คอลัมนิสต์

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ขยายปมร้อน) ถอดรหัสการเปิดหน้าโชว์ของ "ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" ในการเดินทางมาสิงคโปร์ ที่หัวหน้า คสช. และรองนายกฯด้านความมั่นคงไม่พูดถึงเรื่องการตามจับ

 

                    เป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่ออดีตนายกฯสองพี่น้อง “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” ชินวัตร ที่อยู่ในฐานะ “นักโทษหนีคดี” ด้วยกันทั้งคู่ เดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์

 

                    แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งคู่มาที่นี่ นับจาก “อดีตนายกฯผู้น้อง” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หนีออกจากประเทศไทยไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่ก็ต้องบอกว่านัยที่สื่อออกมาแตกต่างไปจากเดิม

                    หากใครติดตามไอจีหรือเฟซบุ๊กของลูกทั้งสามคนของอดีตนายกฯทักษิณ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาไม่เคยนำภาพที่ถ่ายกับ “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” มาโพสต์ให้เห็นจะๆ ทั้งๆที่ผู้คนก็รู้มาตั้งแต่ต้นว่า “ยิ่งลักษณ์” ก็อยู่กับพี่ชาย

                    หากย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า ช่วงแรก “ยิ่งลักษณ์” เก็บตัวเงียบ ไม่ปรากฏตัวออกมาให้เห็น และค่อยๆมีโผล่ออกมา แต่เป็นลักษณะ “คนอื่นถ่าย” ตั้งแต่ที่ลอนดอน จนตอนหลังมีโผล่เป็นภาพคู่กับพี่ชายออกมาครั้งแรกที่จีน เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

(อ่านต่อ..."ยิ่งลักษณ์" โผล่...(ไม่)มีอะไรในกอไผ่ ??)

 

                    ภาพคู่ครั้งแรกที่ออกมานั้น ก็ประหนึ่งเป็นความไม่ตั้งใจ แต่ถูกถ่ายระหว่างมาเดินเล่น แต่จริงๆคือสิ่งที่คาดได้อยู่แล้วว่าจะเกิด หากอดีตนายกฯทั้งสองคนนี้เดินอยู่ในพื้นที่สาธารณะ จึงทำให้ถูกมองว่า นั่นคือ “ภาพคู่” ที่ทั้งคู่ตั้งใจให้ปรากฏออกมา

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

(อ่านต่อ...โผล่คู่ครั้งแรก !! ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ)

 

                    แน่นอน ภาพที่อดีตนายกฯสองพี่น้อง จูงมือกันเดินทางไปที่ต่างๆได้ทั่วโลกยกเว้นประเทศไทย จะเป็นภาพที่ไม่เป็นผลดีกับ คสช.

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

(อ่านต่อ..."ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ" โผล่ : คสช. งานเข้า ??)

 

                    อดีตนายกฯ “ยิ่งลักษณ์” เพิ่มดีกรีของการปรากฏตัวขึ้นเรื่อยๆ

                   หลังครั้งแรกไปจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ แบบไม่เปิดเผยตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ก็เป็นการปรากฏตัวแบบเปิดเผยของ “ยิ่งลักษณ์” เป็นครั้งแรก

                    ครั้งนั้นพี่ชายพาน้องสาวไปร่วมงานเปิดตัวหนังสือของนายฮาจิเมะ อิชิอิ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยของญี่ปุ่น ที่มีความคุ้นเคยกันมาก่อน จากข้อมูลระบุว่าอดีตรัฐมนตรีคนนี้แหละที่เคยรับรองให้ทักษิณเดินทางมาญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

                    สื่อมวลชนพยายามจะสัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ แต่เธอไม่ได้พูดอะไรนอกจากคำว่า “ซอร์รี่ๆ”

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

                    ขยับมาถึงการเดินทางมาสิงคโปร์ของ “ยิ่งลักษณ์” กับพี่ชายในครั้งนี้ สิ่งที่มากกว่าเดิม คือ เป็นครั้งแรกที่มีการนำภาพถ่ายของยิ่งลักษณ์กับทักษิณ และลูกๆของทักษิณที่ไปเยี่ยมมาเปิดเผยอย่างต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรก

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

(อ่านต่อ...โชว์พร้อมหน้าครั้งแรก !! ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์)

 

                    ถึงแม้ว่าที่เหมือนเดิม คือ “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ได้พูดแสดงท่าทีใดๆทางการเมืองออกมา แต่การโชว์ภาพดังกล่าวก็ส่งผลสะเทือนไปถึง คสช.พอสมควร

                    ก่อนยิ่งลักษณ์กับทักษิณจะเดินทางมาที่สิงคโปร์ มีการออกข่าวคึกโครม และมีการไปสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกฯและหัวหน้า คสช.ด้วย

                    แต่ดูเหมือนในคำพูดของ “บิ๊กตู่” เกี่ยวกับสองคนนี้จะโฟกัสไปที่เรื่องการหาเสียงการเลือกตั้งเท่านั้น โดยบอกว่าเท่าที่ดูไม่น่าจะมีการไปหาเสียงอะไร ขณะที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ก็บอกว่า ตอนนี้ไม่มีคำสั่งห้ามนักการเมืองเดินทางออกนอกประเทศแล้ว

                    ไม่มีการพูดถึง “การตามจับ” อดีตนายกฯทั้งสองคนในฐานะ “นักโทษหนีคดี” ทั้งๆที่เป็นการเดินทางมาอย่างเปิดเผย และสิงคโปร์ก็เป็นพันธมิตรในอาเซี่ยนใกล้ชิดกับบ้านเรา

                    นั่นคือมุมหนึ่งที่สะท้อนออกมา

                    ขณะเดียวกัน การปรากฏตัวของ “ยิ่งลักษณ์” ในครั้งนี้ น่าจะตอกย้ำให้เห็นแล้วละว่าอดีตนายกฯหญิงได้เลือกวางบทบาทในอนาคตของเธอแล้วว่าจะก้าวไปอย่างไร

                    จากที่ก่อนหน้านี้ เลือกอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ ไม่มีอิสระเสรีที่จะเดินทางไปไหนมาไหน ตอนนี้น่าจะบอกได้ว่า เธอไม่กลัวต่อการปรากฏตัวต่อสาธารณะแล้ว

                    ด้านหนึ่งอาจจะเพราะไม่กลัวถูกตามจับแล้ว เพราะสิ่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยเกิดกับพี่ชายเธอมาก่อนแล้ว

                    อีกด้าน แสดงให้เห็นว่า เธอตัดสินใจแล้วจะเดิน “ตามรอยเท้าพี่ชาย” ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีการคาดเดากันไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

                    แม้ว่าอาจจะเป็นการตอกย้ำภาพ “ความไม่เป็นตัวของตัวเอง” แต่เป็นการเดินตามทางที่พี่ชายขีดไว้ให้ ตั้งแต่เริ่มเดินเข้าสู่การเมือง จนถึงเมื่อต้องพ้นตำแหน่ง แต่ถ้าถามคนในเพื่อไทยก็อาจจะมองในด้านดีว่า เป็นช่วงเวลาที่ยิ่งลักษณ์จะได้เรียนรู้  ได้ทำความรู้จักผู้คนระดับนำของประเทศต่างๆที่พี่ชายมีคอนเน็กชั่น

                    แต่สำหรับอนาคตทางการเมืองของ “ยิ่งลักษณ์” พี่น้องคู่นี้คงรอเวลาไปก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนประกาศจุดยืนใดๆออกมา

                    ตอนนี้แค่เปิดตัวออกจาก “มุมมืด” อย่างนิ่งๆ แต่ส่งผลกระทบชิ่งไปถึง คสช. ก็พอแล้ว !!

--------------

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

***อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

"ยิ่งลักษณ์" หนี "ประยุทธ์" ชิลล์...

"ยิ่งลักษณ์" โผล่...(ไม่)มีอะไรในกอไผ่ ??

โผล่คู่ครั้งแรก !! ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ

"ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ" โผล่ : คสช. งานเข้า ??

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??

 

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ??                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ