คอลัมนิสต์

โจรข้ามชาติอาละวาดเจาะเซฟร้านอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  กิตติพงษ์ มณีฤทธิ์

 

 

 

          นับว่าเป็นเรื่องน่าเห็นใจสำหรับการปฏิบัติงานของตำรวจ เพราะแค่โจรผู้ร้ายที่เป็นคนไทยก่ออาชญากรรม “ลัก วิ่ง ชิง ปล้น” ยังมีเรื่องรับแจ้งความไม่เว้นแต่ละวัน ปราบปรามจับกุมอยู่ตลอดก็ยังก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนเป็นภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไม่ว่างเว้น แต่ยังมี “โจรข้ามชาติ” ที่เข้ามาในรูปแบบนักท่องเที่ยว หรือเป็นแรงงาน ทั้งเข้ามาตามด่านตรวจคนเข้าเมือง และช่องทางธรรมชาติ ซึ่งอย่างหลังป้องกันยาก ถ้าก่อเหตุแล้วต้องวัดดวงว่าจะล่าตัวจับกุมมาลงโทษได้หรือไม่

 

 

          เช่นเดียวกับความเดือดร้อนของบรรดาร้านอาหารในย่านสีลม แหล่งธุรกิจการค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีคนร้ายตระเวนงัดแงะเจาะตู้เซฟกวาดเอาทรัพย์สินตามร้านต่างๆ และจากแนวทางการสืบสวนของตำรวจก็เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของ “โจรต่างด้าว”


          เหตุการณ์ล่าสุดถูกเปิดเผยขึ้นในช่วงสายวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจ สน.บางรัก ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายบุกเข้าไปเจาะตู้เซฟ ภายในร้านโร้ดเฮ้าส์ ตั้งอยู่บริเวณแยกอังรีดูนังต์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม. จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบว่าตู้เซฟ จำนวน 2 ตู้ ได้ถูกคนร้ายตัดบริเวณด้านหลังเป็นช่องสี่เหลี่ยม และเงินสดประมาณ 150,000 บาท ถูกคนร้ายกวาดไปเรียบ

 

 

โจรข้ามชาติอาละวาดเจาะเซฟร้านอาหาร

 


          เรื่องที่เกิดขึ้นทางตำรวจ สน.บางรัก ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดย พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก พ.ต.ท.สาธิต สอนชา รอง ผกก.สส.สน.บางรัก พ.ต.ท.พิระวัตร์ วงศ์ศิริเมธีกุล พ.ต.ต.อนุพงษ์ อรุณคีรีโรจน์ สว.สส.สน.บางรัก ร.ต.อ.พันธุ์พิศณ์ วัชรินทร์พร และ ร.ต.อ.วุฒิชัย อธิวรปัญญา รอง สว.สส.สน.บางรัก พร้อมกำลังตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก เร่งประชุมทีมสืบสวนหาเบาะแสล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

 

 

 

 

โจรข้ามชาติอาละวาดเจาะเซฟร้านอาหาร



          ทันทีที่ พ.ต.ท.สาธิต นำทีมสืบสวนลงพื้นที่หาเบาะแส ตลอดจนตรวจสอบแผนประทุษกรรม รวมไปถึงตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุและใกล้เคียง กระทั่งได้ตำหนิรูปพรรณคนร้าย จนสืบสวนทราบว่าคนร้ายที่ปรากฏตามกล้องวงจรปิด คือ นายตรัน วัน ซัน ชาวเวียดนาม ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยตำรวจใช้เวลาราว 4 วัน ก็สามารถติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ พร้อมของกลางอีกหลายรายการ โดยเฉพาะเครื่องตัดเหล็กแบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักในการก่อเหตุ ทั้งที่ตอนแรกคิดว่าจะ “คว้าน้ำเหลว” เพราะจากการแกะรอยทำให้รู้ว่าคนร้ายหลบหนีกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาลปีใหม่ประเทศเวียดนาม แต่ด้วยพฤติกรรมทำให้มั่นใจว่าคนร้ายต้องลักลอบเข้าประเทศอีกครั้งเพื่อก่อเหตุซ้ำ สุดท้ายก็เป็นไปตามคาด เมื่อคนร้ายมาปรากฏตัวบริเวณลานจอดรถสี่พระยาทาวเวอร์อินน์ และถูกจับกุมในที่สุด

 

 

 

โจรข้ามชาติอาละวาดเจาะเซฟร้านอาหาร

 


          ผลจากการสอบปากคำในเบื้องต้น โจรเจาะตู้เซฟรายนี้บอกว่า ได้ตระเวนก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง พร้อมอ้างว่าต้องการเงินไปใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว โดยเฉพาะค่ารักษาตัวลูกที่ป่วย เนื่องจากอาชีพที่ทำปัจจุบันเป็นพนักงานในร้านอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งทุกครั้งที่ก่อเหตุจะทำเพียงคนเดียว สวมผ้าปิดปาก หมวกแก็ปสีดำ เลือกเฉพาะร้านอาหาร และจะลงมือก่อเหตุในเวลากลางคืน เพราะพนักงานเลิกงานกันหมดแล้ว สำหรับวิธีการเจาะตู้เซฟให้ได้ผลสำเร็จ ก็เลียนแบบมาจากในเว็บไซด์ยูทูบ ส่วนการเข้ามาในประเทศไทย ใช้วิธีลักลอบเข้ามาผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ที่ จ.นครพนม


          แม้คำรับสารภาพจะบอกว่าก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ ต้องขยายผล เพราะอาจทำในรูปแบบแก๊งหรือขบวนการ หากมีผู้เสียหายรายใดถูกคนร้ายก่อเหตุลักษณะนี้ สามารถประสานตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก ได้ทันที..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ