตื่นเช้ามาเพื่อจับปูในป่าแสนไปขายเป็นรายได้เลี้ยงชีพ ต้องผงะเมื่อเจอกับศพผู้หญิงคนหนึ่งในร่องน้ำบริเวณในป่าชายเลน

 

ที่สุดด้วยภายหลังมีผู้พบเจอกระเป๋านักเรียนลอยตามน้ำมา ก็สืบจนพบว่าศพนั้นคือ เชอรี่แอน ดันแคน ที่ถูกฆาตกรรมอย่างเลือดเย็นในชุดนักเรียน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าถูกบีบคอเสียชีวิต เพราะสภาพศพไม่พบบาดแผลใดๆ

 

 

ปมรักปมตาย

 

คนไทยที่ติดตามคดีนี้จะรู้ดีว่า ภายหลังเป็นที่แน่ชัดว่า ช่วงแรกมีการจับแพะในคดีนี้ 5 ราย โดยเสี่ยแจ๊คคือจำเลยที่ 1 และมีจำเลยอีก 4 คน (ขอไม่ระบุนาม) โดยสรุปว่าเสี่ยแจ๊คหึงหวงเชอรี่จนต้องบงการฆ่า

 

มุมนี้เกิดขึ้นเพราะช่วงเดือนสิงหาคม 2529 มีพยานโผล่มาให้การว่า เห็นคนกลุ่มนี้อุ้มเชอรี่แอนขึ้นแทกซี่ไป แน่นอนจำเลยทั้ง 5 ปฏิเสธทั้งหมด

 

แต่เสี่ยแจ๊คเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่ถูกอัยการฟ้อง ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2529 เนื่องจากอัยการพิจารณาว่าหลักฐานและสำนวนที่ตำรวจยื่นฟ้องมานั้นฟังไม่ขึ้น ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

 

 

ที่สุดกว่าเรื่องจะจบจริงๆ ว่าใครคือกลุ่มกระทำผิดตัวจริงก็ปาเข้าไปเป็นทศวรรษ ช่วงปี 2538 หลังการสืบสวนใหม่ก็สามารถตามจับกุมกลุ่มฆาตกรและผู้จ้างวานตัวจริงได้ รวมถึงผู้เป็นพยานเท็จก็โดนเช็คบิลไป 8 ปี

 

ผ่านมาอีก 2 ปี วันที่ 6 สิงหาคม 2540 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ตัดสินประหารชีวิต เจ๊กุ้ง สุวิบูล และ สองมือฆ่า หลังจากที่ช่วงปี 2539 ตำรวจได้ประมวลเหตุการณ์ และหลักฐานต่างๆ สรุปส่งฟ้องศาลทำนองว่า

 

"เจ๊กุ้งเกิดความหึงหวงจึงจ้างวานให้คนลวงเชอรี่แอนไปฆ่า โดยมือฆ่าคือคนที่เคยทำงานในบริษัทของเสี่ยแจ๊คมาก่อน และโดนไล่ออกตอนที่เจ๊กุ้งสืบพบว่าคนรักแอบเอากิ๊กมาซ่อนไว้ แต่สองคนนี้ก็ถือว่ารู้จักมักคุ้นกับผู้ตาย ทำให้เธอขึ้นรถไปกับเขาโดยง่ายดาย"

 

เรื่องเหมือนจะจบ แต่มุมเศร้ามีมากกว่านั้น เพราะกว่าจะรู้เรื่อง จำเลยแพะชุดแรก 4 คน (ไม่นับเสี่ยแจ๊คที่หลุดไปตั้งแต่ต้น) ต้องรับกรรมในคุกชนิดที่เจ็บปวดแสนสาหัส

 

ลงท้ายที่ว่า มี 1 คน ตายในคุก และมี 1 รายที่ติดโรคร้ายออกมาจากคุกอีกคน แต่ทั้งหมดเสียชีวิตไปหมดแล้ว

 

 

 

สิ่งที่เหลืออยู่

 

เผื่อคนไทยที่ไม่ได้ตาม ปรากฏว่าที่สุดวันที่ 29 พฤษภาคม 2542 ศาลฎีกาพลิกคำตัดสินจากสองศาลแรก ให้ปล่อยตัว สุวิบูล เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ส่วนสองมือฆ่า ศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

 

ขณะที่กลุ่มตำรวจชุดแรกของ สภอ. เมืองสมุทรปราการ ที่สืบสวนคดีนี้และจับแพะ ไม่ได้ถูกลงทัณฑ์อะไร เพราะศาลตัดสินว่ากระทำลงไปตามขั้นตอนของการสอบสอนตามกฎหมายทุกประการ

 

ภายหลังมีรายงานว่าต่อมาสองมือฆ่า มีหนึ่งคนตายในคุก ส่วนอีกคนพ้นโทษออกมาก็ยังต้องกลับเข้าไปใหม่ในคดียาเสพติด

 

ในขณะที่เจ๊กุ้ง เธอได้เลิกลากับเสี่ยแจ๊คแม้ว่าเขามาขอคืนดีก็ตาม ที่สุดมีข้อมูลว่าเธอพบรักกับนายตำรวจคนหนึ่ง และหายเงียบไปจนมาทราบภายหลังว่าเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็งช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา

 

ส่วนเสี่ยแจ๊คภายหลังมีภรรยาและมีบุตรด้วยกัน 2 คน ปัจจุบันอายุ 75 ปี อยู่คนเดียวในคฤหาสน์หลังใหญ่แถวภาคตะวันออก

 

 

รัก ลวง ซ้อน \"เชอรี่ แอน\"  จบชีวิตทั้งชุดนักเรียน

ภาพจาก http://malai.tarad.com/product.detail_548180_th_6999274

 

 

ช่วง 10 ปีก่อน เขาเคยเป็นข่าวเล็กๆ ในหนา้หนังสือพิมพ์ แต่ไม่ใช่เรื่องราวในอดีต หากเป็นเรื่องที่ว่า เขาถูกยกเค้าเกลี้ยงบ้าน โดยลูกจ้างของตัวเองที่ฉวยจังหวะที่เจ้านายไปต่างประเทศ

 

วันนั้น เสี่ยเจ๊คสูญทรัพย์สินจำนวนมหาศาล ทั้งเครื่องเรือนไม้สักจำนวนมากรวมมูลค่ากว่าล้านบาท และรถยนต์กระบะอีก 1 คัน โดยที่เกิดเหตุคือบ้านหลังหนึ่งของเขาที่เชียงใหม่ หลังจบเรื่องคดีคนรักลูกครึ่ง เขาก็ย้ายไปปักหลักทำธุรกิจที่อสังหาริมทรัพย์ที่นั่น

 

อนึ่ง หากวันนี้เชอรี่แอนยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุราว 49 ปี!

 

*****************///****************

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ