ข่าว

โอลิมปิกโตเกียว 2020 ย้าย วิ่งมาราธอน ไปซัปโปโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องกันนักกีฬาได้รับอันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัด

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ไอโอซี บรรลุข้อตกลงร่วมกับกรุงโตเกียว ในการย้ายสนามแข่งขันวิ่งมาราธอน และเดินเร็ว ในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ไปจัดที่เมืองซัปโปโร ทางภาคเหนือ ห่างจากกรุงโตเกียว 800 กม. โดยกรุงโตเกียวจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายใด ๆในการย้ายสนามแข่งขันครั้งนี้


 

สำหรับข้อตกลงมีขึ้นระหว่างการประชุม 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย รัฐบาลกรุงโตเกียว, ไอโอซี, คณะผู้จัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” และรัฐบาลของญี่ปุ่น ซึ่งที่ประชุมยืนยันรับรองการตัดสินใจย้ายสนามแข่งขันวิ่งมาราธอน และเดินเร็ว เพื่อป้องกันนักกีฬาได้รับอันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัดในกรุงโตเกียว 

    การย้ายสนามแข่งขันครั้งนี้ มีเงื่อนไข 4 ข้อ ดังนี้ 1. อำนาจในการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขันเป็นของไอโอซี, 2. รัฐบาลกรุงโตเกียว จะไม่ได้รับการร้องขอให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น, 3. ค่าใช้จ่ายเรื่องการเตรียมจัดแข่งวิ่งมาราธอน และเดินเร็วของรัฐบาลกรุงโตเกียว และผู้จัด “โตเกียว 2020” ที่เกิดขึ้นแล้ว อาทิ การหามาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอากาศร้อนให้นักกีฬา จะมีการตรวจสอบและยืนยันอีกครั้ง ส่วนค่าใช้จ่าย ซึ่งรัฐบาลกรุงโตเกียว ไม่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ จะไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาลกรุงโตเกียว และ 4. จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขันของกีฬาอื่น ๆ อีกในโอลิมปิกเกมส์ 2020

 

โอลิมปิกโตเกียว 2020 ย้าย วิ่งมาราธอน ไปซัปโปโร

นอกจากนี้ ผู้จัด “โตเกียว 2020” และไอโอซี ยังตกลงเลื่อนเวลาแข่งขันไตรกีฬา และขี่ม้าประเภทครอสคันทรี ให้เร็วขึ้นด้วย เพื่อป้องกันนักกีฬาจากอันตรายของสภาพอากาศร้อนจัด ระหว่างจัดการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ปีหน้า

    ทั้งนี้ การแข่งขันไตรกีฬา จะมีการเลื่อนเวลาปล่อยตัวให้เร็วขึ้น 1 ชม. โดยประเภทชายและหญิงจากเดิม 7.30 น. ขยับขึ้นมาเป็น 6.30 น. ส่วนประเภทผลัดผสม เลื่อนจาก 8.30 น. เป็น 7.30 น. ด้าน ขี่ม้าครอสคันทรี จากเดิมปล่อยตัวเวลา 8.30 น. จะเลื่อนเวลาออกสตาร์ทมาเป็นช่วงระหว่าง 7.30 -8.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ