คอลัมนิสต์

19 พ.ค.มี"เซอร์ไพรส์.".."ธนาธร"จัดเต็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สิ่งที่ "ธนาธร" และคณะก้าวหน้า กำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ "สงครามชิงพื้นที่ความคิด" ซึ่งพวกเขามีเป้าหมายอยู่ที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยรับรู้เรื่องราวในอดีตมาก่อน ผ่านสารคดี The Look of Silence

ยังเดินหน้าตามหาความจริง ธนาธรและเพื่อน ได้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ "คณะก้าวหน้า - Progressive Movement“ นำเสนอคลิปภายใต้คำขวัญ ”พฤษภาคม เดือนแห่งการสังหารหมู่ประชาชน"

 อย่างเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2563 "คณะก้าวหน้า" ได้นำฟุตเทจภาพเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหรือกระชับพื้นที่เดือน พ.ค.2553 บริเวณสี่แยกราชประสงค์ มาตัดต่อเป็นคลิปสั้นๆ ตอกย้ำว่า "เมื่อผู้ตายทั้งหมดคือประชาชนไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย"

 วันที่ 18-20 พ.ค.2563 "คณะก้าวหน้า" โดยความอนุเคราะห์ของ Documentary Club จะนำเสนอภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Look of Silence หรือ “ฆาตกรเผยกาย" ผลงานของ โจชัว ออพเพนไฮเมอร์ เป็นการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการกวาดล้างไล่ฆ่าผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคอมมิวนิสต์ เมื่อกว่า 50 ปีก่อนในอินโดนีเซีย

 อ่าน..ไม่ง่าย..เอาผิด 'คณะก้าวหน้า' ยิงเลเซอร์  #ตามหาความจริง

 

เฉพาะวันที่ 19 พ.ค.นี้ บ่าย 2 โมง มีไลฟ์เสวนา “จาก The Look of Silence ถึงความเงียบแห่งเดือนพฤษภาคม” โดย พวงทอง ภวัครพันธ์ุ, ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และแขกรับเชิญพิเศษเหนือความคาดหมาย

 สิ่งที่ ธนาธร และคณะก้าวหน้า กำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ “สงครามชิงพื้นที่ความคิด” ซึ่งพวกเขามีเป้าหมายอยู่ที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยรับรู้เรื่องราวเหล่านี้มาก่อน

ลึกๆแล้ว The Look of Silence เป็นสารคดีที่เล่าเรื่องราวการสังหารหมู่ประชาชนอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 ล้านคนในช่วงปี 2508 โดยความเห็นชอบของ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบัน

พรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย (PKI) เคยพรรคคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ3 ของโลกรองจากพรรคคอมมิวนิสต์สหภาพโซเวียตและพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น

การต่อสู้เพื่อเอกราชจากเจ้าอาณานิคมดัตช์ ทำให้พรรค PKI เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นแนวร่วมสนับสนุนซูการ์โน ผู้นำเรียกร้องเอกราชจนเป็นผลสำเร็จ ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรก

แนวคิดของซูการ์โนเอนเอียงไปทางซ้าย และก่อให้เกิดความขัดแย้งกับกองทัพอินโดนีเซีย ภายใต้การนำของทหารหนุ่ม "ซูฮาร์โต" ได้ก่อรัฐประหาร และกวาดล้างพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

นัยว่าจำนวนเหยื่อในการสังหารหมู่หนนั้น อาจมากถึง 3 ล้านคน ตัวเลขที่ถูกอ้างอิงบ่อยที่สุดคือ 1 ล้านคน และพรรค PKI ล่มสลาย พรรคคอมมิวนิสต์กลายเป็นพรรคต้องห้าม นอกกฎหมาย

ด้านหนึ่ง สารคดี The Look of Silence จึงเป็นเครื่องมือของประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ในการต่อต้านแนวความคิดอนุรักษ์นิยมในอินโดนีเซีย และคู่แข่งทางการเมืองของเขาก็มาจากตัวแทนกลุ่มอำนาจนิยม

 ปฏิบัติการตามหาความจริงของคณะก้าวหน้า ก็ดำเนินไปตามความเชื่อของ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า "วิธีคิดของกรัมชีมองว่าการยึดอำนาจรัฐด้วยกำลังทางกายภาพ เช่น กำลังทหาร มวลมหาประชาชน หรือที่เรียกว่า ‘สงครามขับเคลื่อนพื้นที่’ (War of Movement) แค่นั้นไม่สำเร็จหรอก ถ้าคุณไม่ได้เปลี่ยนความคิดคน ดังนั้น "กรัมชี"จึงบอกว่าต้องทำงานผ่าน ‘สงครามทางความคิด’ (War of Position) ด้วย"

"กรัมชี"ที่ "ปิยบุตร"อ้างถึง ก็คือ อันโตนิโอ กรัมชี ศาสดาซ้ายใหม่ ที่"คณะก้าวหน้า" กำลังเปิดเวทีศึกษาในกลุ่มนักศึกษาแฟลชม็อบ

 19 พ.ค.มี"เซอร์ไพรส์.".."ธนาธร"จัดเต็ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ