คอลัมนิสต์

ขอให้17ส.ส.ปชป.ลาออกแล้วไปตั้งพรรคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอให้17ส.ส.ปชป.ลาออกแล้วไปตั้งพรรคใหม่ คอลัมน์...  ลึกกว่าข่าว

 

 

 

          ตอนนี้คนส่วนใหญ่มัวพะวงกับโควิด-19 ทั้งรัฐบาล หมอ พยาบาล และอาสาสมัคร ต่างคนต่างช่วยกัน ไม่มีเวลามาเล่นการเมือง


          ต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เกิดมาเพื่อเล่นการเมืองอย่างเดียว

 

 

          โดยเฉพาะ 17 ส.ส.ที่ประกาศว่าจะไม่ "พายเรือให้โจรนั่ง” ก็ไม่เข้าใจว่า 17 ส.ส.สายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเอาอย่างไร


          เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ มีมติเข้าร่วมรัฐบาล มีเพียง ส.ส.กลุ่มนี้ไม่อยากเข้าร่วม แต่ต้องทำตามมติพรรค ครั้นร่วมรัฐบาลไปสักระยะ ก็เริ่มมีปฏิกิริยาจาก ส.ส.กลุ่มที่ไม่อยากร่วมนี้ออกมาป่วนรัฐบาลเป็นระลอก


          คนกลุ่มนี้ไม่เข้าใจการทำหน้าที่ ส.ส. คนกลุ่มนี้ไม่เข้าใจการเมืองหรืออย่างไร ว่าเมื่อตกลงร่วมรัฐบาลได้จัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี เลขาฯ ที่ปรึกษา และผู้ช่วยรัฐมนตรี ไปจนถึงโควตาเก้าอี้ต่างๆ ในสภาแล้ว ก็ถือว่าจบ


          เป็น ส.ส. หากไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็ทำหน้าที่ในสภา นำความเดือดร้อนของประชาชนมาตั้งเป็นกระทู้ถามรัฐมนตรี หรืออภิปราย เสนอกฎหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน


          คือให้คุ้มกับเงินเดือนที่รับมาจากประชาชนเดือนละแสนกว่าบาท และสิทธิประโยชน์อย่างอื่นอีก...

 

 


          หากไม่ชอบรัฐบาลนี้ ทำไงได้เมื่อพรรคมีมติร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่ใช่พอจะใช้สิทธิ์ใช้เสียงในสภา อาศัยจุดอ่อนที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ก็มีเงื่อนไขอย่างโน้นอย่างนี้ถึงจะช่วยโหวต

 

          แบบนี้เขาเรียกว่าเล่นการเมืองแบบตีรวน


          พอฝ่ายค้านเขาเสนอญัตติอะไรที่ต้องการประณามหยามเหยียดรัฐบาล ก็ไปเอากะฝ่ายค้าน ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในรัฐบาล หรือที่เรียกว่า หอกข้างแคร่




          เข้าใจและเห็นใจเพราะหลายคนที่ไม่พอใจพรรคก็ลาออกไปแล้ว อย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ลาออกไปอยู่กับพรรคกำนันสุเทพ, พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ และกรณ์ จาติกวณิช ลาออกไปตั้งพรรคใหม่ชื่อ กล้า


          คนเหล่านี้เขามีจุดยืน เมื่อไม่สามารถร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ก็ลาออกจาก ส.ส. ลาออกจากพรรคไปสังกัดพรรคใหม่ หรือไปตั้งพรรคใหม่ อันนี้สิถือว่าแน่


          ตรงข้ามกับ 17 ส.ส.ที่ประกาศว่า จะไม่พายเรือให้โจรนั่ง ทำไมถึงทำอย่างนี้ หากไม่ประสงค์จะร่วมรัฐบาลหรือคิดว่าเรือที่พายอยู่เป็นเรือโจร ทั้ง 17 ส.ส.ควรจะลาออกจากพรรค ลาออกจาก ส.ส. ไปตั้งพรรคใหม่ แน่นอนว่าไม่มีใครบังคับแน่นอน


          แทนที่จะมาประกาศ มาข่มขู่ หรือมายื่นเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะต้องทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ มันเพื่ออะไร เพราะในเมื่ออาศัยชายคาพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคประชาธิปัตย์ยังร่วมรัฐบาลอยู่ แล้ว 17 ส.ส.ไม่พอใจ ไม่อยากร่วมรัฐบาล


          ก็ต้องลาออกจาก ส.ส.และลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ จะได้พ้นพันธนาการว่าเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะได้พ้นพันธนาการว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาล


          ดีกว่าให้เขาด่าว่า “มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ