คอลัมนิสต์

ลุงตู่ ไม่มีเวลา ฮันนีมูน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... วงในวงนอก  โดย...   อสนีบาต [email protected]

 

 

          ผ่านมาถึงวันนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารงานมาได้เกินหนึ่งเดือนนิดๆ แล้วนะครับ แต่ถ้าถามฝ่ายค้านก็คงได้คำตอบอีกแบบนึงว่า “ยังไม่ได้บริหารเลย”

 

 

          “จะนับว่าบริหารมากี่วัน กี่เดือนได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาล "บิ๊กตู่” ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งไม่ครบถ้วน จึงไม่อาจรับรองความเป็นรัฐบาลอย่างถูกต้องได้”     


          ….ตรงนี้ก็แล้วแต่มุมมอง ก็ว่ากันไปตามสไตล์ฝ่ายค้านนะครับ….
 

          อย่างไรก็ตามความคับข้องใจเกี่ยวกับปมถวายสัตย์คงต้องรอคำตอบปลายทางที่…ศาลรัฐธรรมนูญ แต่เท่าที่…อสนีบาต…รับฟังนักกฎหมายหลายท่าน ให้ข้อเสนอแนะทิศทางเดียวกัน


          “ประเด็นปัญหานี้ไม่ถึงกับทำให้ "รัฐบาลบิ๊กตู่” ต้องล่มสลายหายไปจากแผนที่โลกชั่วพริบตา  เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเรื่องความผิดไว้  แนวทางการวินิจฉัยของศาลจะเป็นการอธิบายให้คำแนะนำต่อพล.อ.ประยุทธ์ และครม.ดำเนินการอย่างไรต่อไปมากกว่า


          เมื่อพิจารณาอีกแง่มุม ตัดประเด็นฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองออกไป ก็อยากมองไปที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในทางโลกสวยที่จุดประเด็นนี้ขึ้นมา ด้วยเหตุที่ว่า กรณีการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนไม่เคยปรากฏรัฐบาลไหนมาก่อน ในเมื่อมีมุมมองความขัดแย้งทางข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญ  ชอบแล้วในการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะคำตัดสินของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดจะได้ยึดเป็นบรรทัดฐานต่อไป


          ฉะนั้นอดใจสักนิด รอสักหน่อย ไม่น่าเกินเดือนกันยายนนี้ ได้ทราบโดยทั่วกันครับ


          กล่าวถึงวงในเกี่ยวกับปม "ถวายสัตย์” ซะยาว  ขอพาคุณผู้อ่านกลับมาตั้งวงนอกชวนคุยเกี่ยวกับระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลชุดนี้กันต่อ ขณะที่คอการเมืองกำลังรอติดตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ฟาก “ลุงตู่”  ไม่ได้รอลุ้นเหมือนอย่างที่เราเข้าใจ ตรงกันข้ามกลับใช้เวลาทุกนาทีเดินหน้าเก็บแต้มบริหารประเทศไปเรื่อยๆ




          ทราบมาจากทีมงานขมองอิ่มตึกไทยคู่ฟ้าวางโรดแม็พการทำงานทั้งในและนอกประเทศชนิดจัดหนักจัดเต็มกันเลยทีเดียว


          เห็นได้จากสัปดาห์ที่ผ่านมา “ลุงตู่” หอบครม. ซึ่งมี รมต.ทุกพรรคการเมืองลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาภัยแล้ง จ.บุรีรัมย์-สุรินทร์ ถัดจากนั้นต้นเดือนกันยายนนี้ เตรียมจัดประชุมครม.สัญจร โดยเล็งพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เป็นจุดอ่อนจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะจังหวัดในภาคอีสาน ปักหมุดล่วงหน้าไว้ที่ จ.มุกดาหาร ครับ!


          ส่วนแผนงานต่างประเทศสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตระเตรียมกำหนดการโชว์ตัวผู้นำตามธรรมเนียมปฏิบัติเริ่มจากประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง จากนั้นไปยังประเทศยักษ์ใหญ่คู่ค้าสำคัญ ทว่ามีวาระแทรกเข้ามา  21-28 กันยายน จะไปจับมือ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ บนเวทีประชุมสมัชชา สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 74 (UNGA 74)  ที่นิวยอร์ก ซึ่งเป็นการประเดิมเยือนต่างประเทศของ "บิ๊กตู่” สมัยสอง


          เดินสาย "นันสต็อป” แบบนี้ อดไม่ได้ที่จะนึกถึงรัฐบาลยุคก่อนๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองไม่ได้มียศตำแหน่งใหญ่โตหรือสืบทอดมาจากคสช.เหมือนปัจจุบัน  เมื่อจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ พวกเขาจะหาวันนัดพบปะสังสรรค์ ประหนึ่งเลี้ยงฉลองความสำเร็จในการเข้าสู่อำนาจพร้อมกับสร้างภาพให้เห็นถึงความสมัครสมานในการร่วมมือบริหารประเทศ  


          บรรดาสื่อมวลชนหูไวตาไวจับประเด็นขึ้นพาดหัวทันที เป็นภาพของการ "ร่วมฮันนีมูน” เปรียบเปรย เหมือนบรรดาคู่สมรส ร่วมสังสรรค์คืนสุขหลังเข้าประตูวิวาห์  


          ครานี้จึงเป็นข้อสังเกตเมื่อถึงยุคสมัยใหม่บรรยากาศแบบนี้ไม่ค่อยได้เห็น หรือ “ถ้ามี” ก็คงไปสังสรรค์แบบเงียบๆ ไม่เอิกเกริก


          ครั้นจะนัดหมายโรงแรมหรูประกาศจัดบุฟเฟ่ต์คาร์บิเนตรับประทานหูฉลาม ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ผู้คนยังต้องต่อคิวกดตังค์ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกันอยู่อย่างนี้ มันก็ดูกระไรอยู่ หนำซ้ำโดนวิพากษ์วิจารณ์ถล่มจมดินอย่างแน่นอน


          อีกอย่าง “พล.อ.ประยุทธ์” ซึ่งเป็นผู้นำคสช.มากว่า 4 ปี  กระโดดมาเป็นนายกฯ จากกระบวนการเลือกตั้งเข้ามาอยู่ในวงล้อมพรรคการเมืองร้อยพ่อพันธุ์แม่  ขืนหัวหน้ารัฐบาลดำริจัดเลี้ยงสังสรรค์ มันก็ดูประดักประเดิด


          กล่าวตามประสาวัยรุ่น  “มันไม่ใช่แนวของท่าน”


          ประการต่อมาแต่ละคนที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเหมือนจะมองข้ามช็อตของการสรวลเสเฮฮาไปแล้ว  ต่างออกสตาร์ทผลิตผลงานตามนโยบายที่เคยหาเสียงให้เป็นผลงานเร็วที่สุด  อย่างเช่น  จุรินทร์  ลักษณะวิศิษฏ์  รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เวลาไม่เกินเดือนผลักดันโครงการประกันรายได้เกษตรกร ปลูกข้าว ปาล์ม ผ่านครม.เป็นที่เรียบร้อย


          หรือ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย นอกจากสั่งการให้ รมว.คมนาคม ภายใต้สังกัดพรรคลุยเมกะโปรเจกท์ซ่อมสร้างหลายพันล้านบาท  ตัวท่านเองในฐานะเจ้ากระทรวงสาธารณสุขลงนามประกาศคำสั่งต่างๆ ด้วยการคืนสิทธิ หมอพื้นบ้าน ไฟเขียวกัญชาเพื่อการวิจัยและรักษาโรค แบบว่าไม่ต้องรอออกเป็นกฎหมายใช้วิธีลัดแบบนี้สะดวกรวดเร็วกว่า สร้างความพึงพอใจกันถ้วนหน้า  รวมไปถึงกลุ่มรัฐมนตรีสับเซตในพลังประชารัฐก็เช่นกัน  รีบจับงานใหญ่อยากถมทะเลให้เสร็จภายในช่วงอายุรัฐบาลนี้ซะด้วย


          ขยันขันแข็งเร่งปั๊มผลงานเอาใจพี่น้องประชาชนกันขนาดนี้ แล้วจะเอาช่วงไหนล่ะครับไปจัดงานฮันนีมูน แถมระยะเวลาที่ผ่านมาหนึ่งเดือนก็ดูเหมือนหมดเวลาแห่งความสุขีสโมสร  จากนี้มรสุมทางการเมืองหลายลูกกำลังโหมเข้ากระหน่ำพร้อมรับมือให้ทัน  


          …สิ้นสุดทางเลื่อนฮันนีมูนแล้วครับ…

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-พล.อ.ประยุทธ์ รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ
-นายกฯ ต้อนรับ ผู้นำโสมขาว นำตรวจแถวกองเกียรติยศ
-"ลุงตู่" รับผิดชอบคนเดียว รับผิดชอบอย่างไร?
-ลุงตู่ 2 บริหารไม่ง่ายเมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ