คอลัมนิสต์

“ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ : คสช. งานเข้า ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ขยายปมร้อน) ไม่ว่า "อดีตนายกฯสองพี่น้อง" จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจให้ปรากฏภาพออกมา แต่ดูเหมือน “งาน“ ก็วกมา ”เข้า” คสช.อยู่ดี !!??

 

                โผล่ออกมาจนได้ สำหรับภาพคู่ของอดีตนายกฯสองพี่น้อง “ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์” หลังจากน้องสาว “หนี” ไปซบอก “พี่ชาย” ตั้งแต่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว  

“ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ : คสช. งานเข้า ??

(อ่านต่อ...โผล่คู่ครั้งแรก !! ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ)

                ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง นัดให้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ มาฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว ในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 แต่เธอไม่มาตามนัด และหายตัวไป

                ท่ามกลางคำถามที่พุ่งเข้าใส่ คสช. ว่า “เปิดทาง” ให้อดีตนายกฯหญิง “หนี” หรือไม่ ฝั่ง คสช.พยายามโต้ว่าไม่ใช่ และทำท่าเอาจริงเอาจังจะเล่นงานคนที่พาหนี แต่สุดท้าย เรื่องก็ค่อยๆเงียบหายไป                  สำหรับ “ยิ่งลักษณ์” นั้น ช่วงแรก มีข่าวว่า เธอหนีไปอยู่กับ “พี่ชาย” ที่ “ดูไบ ” โดยทั้ง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต่างออกมายืนยันเรื่องดังกล่าว

                "ยิ่งลักษณ์ตั้งใจเก็บตัวเงียบ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เธอกำลังทำเรื่อง “ขอลี้ภัยทางการเมือง” เพื่ออยู่ที่อังกฤษ อย่างไรก็ตาม จนแล้วจนรอดก็ไม่มีความชัดเจนออกมาเธอได้ยื่นขอลี้ภัยจริงหรือไม่ 

                โดยมีข้อมูลอีกด้านจากคนฝ่ายเพื่อไทยว่า การขอลี้ภัยไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัจจัยที่ต้องตัดสินใจมากมาย โดยเฉพาะเรื่อง “การเสียภาษี” 

                ตามหลักหากผู้ขอลี้ภัยเป็นผู้ไม่มีรายได้ ทางการจะดูแลและมีเงินเดือนให้ แต่ถ้ามีรายได้ ผู้ลี้ภัยจะต้องเสียภาษีให้ประเทศนั้น ซึ่งแน่นอนภาษีที่ยุโรปสูงลิบ

                ก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์กันว่า “เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม” อดีตนายกฯหญิงคนแรกของประเทศไทย จะออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง และอธิบายเรื่องราวต่างๆ แต่เวลาผ่านไป 5 เดือนเศษ เธอยังคงเก็บตัวเงียบ

                ล่าสุดแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่า “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ได้ทำเรื่องขอลี้ภัย ส่วนหนึ่งเพราะยังตัดสินใจ “ไม่สะเด็ดน้ำ” เกี่ยวกับอนาคตของเธอ ว่าเธอจะเลือกแบบไหน “ไม่เลิกยุ่งการเมือง” แบบพี่ชาย หรือจะเลือกใช้ชีวิตอยู่เงียบๆ 

                และที่สำคัญ ตอนนี้ก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบตัดสินใจหรือแสดงท่าทีอะไรออกมา เพราะสถานการณ์ทางการเมืองยังคงมีความไม่แน่นอน

                ส่วนภาพของ “ยิ่งลักษณ์” ที่ปรากฏต่อสาธารณะใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ยังเป็นการ “โผล่” มาแบบที่เจ้าตัวไม่ได้ตั้งใจ 

                ครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปีต่อเนื่องปีใหม่ มีภาพเธอระหว่างไปช็อปปิ้งซึ่งคาดเดากันว่าน่าจะเป็น “แฮร์รอดส์” แหล่งช็อปปิ้งชื่อดังที่ลอนดอน 

“ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ : คสช. งานเข้า ??

(อ่านต่อ...“ยิ่งลักษณ์” โผล่...(ไม่)มีอะไรในกอไผ่ ??)

                ภาพครั้งนั้นเป็นการยืนยันว่าเธออยู่อังกฤษ หลังจากก่อนหน้านั้น พล...ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เคยบอกว่า ทางยูเออีแจ้งมาว่า “ยิ่งลักษณ์” เดินทางออกจากนครดูไบไปประเทศอังกฤษแล้ว  

                ภาพล่าสุดกับการเดินช็อปปิ้งกับ “พี่ชาย” ที่กรุงปักกิ่ง ที่ปรากฏออกมาในโลกออนไลน์ทั้ง 2 ช็อต ก็แสดงให้เห็นเช่นกันว่า เจ้าตัวไม่น่าจะตั้งใจปล่อยออกมา

“ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ : คสช. งานเข้า ??

(ข่าวสดนำมาเผยแพร่เป็นสื่อแรก)

 

“ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ : คสช. งานเข้า ??

(ไทยรัฐนำมาเผยแพร่เป็นสื่อแรก)

                พรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ของ คสช.นับวันยิ่งลำบาก มีหลายเรื่องถาโถมเข้าใส่ จึงไม่มีความจำเป็นใดๆที่ “ยิ่งลักษณ์” จะต้องมาออกมาทำอะไรที่จะทำให้ประเด็นข่าวเปลี่ยนทิศทาง  

                ที่สำคัญ หากขยับอะไรออกมา “ยิ่งลักษณ์” อาจจะถูกโทษว่าทำให้สถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ

                ดังนั้นด้านหนึ่งจึงยืนยันได้ว่า การปรากฏตัวครั้งแรกของ “อดีตนายกฯสองพี่น้อง” เจ้าตัวไม่ได้ตั้งใจจะส่งสัญญาณใดๆ

                อย่างไรก็ตาม ในอีกด้าน การปรากฏตัวของทั้งสอง ก็ทำให้มีคำถามพุ่งเข้าใส่ คสช.ทันที ว่าทำไมปล่อยให้ อดีตนายกฯทั้งสองคน ที่มีสถานะเป็น “นักโทษหนีคดี” เดินทางไปโน่นนี่ได้สะดวก มีความตั้งใจที่จะนำตัวอดีตนายกฯมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมจริงหรือไม่ หรือต้องการเพียงแค่ให้ “ยิ่งลักษณ์” ออกนอกประเทศไปเท่านั้น

                โฆษกไก่อู” พล..สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่า เรื่องนี้ พล..ประยุทธ์ ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ การดำเนินการติดตามตัวอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย เป็นหน้าที่ของฝ่ายมั่นคงที่จะต้องไปดูอยู่แล้ว  

                ขณะที่ พล..ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. ซึ่งถูกถามว่า "ยิ่งลักษณ์“ สามารถเดินทางในต่างประเทศอย่างอิสระ เช่นเดียวกับ ”ทักษิณ" ใช่หรือไม่ ถึงกับพูดไม่ออก บอกได้แค่เพียงว่า “ไม่ทราบ”

                ส่วน พล...สุทธิพงศ์ วงศ์ปิ่น ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) บอกว่า ทาง สตม.กำลังรอคำสั่งจากทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเดินหน้าในการประสานงานกับทางการจีนเพื่อตรวจสอบว่าทั้งสองยังอยู่ในประเทศจีนหรือไม่ 

                 ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ "ยิ่งลักษณ์" เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ตามกระบวนการในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ต้องตรวจสอบให้ได้ว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ ในประเทศใด หลังจากนั้น กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งหมายไปยังประเทศนั้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ยืนยัน

                ซึ่งขั้นตอนนี้อาจล่าช้า จนส่งผลให้ผู้ต้องหาเดินทางออกจากประเทศนั้นได้ แต่หากผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน และเปลี่ยนสถานที่ และประเทศที่อยู่ไปเรื่อยๆ ก็ไม่สามารถที่จะส่งหมายให้ตำรวจสากลดำเนินการจับกุมได้ ซึ่งจะคล้ายคลึงกับกรณีของ "บอส" วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง

                อีกอย่างที่สะท้อนมาจากการปรากฏตัวของทั้งคู่ คือ การประเทศต่างๆ ให้พี่น้องคู่นี้เดินทางเข้าออกได้ แสดงว่าเขาไม่ให้ความสำคัญกับ “คดี” ที่ทั้งสองคนโดนหรือไม่ 

                อย่างไรก็ตาม ก็มีคนเชื่อว่า "เป็นไปไม่ได้" ที่อดีตนายกฯพี่น้องจะไม่ตั้งใจให้ปรากฏภาพออกมา เพราะอย่างน้อยการที่ทั้งสองคนซึ่งเป็นถึงอดีตนายกฯมาเดินในที่สาธารณะ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีคนรู้จัก โดยเฉพาะที่กรุงปักกิ่งที่มีคนไทยไปเที่ยวอยู่ตลอด

                แต่ไม่ว่า "อดีตนายกฯสองพี่น้องจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจให้มีภาพออกมา ดูเหมือน “งาน“ ก็วกมา ”เข้า” คสช.อยู่ดี !!??

 

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

 

ดูคลิป “ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ” โผล่ปักกิ่ง  ใครได้ - ใครเสีย - ใครพลาด ???

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" ผวาถูกยุบ หลังมีข่าว ถก"แม้ว-ปู" หาหัวหน้าพรรค

"บิ๊กตู่"เมินแม้ว-ปูโผล่ปักกิ่งบอกมี 2 คนขยับอยู่ตปท.

"ภูมิธรรม" ปัดข่าว หารือ เปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

"อภิสิทธิ์"เชื่อ"แม้ว-ปู"ตั้งใจปล่อยภาพโผล่จีน

"ดอน" ชี้ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โผล่ปักกิ่งไม่ใช่คอขาดบาดตาย

สตช.-ดีเอสไอ ยังเดินหน้าตามตัว "ยิ่งลักษณ์"

"สตม."รอไฟเขียวประสาน"จีน"หลังภาพ"แม้ว-ปู"ว่อนเน็ต

คสช.ใบ้กิน หลังภาพ "ปู-แม้ว"โผล่ ควงช็อปปิ้ง ปักกิ่ง

โผล่คู่ครั้งแรก !! ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ