คอลัมนิสต์

ไทยต้องพร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยต้องพร้อม บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563

 

 


          ในการปราศรัยหาเสียงชิงแคนดิเดตพรรคเดโมแครตที่บรุกลิน ของวุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ เรียกโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นประธานาธิบดีที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา และเมื่อวันก่อน เขายังได้โพสต์ทวิตเตอร์กล่าวถึงปฏิบัติการตามสั่งการของทรัมป์เพื่อสังหารผู้นำทางทหารของอิหร่าน แสดงความไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นนับเนื่องจากสงครามอิรักเมื่อเกือบ 17 ปีก่อน ที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่อเมริกันเสียชีวิตถึง 4,500 นาย บาดเจ็บอีกนับหมื่น ผลาญคร่าประชากรอิรักนับแสนชีวิต สูญเสียเงินไปกับสงครามนั้นมากถึงหลายล้านล้านดอลลาร์ และก็เชื่อว่าพลเมืองอเมริกันเองก็ไม่ปรารถนาที่จะเห็นสงคราม

 

 

          เปิดศักราช 2563 มาเพียงไม่กี่วัน ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ลงมือกระทำในสิ่งที่ช็อกโลกมากที่สุดเท่าที่เคยทำมาก่อนหน้า แม้เขาจะมีเหตุว่าผลปกป้องพลเมืองของเขา และยังสำทับด้วยว่าพร้อมจะลงมือจัดการกับกลุ่มที่เป็นภัยกับสหรัฐในลำดับต่อไปด้วย แต่ทั่วโลกกลับมองไปในทิศทางเดียวกันว่า นี่เป็นการจุดชนวนสงคราม ซึ่งจะพัฒนาขีดความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะการประกาศท่าทีต้องการล้างแค้นจากอิหร่าน และการตอบโต้จากโลกอาหรับ แต่ที่น่าหวาดวิตกกว่าสงครามที่รบกันแบบซึ่งหน้าก็คือ การรบนอกรูปแบบหรือการก่อการร้ายที่เป็นภัยคุกคามมวลมนุษยชาติอยู่ในขณะนี้ และยังไม่มีแนวโน้มว่า จะมีเงื่อนไขใดที่จะสามารถควบคุมหรือหยุดยั้งได้


          สำหรับประเทศไทย แม้เป็นเพียงประเทศเล็กๆ ห่างไกลทางด้านภูมิศาสตร์กับคู่ขัดแย้งแต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า จะสามารถหลบลี้หนีพ้นไปจากผลกระทบจากภาวะสงครามที่ใกล้เข้ามาทุกทีไปได้ เมื่อก่อนสิ้นปี 2562 หลายฝ่ายวิตกกังวลกันว่า สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ยืดเยื้อออกไปนั้น จะยิ่งทำให้ประเทศไทยที่เป็นคู่ค้ากับทั้งสองประเทศจะต้องได้รับผลกรรมตามไปด้วยเป็นระยะเวลานานพอสมควร แต่ครั้นเกิดความตึงเครียดขึ้นครั้งใหม่ เศรษฐกิจของไทยก็ถูกเขย่าอีกรอบ แม้จะไม่รุนแรงนัก แต่ก็เป็นภาระที่รัฐบาลจะต้องรับมือ โดยเฉพาะการส่งออกที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ก็จะยิ่งหนักหน่วงมากขึ้น

 



          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยอมรับว่า นับเป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นต้องมีความพร้อมในการรับมือ หากเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะต้องออกมาตรการชุดใหม่เช่น การดูแลด้านการลงทุนก็ต้องดำเนินการ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดประเมินสถานการณ์เพื่อดูแลให้ครอบคลุม อย่างไรก็ตาม นอกจากด้านเศรษฐกิจแล้ว ในด้านความมั่นคงปลอดภัยนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องไม่ประมาทโดยเฉพาะการดูแลประชาชน และผลประโยชน์ของประเทศคู่ขัดแย้ง รวมไปถึงผลกระทบในด้านลบอื่นๆ ที่จะมีต่อประชาชนชาวไทยด้วย ตัวแปรด้านลบที่เข้ามาใหม่ในปี 2563 นี้ถือว่า ใหญ่พอสมควร ที่ทุกภาคส่วนไม่อาจจะวางใจหรือวางเฉยได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ