ข่าว

กาตาร์ เป็นเมืองหลวงของงานกีฬาโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสนอตัวจัดเอเชี่ยนเกมส์ 2030 และจัดงานกีฬาระดับโลกหลายรายการต่อเนื่อง

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งตนได้ร่วมการประชุมด้วย ในฐานะบอร์ดบริหารโอซีเอ และ ประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมของโอซีเอ มีวาระที่น่าสนใจ คือ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้ประกาศแผนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2030 โดย จัสซิม ราชิด อัลบูนาอิน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกาตาร์ (คิวโอซี) ยืนยันว่า กาตาร์ เป็น “เมืองหลวงของงานกีฬาโลก” 

 

 

กาตาร์ เป็นเมืองหลวงของงานกีฬาโลก

สำหรับกรุงโดฮา เป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 เมื่อปี 2006 และความสำเร็จครั้งนั้น คือ แรงกระตุ้นให้กาตาร์ เริ่มหันมาสนใจเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ในเวลาต่อมา ทั้งนี้จุดสูงสุดของการจัดการแข่งขัน คือ การได้รับสิทธิเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 และในขณะนี้ กำลังเป็นเจ้าภาพจัดศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก 2019 

    ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า หลังจากจบศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก กาตาร์ ยังมีคิวจัดงานกีฬาระดับโลกอีกหลายรายการต่อเนื่องกัน ได้แก่ การแข่งขันกีฬาชายหาดโลก 2019 (ANOC World Beach Games 2019) ระหว่างวันที่ 12-16 ต.ค. และการประชุมใหญ่แอนน็อก (ANOC General Assembly) ระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ 

 

   กาตาร์ เป็นเมืองหลวงของงานกีฬาโลก

 “ก่อนหน้านี้ กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน คาดว่าจะเป็นคู่แข่งหลักของกรุงโดฮา ในการแย่งชิงสิทธิจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2030 แต่ในการประชุมใหญ่โอซีเอ ล่าสุด ที่ประชุมมอบสิทธิจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนเอเชีย เอเชี่ยนยูธ เกมส์ ปี 2025 ให้กรุงทาชเคนต์แล้ว นั่นเท่ากับว่า เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน ต้องรอถึงอย่างน้อยปี 2034 จึงจะสามารถขอเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ได้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

กาตาร์ เป็นเมืองหลวงของงานกีฬาโลก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ