คอลัมนิสต์

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว 

 

 


          แคมเปญ “อยู่ไม่เป็น” ของพรรคอนาคตใหม่ กำลังรอคำเฉลยพร้อมอีเวนท์ใหญ่ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2562 


          จริงๆ แล้ว พอคาดหมายได้ไม่ยาก “อยู่ไม่เป็น” ของพรรคอนาคตใหม่คือ การรักษาฐานเสียง และท้าทายอำนาจ “กลุ่มจารีต” เพราะผู้ก่อตั้งพรรครู้ดีว่า พรรคมีเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย และหยุดยั้งการปฏิวัติรัฐประหาร

 

 

          กลุ่มผู้มีอำนาจอยู่ในปัจจุบัน จึงไม่ต้องการให้พรรคอนาคตใหม่เติบใหญ่ แต่ระยะหลัง ความขัดแย้งภายในพรรคสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค รวมถึงความระแวงในกลุ่มพรรคแนวร่วม


          จากการเมืองไทย อยากให้ส่องการเมืองกัมพูชา เพราะ “พรรคอนาคตใหม่” นั้น มีความเหมือนหลายประการกับ “พรรคกู้ชาติกัมพูชา” (ซีเอ็นอาร์พี) ทั้งสองพรรคก่อตั้งโดยกลุ่มปัญญาชน มีฐานเสียงอยู่ที่คนรุ่นใหม่ และผู้ใช้แรงงาน

 

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

สม รังสี

 


          ผู้นำพรรคที่โดดเด่น ก็เป็นชาย 2 คน และหญิง 1 คน พรรคซีเอ็นอาร์พี นำโดย สม รังสี, เข็ม สกคา และมู ซกฮัว ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็มี “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ”


          กลุ่มแกนนำผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี เป็นผู้ลี้ภัยสมัยเขมรแดงครองเมือง พ่อแม่พาอพยพไปตั้งรกรากอยู่ในฝรั่งเศส, สหรัฐ และออสเตรเลีย ครั้นประเทศสิ้นสงคราม พวกเขากลับมาสมัคร ส.ส.ในบ้านเกิดเมืองนอน 


          ตอนแรก สม รังสี ตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรคสมรังสี” ส่วน เข็ม สกคา ตั้งพรรคสิทธิมนุษยชน เลือกตั้ง 2541 พรรคสมรังสีได้ 15 ที่นั่ง เลือกตั้งปี 2546 ได้ 24 ที่นั่ง และเลือกตั้ง 2551 ได้ 26 ที่นั่ง


          ปี 2556 สม รังสี จับมือเข็ม สกคา รวมพรรคกันเป็นพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ผลการเลือกตั้ง 28 กรกฎาคม 2556 พรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) ได้เก้าอี้ ส.ส. 68 ที่นั่ง และพรรคซีเอ็นอาร์พี ได้ 55 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด

 

 

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

เข็ม สกคา

 

 




          สมเด็จฮุน เซน ก็ตกใจที่เห็นพรรคคู่แข่งได้ ส.ส.จำนวนมาก และที่สำคัญ เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับคนใช้แรงงานเทคะแนนเลือกพรรคซีเอ็นอาร์พี


          6-7 ปีที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน หันไปร่วมมือกับจีน และเปิดทางให้กลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนในประเทศมากมาย การหาเสียงเลือกตั้งรอบนี้ พรรคซีพีพีจึงขายฝัน “ความทันสมัยและความมั่งคั่ง” ให้ชาวบ้านได้ตื่นตาตื่นใจ


          การเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากร ทำให้มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจำนวนมากขึ้นที่เป็นกลุ่มผู้มีการศึกษาดี และเป็นคนรุ่นใหม่ ดูจะเอื้อต่อพรรคของสม รังสี 

 

 

 

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

มู ซกฮัว

 


          สมเด็จฮุน เซน จึงมอบหมายให้ “ฮุน มานี” ลูกชายคนเล็ก เข้าไปจัดตั้ง “พลังเยาวชน” โดยมีการเคลื่อนไหวสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่อย่างเอาจริงเอาจัง


          สำหรับผู้ใช้แรงงานนั้น เป็นจุดอ่อนของพรรคซีพีพีมานาน สมเด็จฮุน เซน จึงดำเนินกลยุทธ์บุก “โรงงาน” ซื้อใจกรรมกรเขมร โดยทุกอีเวนท์ทุกโรงงาน จะมีการไลฟ์สดผ่านแฟนเพจสมเด็จฮุน เซน


          อีกด้านหนึ่ง โรงงานขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงหลังเป็นของกลุ่มทุนจีน จึงไม่ใช่เรื่องยากในการดึงกรรมกรมาเป็นฐานเสียงพรรคซีพีพี


          อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุน เซน มีจุดอ่อนให้กลุ่มสม รังสี ได้โจมตีในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยการใช้ศาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงในการกำจัดศัตรูทางการเมืองและกลุ่มผู้เห็นต่าง

 

 

 

ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

เข็ม สกคา ยังใช้ชีวิตอยู่ในพนมเปญ ไม่ได้ลี้ภัย

 


          ในที่สุด สม รังสี ก็ต้องลี้ภัยไปอยู่ฝรั่งเศส เพราะถูกดำเนินคดีในกรณีหมิ่นประธานสภา และเข็ม สกคา แกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พี ผู้นำอีกคนก็ถูกจับในข้อหาบ่อนทำลายชาติ ตามมาด้วยการยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี


          ดังที่กล่าวมาข้างต้น แกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พี มีฐานการเมืองอยู่ในต่างประเทศ แม้จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ก็ไม่ได้ลงลึกทำงานมวลชนรากหญ้า เมื่อสมเด็จฮุน เซน เล่นเกมแรงกดดันแกนนำฝ่ายค้านให้หนีไปอยู่ต่างประเทศ ก็ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากสมาชิกพรรคจะลุกฮือขึ้นมาโค่นล้มระบอบฮุน เซน


          การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2561 พรรคซีพีพี ได้ 125 ที่นั่ง เป็นพรรคเดียวที่มีที่นั่ง ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่มีคู่แข่งคนสำคัญอย่างสม รังสี 


          วันนี้ สม รังสี แทบจะไม่มีที่ยืนในกัมพูชา หลังต้องไปลี้ภัยอยู่ในต่างแดน ความพยายามปลุกระดมประชาชนให้ลุกขึ้นสู้ดูจะเป็นความเพ้อฝัน พรรคส้มหวานจะมีชะตากรรมแบบเดียวกันหรือไม่ น่าติดตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ